Thứ ba, 19/03/2024 14:12 (GMT+7)
Thứ hai, 05/06/2023 17:50 (GMT+7)

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng sẽ bị thu hồi

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua một số dự án nhà ở xã hội có hiện tượng trung gian, cò mồi lợi dụng khan hiếm để rao bán nhà nhằm trục lợi. Vì vậy, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh yêu cầu nếu phát hiện trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng sẽ buộc thu hồi.

Đây là thông tin Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh trả lời báo chí về việc chấn chỉnh tình trạng các đối tượng cò mồi lợi dụng sự khan hiếm của nhà ở xã hội để bán kiếm tiền chênh lệch, tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023.

Phát hiện thấy sai phải thu hồi

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thừa nhận, thời gian qua một số dự án nhà ở xã hội ở Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Đăk Lăk... có hiện tượng trung gian, cò mồi lợi dụng khan hiếm để rao bán nhà nhằm trục lợi.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đó là một trong những hành vi chưa đúng các quy định pháp luật về nhà ở, đặc biệt là các chính sách nhà ở xã hội.

“Nếu phát hiện thấy sai phải thu hồi nhà ở xã hội đã bán không đúng đối tượng”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng sẽ bị thu hồi - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh. 

Trước tình hình trên, thời gian qua Bộ Xây dựng đã có nhiều văn bản yêu cầu các địa phương nơi xảy ra hiện tượng như trên có kiểm tra làm rõ các thông tin tiêu cực mà các cơ quan báo chí, truyền thông phản ánh; trên cơ sở đó có giải pháp khắc phục, chấn chỉnh và xử lý kịp thời.

Đối tượng được mua đã có quy định rõ ràng

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, chính sách nhà ở xã hội trong thời gian qua được Đảng, Chính phủ, đặc biệt là Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có rất nhiều chỉ đạo quan tâm đầu tư phát triển NOXH cho công nhân, người có thu nhập thấp ở đô thị.

Trong thời gian qua, các quy định liên quan đến các chính sách về nhà ở xã hội được quan tâm với nhiều chính sách ưu đãi. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng như Quốc hội đã ban hành các pháp luật liên quan đến việc xác định đối tượng thụ hưởng cũng như các điều kiện, tiêu chí công khai, minh bạch, rõ ràng để người có thu nhập thấp được hưởng các ưu đãi từ các chính sách này cũng như nhằm tránh trục lợi chính sách.

Theo Thứ trưởng, điều kiện mua nhà ở xã hội cũng phải đáp ứng như chưa có nhà ở, có nhà ở nhưng diện tích bình quân nhỏ hơn 10 m2/người. Thu nhập không thuộc diện nộp thuế thu nhập cá nhân - tức thu nhập dưới 11 triệu đồng sau khi giảm từ gia cảnh. Mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được mua nhà ở xã hội 1 lần.

Về trình tự tiếp nhận hồ sơ nhà ở xã hội, chủ đầu tư sẽ tiếp nhận, lập danh sách người dự kiến mua gửi Sở Xây dựng và phối hợp cơ quan liên quan, rà soát danh sách để cập nhật... Sau đó tiến hành tổ chức bốc thăm. Các quy định đảm bảo công khai, minh bạch nhằm đảm bảo không trục lợi chính sách và đúng đối tượng được thụ hưởng.

Đề án 1 triệu nhà ở xã hội đang triển khai tích cực

Thứ trưởng cho biết các Bộ, ngành địa phương đang tích cực triển khai đề án 1 triệu nhà ở xã hội sau khi được phê duyệt. Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị các địa phương công bố công khai các điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng được mua nhà ở xã hội; quản lý chặt chẽ, theo dõi việc mua bán loại hình nhà ở này.

Đồng thời, lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết đã đề nghị các địa phương tiếp tục thanh tra, kiểm tra, giám sát xử lý vi phạm mua bán nhà ở xã hội trên địa bàn.

"Khi phát hiện có trường hợp mua bán nhà ở xã hội không đúng đối tượng thì cương quyết phải thu hồi nhà ở. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư khi thực hiện dự án phải xác định đúng đối tượng, điều kiện, tiêu chí và quy định đã đề ra...", ông Sinh nói.

Cũng trao đổi về vấn đề này, Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết tại phiên họp trước Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đã cung cấp cho phóng viên khá đầy đủ các giải pháp, bao gồm cả những vấn đề khó khăn pháp lý – khó khăn về pháp lý chiếm gần 70%, trong đó có khó khăn về tính giá đất.

“Vừa qua, Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo và công điện của Thủ tướng yêu cầu các địa phương phải đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là thủ tục khó khăn về pháp lý”, Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói.

Anh Thư

Bạn đang đọc bài viết Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Nhà ở xã hội bán không đúng đối tượng sẽ bị thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.
Xem xét nới thời gian đăng kiểm xe ô tô cá nhân
Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.
Pu Ta Leng - Vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn Tây Bắc
Nằm trong dãy Hoàng Liên Sơn, Pu Ta Leng (Tam Đường, Lai Châu) nổi tiếng trong giới mê leo núi là một trong những đỉnh khó chinh phục bậc nhất với vẻ đẹp hoang sơ, kì vĩ. Quyết tâm chinh phục chúng tôi mới hiểu vì sao ngọn núi này hấp dẫn đến vậy.