Thứ sáu, 26/04/2024 22:25 (GMT+7)
Thứ tư, 12/01/2022 09:43 (GMT+7)

Thủ tướng Chính phủ: Chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp

Theo dõi KTMT trên

Trước phản ảnh về công tác phòng chống dịch tại một số địa phương, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương có văn bản chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Công văn số 242/VPCP-KGVX ngày 11/1/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương có văn bản chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp.

Công văn nêu rõ, theo tổng hợp của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, báo chí phản ánh một số việc như: Mệt mỏi vì quy định bán tại chỗ, mua mang về thay đổi liên tục (Báo điện tử Zingnews ngày 4/1/2022), Trạm y tế ở Bình Dương tự ý thu tiền xét nghiệm khi đến tiêm vaccine (Báo điện tử Vietnamnet ngày 4/1/2022); người dân phản ánh một số địa phương áp dụng biện pháp quản lý, cách ly chưa phù hợp.

Thủ tướng Chính phủ: Chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp - Ảnh 1
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chỉ đạo Bộ Y tế khẩn trương có văn bản chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch không phù hợp. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, trên báo điện tử Zingnews ngày 4/1/2022 phản ánh những quy định về hình thức phục vụ thường xuyên thay đổi theo diễn biến dịch bệnh khiến nhiều chủ hàng ăn, uống ở Hà Nội phải buôn bán trong bất an.

Trao đổi với báo chí, anh Sỹ Thắng, quản lý quán cà phê có 2 cơ sở tại quận Thanh Xuân và quận Đống Đa chia sẻ: “Quán tôi là cà phê sân thượng, chủ yếu kinh doanh không gian, lại ở trên cao nên chỉ được bán mang về đồng nghĩa với việc ngừng kinh doanh luôn. Hoa quả, nguyên liệu tươi đã nhập đành dồn sang bên còn lại bán tiếp. Tôi không nhớ hai cơ sở của quán thay phiên nhau đóng - mở như vậy đã bao nhiêu lần rồi nữa, thực sự mệt mỏi nhưng cũng chẳng thể làm gì khác”.

Bên cạnh khó khăn trong việc chuẩn bị nguyên liệu, điều động nhân viên, tình trạng này còn khiến các hộ kinh doanh liên tục lâm vào thế bị động, ảnh hưởng doanh thu.

Hay như trường hợp của anh Minh Ngọc - chủ tiệm sữa chua dẻo trên đường Tây Sơn, nghe tin về việc được phục vụ tại chỗ từ ngày 31/12/2021 nhưng phải 2 ngày sau mới bắt đầu đón khách trở lại.

Bên cạnh niềm vui khi được đón khách ăn tại chỗ, anh Ngọc tỏ ra lo lắng khi tình hình dịch còn phức tạp. Vừa mở bán, chủ quán vừa nơm nớp vì “biết đâu ngày mai lại phải bán mang về”.

“Quận Đống Đa được cho phục vụ tại chỗ 2 ngày thì quận Thanh Xuân lại phải bán mang đi. Nhìn cảnh đó, tôi cũng lo lắm, không biết tình hình này còn kéo dài bao lâu. Gần Tết, người dân có nhu cầu vui chơi nhiều hơn nên tôi cũng mong được đón khách”.

Trong khi đó, trên báo điện tử Vietnamnet ngày 4/1/2022 thông tin, công nhân khi đến tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm y tế lưu động ở Bình Dương bị yêu cầu xét nghiệm thu phí. Không chỉ vậy, doanh nghiệp cũng phải “bồi dưỡng” tiền khi đưa công nhân đến tiêm.

Cụ thể, theo phản ánh của nhiều doanh nghiệp và công nhân, từ tháng 10/2021 tới nay, khi  công nhân đến Trạm y tế lưu động số 2 nằm trong Cụm công nghiệp Phú Chánh tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì bị nơi này “xoay” đủ kiểu.

Theo đó, khi đến tiêm vắc xin phòng Covid-19, các cán bộ, nhân viên y tế tại đây yêu cầu phải thực hiện test nhanh với giá 120.000 đồng/lần, nếu không test sẽ không được tiêm.

Một số trường hợp khác đưa kết quả xét nghiệm âm tính do công ty xác nhận còn hiệu lực theo quy định nhưng vẫn không được chấp nhận, nơi này yêu cầu phải test trực tiếp tại trạm.

Trước đó, Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản yêu cầu các đơn vị y tế và các điểm tiêm chủng trên địa bàn tỉnh không được yêu cầu người tiêm vắc xin phải xét nghiệm nhanh Covid-19, trừ trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ. Đồng thời, các điểm tiêm vắc xin cũng không được thu phí dịch vụ tiêm phòng Covid-19 của người dân dưới bất cứ hình thức nào.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp cho biết, trước khi đưa công nhân đến tiêm vắc xin, phía trạm y tế này đề nghị doanh nghiệp phải nộp tiền “bồi dưỡng” cho trạm, số tiền tương ứng 30.000 đồng/công nhân.

Được biết, Cụm công nghiệp Phú Chánh hiện có hơn 30 doanh nghiệp đang hoạt động với số lượng hàng ngàn công nhân. Hầu hết công nhân tại đây đều được tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trạm y tế lưu động số 2.

Trước đó, tại hội nghị trực tuyến sơ kết về công tác phòng, chống dịch Covid-19 với các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, dứt khoát phải tiêm miễn phí vaccine cho toàn dân. Chúng ta quyết tâm không để xảy ra khủng hoảng kinh tế và y tế.

Thủ tướng khẳng định dứt khoát: “Bộ Y tế là cơ quan quản lý Nhà nước chịu trách nhiệm về đánh giá chất lượng, cấp phép, bảo quản và tiêm miễn phí cho toàn dân, không có dịch vụ gì cả. Đồng chí nào tổ chức tiêm dịch vụ là kỷ luật ngay".

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng Chính phủ: Chấn chỉnh việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch không phù hợp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới