Thứ bảy, 27/04/2024 13:56 (GMT+7)
Thứ ba, 08/08/2023 10:40 (GMT+7)

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất

Theo dõi KTMT trên

Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất, báo cáo trước ngày 15/8/2023.

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất - Ảnh 1

Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên có trách nhiệm nghiên cứu lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5897/VPCP-NN về việc nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất gửi tới Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có ý kiến chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất. Đồng thời, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/8/2023.

Giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện nhiệm vụ nêu trên.

Việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất nhằm thể chế hóa Nghị quyết 18 của Hội nghị Trung ương 5, khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc CTCP đầu tư và phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) bày tỏ quan điểm: Khi nghiên cứu thành lập và vận hành sàn giao dịch quyền sử dụng đất cần xem xét vấn đề tổ chức bộ máy, người dân, doanh nghiệp có phải bắt buộc mua bán quyền sử dụng đất qua sàn hay không? Ai quản lý? Quản lý như thế nào?...

Ông Toản cho rằng cần chú trọng đến cơ chế vận hành, pháp lý ra sao để các chủ thể tham gia được hiệu quả, thuận lợi. Nếu không sẽ tạo ra giấy phép con. Chủ trương đưa ra đều muốn tốt cho thị trường nhưng nếu các quy định không rõ ràng sẽ không thu hút người tham gia và có thể tạo thêm rào cản, phức tạp trong khi nhiều luật đã quy định. Triển khai sàn giao dịch quyền sử dụng đất cần có cơ chế tốt nhất cho người tham gia, phù hợp với hoạt động thực tiễn, thị trường.

Chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Trọng Thịnh cũng đồng quan điểm với ông Phạm Đức Toản về việc cần làm rõ là cơ chế vận hành của sàn như thế nào, nhất là cơ chế quản lý, giám sát. TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, từ trước đến nay, việc mua bán quyền sử dụng đất vẫn diễn ra trên thị trường, sàn bất động sản. Quyền sử dụng đất đã được quy định trong Luật Đất đai. Việc mua bán cũng được quy định trong các luật liên quan. Tuy nhiên, thực tế còn có những khó khăn. Đặc biệt trong việc xử lý tài sản gắn liền với quyền sử dụng đất.

TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, một trong những khó khăn lớn nhất trong việc xử lý các tài sản đảm bảo của các tổ chức tài chính tín dụng thời gian qua là xử lý tài sản đảm bảo có liên quan đến quyền sử dụng đất. Cho nên việc thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất là tốt, góp phần mua bán quyền sử dụng đất cụ thể rõ ràng, công khai minh bạch và hiệu quả cao hơn.

Mai Phương (T/H)

Bạn đang đọc bài viết Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới