Thứ bảy, 20/04/2024 14:07 (GMT+7)
Thứ bảy, 06/08/2022 06:00 (GMT+7)

Thu phí tự động chưa đồng thuận số dư tối thiểu và phí nộp tiền

Theo dõi KTMT trên

Việc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng ETC của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất đang gây tranh cãi và bức xúc cho một số lái xe.

Quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí ETC gây tranh cãi

Ngày 29/7 vừa qua, VEC có công văn thông báo đến 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) về quy định số dư tối thiếu trong tài khoản khi qua các trạm thu phí.

Theo đó, số dư tối thiểu trong tài khoản của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc. Lý do cho quyết định trên được văn bản giải thích để giúp các phương tiện cũng như chủ xe dễ dàng lưu thông qua trạm, đồng thời, tránh gây ùn tắc tại các điểm thu phí.

Cụ thể, số dư trong thẻ phải luôn duy trì ở mức từ 35.000 đồng đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 40.000 đồng ở tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, 100.000 đồng với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 150.000 đồng với tuyến Nội Bài - Lào Cai.

Thu phí tự động chưa đồng thuận số dư tối thiểu và phí nộp tiền - Ảnh 1
Quy định số dư tối thiểu trong tài khoản thu phí không dừng ETC của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất đang gây tranh cãi và bức xúc cho một số lái xe. (Ảnh minh họa)

Quy định này đang gây tranh cãi và bức xúc cho nhiều lái xe. Cụ thể một số lái xe chỉ di chuyển chặng ngắn trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có mức phí 30.000 đồng nhưng khi qua trạm cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn được yêu cầu phải có số dư đến 150.000 đồng.

Lý giải về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt, nhằm đảm bảo nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc; đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài trên cao tốc. Tuy nhiên, hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông.

Trong khi đó trao đổi với Báo Lao Động, ông Hồ Trọng Vinh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH thu phí tự động (VETC) cho biết, khi nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC, các chủ phương tiện hoàn toàn có thể kiểm soát được tài khoản của mình thông qua ứng dụng VETC. Khi một xe qua trạm, chủ tài khoản sẽ nhận được thông báo số tiền bị trừ, thời gian và ở trạm nào.

Cũng theo ông Vinh, tài khoản giao thông VETC là một tài khoản định danh và chỉ dùng để phục vụ cho dịch vụ thu phí tự động. VETC không phải là một tổ chức tài chính, do đó VETC không thu bất kỳ khoản phí nào về quản lý tài khoản, duy trì số dư hay trả lãi số dư trong tài khoản.

Số dư tối thiểu và phí nộp tiền chưa đồng thuận

Sau những ngày đầu áp dụng thu phí tự động trên toàn quốc, đặc biệt các tuyến cao tốc, Bộ GTVT thừa nhận, còn một số vấn đề gây bức xúc với lái xe và dư luận. Điều này do chủ đầu tư yêu cầu số tiền tối thiểu trong tài khoản phải đảm bảo trả phí toàn tuyến dù xe chỉ đi 1 đoạn (các tuyến cao tốc của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC); nạp tiền vào tài khoản giao thông vẫn bị tính phí.

Ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Tổng Giám đốc VEC lý giải, việc yêu cầu số dư tối thiểu trong tải khoản giao thông phải bằng mức phí cho cả tuyến dù xe chỉ đi 1 đoạn nhằm tránh phát sinh sự cố, ùn tắc tại các trạm thu phí đầu ra. Do đơn vị không thể biết được xe chỉ đi một đoạn hay toàn tuyến cao tốc. Nếu kiểm soát đầu ra sẽ mất rất nhiều thời gian để xác minh điểm phương tiện vào, nạp tiền… nguy cơ gây ùn tắc.

“Chúng tôi cũng rất băn khoăn khi đưa hạn mức tài khoản tối thiểu để xe được vào cao tốc do VEC quản lý. Tuy nhiên, cân nhắc các yếu tố, đặc biệt số lượng xe đi toàn tuyến chiếm tới 97%, nên yêu cầu tài khoản tối thiểu trả toàn tuyến sẽ đảm bảo không xảy ra sự cố, ùn tắc tại điểm thu phí đầu ra. Thời gian tới chúng tôi sẽ nghiên cứu thay đổi hạn mức phù hợp nhất cho người tham gia giao thông”, ông Nhi nói.

Về thu phí khi nạp tiền vào tài khoản giao thông (khoảng 1% số tiền nạp), đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) khẳng định, khoản phí này không phải do 2 đơn vị thu, mà do ngân hàng và trung gian thanh toán thu. Hai nhà cung cấp này cam kết tiếp tục làm việc với ngân hàng và đơn vị liên quan để có thể miễn phí nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Các phát sinh trên sẽ được xử lý nếu áp dụng hình thức đi trước trả phí sau, nhưng hiện chưa được áp dụng. Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thể áp dụng trong thời gian tới (giai đoạn 2 của thu phí tự động). Để thực hiện việc này cần bổ sung quy định pháp lý, đặc biệt liên quan tới xe không chính chủ, thu hồi nợ, nợ xấu, đánh giá tín chấp của người sử dụng…

Ông Lê Đình Thọ, Thứ trưởng GTVT cho rằng, sau thời gian tập trung cho lắp đặt thu phí tự động, thời điểm này sẽ tập trung để giải quyết những vấn đề tồn tại để đảm bảo chất lượng phục vụ người dân tốt nhất. Các nhà cung cấp dịch vụ thu phí phải liên thông thông suốt, xử lý dứt điểm tình trạng dán thẻ chồng lấn (1 xe dán 2 thẻ).

Ông Thọ cũng yêu cầu 2 đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tự động làm việc với ngân hàng, tổ chức tín dụng để miễn phí nạp tiền vào tài khoản giao thông, bổ sung các phương thức kết nối, kênh nạp tiền tiện lợi nhất.

Ông Thọ nói: “Bộ GTVT sẽ kiến nghị Chính phủ ban hành khung pháp lý cao hơn quyết định của Thủ tướng, để đảm bảo các nguyên tắc vận hành hệ thống thu phí không dừng một cách lâu dài, rõ trách nhiệm các chủ thể liên quan”.

Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Khoa học công nghệ (Tổng cục Đường bộ) cho biết, những ngày đầu triển khai thu phí tự động trên toàn quốc cơ bản hoạt động êm thuận. Trong 2 ngày đầu (ngày 1-2/8), đã có hơn 474 nghìn phương tiện trả phí tự động trên toàn quốc. Trong đó, số lượng xe gặp sự cố phải xử lý hơn 23 nghìn lượt (chiếm 4,8% tổng lượng xe).

Dù vậy, tại một số trạm thu phí cao tốc vẫn phát sinh sự cố gây ùn tắc cục bộ. Nguyên nhân sự cố, theo ông Toàn, chủ yếu do xe chưa dán thẻ, tài khoản không có tiền, hoặc không đủ số dư; xe dán 2 thẻ; hệ thống không đọc được thẻ…

Với các tuyến quốc lộ, hoạt động thu phí tự động diễn ra thuận lợi, khi vẫn duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp (thu tự động và thủ công).

Theo Bộ GTVT, đến ngày 2/8, cả nước đã có hơn 3,5 triệu ô tô dán thẻ trả phí tự động, tương đương gần 76% số phương tiện đang lưu thông. Dự kiến hết tháng 8 này số xe dán thẻ sẽ đạt khoảng 80% tổng phương tiện đang lưu hành trên toàn quốc.

Bùi Hằng

Bạn đang đọc bài viết Thu phí tự động chưa đồng thuận số dư tối thiểu và phí nộp tiền. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới