Thứ năm, 02/05/2024 03:04 (GMT+7)
Thứ hai, 25/12/2023 18:00 (GMT+7)

Thủ tướng yêu cầu hướng dẫn người dân không dùng than sưởi ấm trong phòng kín

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động phòng, chống rét đậm, rét hại kéo dài.

Chủ động phòng chống rét đậm rét hại 

Công điện được gửi Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố: Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế; và các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo.

Công điện nêu: Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nhất là các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các bộ, ngành có liên quan tổ chức theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động chỉ đạo, triển khai các biện pháp ứng phó với rét đậm, rét hại, trong đó tập trung một số nhiệm vụ cụ thể. 

Thủ tướng yêu cầu hướng dẫn người dân không dùng than sưởi ấm trong phòng kín - Ảnh 1
Hướng dẫn người dân không dùng than sưởi ấm trong phòng kín. 

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bảo đảm sức khỏe và an toàn cho người dân (không dùng bếp than để sưởi ấm trong phòng kín tránh xảy ra sự cố đáng tiếc, gây thiệt hại về người); phòng, chống cháy nổ khi sưởi ấm; đặc biệt chú ý  và các diễn biến thời tiết khắc nghiệt khác cho người cao tuổi, trẻ em và người yếu thế…  

Tập trung chỉ đạo tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống đói, rét, dịch bệnh đối với cây trồng, vật nuôi, thủy sản nhằm giảm thiểu thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp.

Chủ động bố trí ngân sách địa phương, Quỹ phòng, chống thiên tai và các nguồn lực tại chỗ để kịp thời phục vụ công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi, thủy sản và cây trồng. 

Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan thông tin truyền thông phổ biến kiến thức, hướng dẫn, khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống rét hiệu quả, bảo đảm an toàn sức khỏe, tránh nguy cơ nhiễm độc khí khi đốt than, củi để sưởi ấm trong phòng kín. 

Bộ Giáo dục và Đào tạo có hướng dẫn cho các cơ sở giáo dục, đào tạo việc nghỉ học của học sinh khi có rét đậm, rét hại và các diễn biến bất thường khác do giá rét… 

Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, cung cấp thông tin kịp thời về tình hình thời tiết, rét đậm, rét hại. 

Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan truyền thông, báo chí ở Trung ương cũng như địa phương cần dành thời lượng, khung giờ hợp lý, có biện pháp tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về các phương pháp, kỹ năng phòng, chống rét cho người và gia súc, gia cầm, vật nuôi, sản xuất nông nghiệp…

Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trực tiếp chỉ đạo, theo dõi; Văn phòng Chính phủ theo dõi, đôn đốc, báo cáo Phó Thủ tướng và Thủ tướng Chính phủ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. 

Thời tiết miền Bắc sắp tới như thế nào? 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên ở Bắc Bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế trời rét đậm, vùng núi Bắc Bộ rét hại. Ở khu vực vùng núi phía Bắc có khả năng xảy ra băng giá và sương muối. 

Khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to. Từ ngày 26/12 rét đậm, rét hại ở các tỉnh miền Bắc giảm dần.

Nhận định hình thế thời tiết từ đêm 25/12/2023 đến ngày 02/01/2024, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vài nơi. Trời rét, vùng núi Bắc Bộ có nơi rét đậm, rét hại. 

Khu vực từ Quảng Trị đến Khánh Hòa có mưa, cục bộ có vừa, mưa to; từ ngày 30/12 mưa giảm dần. Các khu vực khác đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng yêu cầu hướng dẫn người dân không dùng than sưởi ấm trong phòng kín. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.