Thứ sáu, 19/04/2024 23:52 (GMT+7)
Thứ tư, 08/06/2022 17:45 (GMT+7)

4 tuyến cao tốc do VEC quản lý triển khai thu phí tự động không dừng

Theo dõi KTMT trên

Để nhanh chóng đưa hệ thống ETC vào vận hành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, VEC đã tiến hành ký hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ ETC với Công ty CP TASCO.

Ngày 7/6 vừa qua, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ký hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí điện tử không dừng với Công ty Cổ phần TASCO tại 4 dự án cao tốc, gồm: Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Nội Bài - Lào Cai và TP. HCM - Dầu Giây.

Theo ông Trương Việt Đông, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VEC: "Việc tổ chức ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí cho 4 tuyến cao tốc ngày hôm nay là quyết tâm và nỗ lực của chúng tôi trong việc thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc lắp đặt các làn thu phí tự động không dừng – ETC”. 

4 tuyến cao tốc do VEC quản lý triển khai thu phí tự động không dừng - Ảnh 1
Điểm dịch vụ VETC (Ảnh theleader).

Được biết, tổng giá trị hợp đồng hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí tự động không dừng giữa VEC và TASCO là 694 tỉ đồng, giảm 369 tỉ đồng so với giá chào thầu ban đầu. Nguồn vốn đầu tư cho dự án này được trích từ tiền thu phí trên cao tốc.

Dự kiến sau khi hoàn thành, dự án này sẽ đóng góp vào nỗ lực giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến giao thông huyết mạch, cửa ngõ của các thành phố lớn như: Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng. VEC sẽ khẩn trương tiến hành phối hợp với nhà thầu để vận hành các làn thu phí ETC chậm nhất là ngày 31/7/2022.

Theo đó, TASCO phải hoàn thành việc lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC cho tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và tuyến cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây; hoàn thành lắp đặt và đưa vào vận hành hệ thống ETC cho tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Việc tiến độ được rút ngắn đáng kể so với hồ sơ mời thầu đã cho thấy sự quyết tâm của chủ đầu tư và nhà thầu trong việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (tại Văn bản số 158/TB-VPCP ngày 26/5/2022 của Văn phòng Chính phủ) là đến ngày 31/7/2022 các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác phải đưa vào sử dụng hệ thống ETC.

4 tuyến cao tốc do VEC quản lý triển khai thu phí tự động không dừng - Ảnh 2
Quang cảnh lễ ký kết hợp đồng gói thầu thuê dịch vụ thu phí các dự án đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác. (Ảnh baodautu).

Thực hiện theo ký kết, TASCO sẽ cung cấp dịch vụ thu phí điện tử tự động không dừng (ETC), sử dụng công nghệ RFID cho các làn thu phí tự động; thu phí kín thủ công (MTC) cho các làn hỗn hợp (ETC+MTC); dịch vụ tổ chức vận hành thu phí ETC và MTC tại các trạm thu phí thuộc 4 tuyến cao tốc theo công nghệ nhận dạng bằng sóng vô tuyến (RFID).

Đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ lắp đặt 155 làn ETC tại các trạm, trong đó đầu tư mới 140 làn (bao gồm 132 làn ETC và làn hỗn hợp làm mới, 8 làn nút Phố Lu tuyến Nội Bài - Lào Cai); 15 làn đã được lắp đặt trên tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình. Tasco sẽ vận hành hệ thống ETC trên 4 tuyến cao tốc trong 5 năm. Sau đó, nhà thầu sẽ bàn giao toàn bộ hệ thống cho VEC.

Lý giải về việc triển khai ETC bị chậm trong thời gian qua, Chủ tịch Hội đồng thành viên của VEC, ông Trương Việt Đông cho biết, phần lớn là còn gặp phải nhiều vướng mắc trong quá trình xác định nguồn vốn đầu tư. Đồng thời, ông Đông thông tin, trong quá trình lắp đặt hệ thống gần 2 tháng tiếp theo, phương tiện vẫn có thể hoạt động, đi lại bình thường trên tuyến cao tốc.

Ngày 17/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Tại Quyết định này quy định tiến độ thực hiện thu phí điện tử không dừng như sau: Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đã lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng phải vận hành ngay việc thu phí điện tử không dừng. Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đang hoạt động, chưa lắp đặt hệ thống thu phí điện tử không dừng chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này. Đối với các trạm thu phí do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam quản lý, tiến độ hoàn thành do Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xem xét, quyết định phù hợp với điều kiện nguồn vốn của dự án.

Đối với các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ thuộc các dự án đầu tư xây dựng mới, chỉ triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ khi thực hiện thu phí điện tử không dừng theo quy định của Quyết định này.

Căn cứ điều kiện cụ thể đối với từng trạm thu phí, Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định: Việc duy trì mỗi trạm thu phí có 01 làn thu phí hỗn hợp (làn thu phí áp dụng cả hình thức điện tử không dừng và hình thức một dừng) trên mỗi chiều lưu thông. Thời điểm chuyển làn hỗn hợp nêu tại điểm a khoản này sang thu phí điện tử không dừng và thực hiện thu phí toàn bộ theo hình thức điện tử không dừng. Tạm dừng và thời gian tạm dừng việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các trạm thu phí chưa thực hiện việc thu phí điện tử không dừng theo điểm a, b, khoản 1 Điều này và khoản 3 Điều 7 của Quyết định này do lỗi của nhà đầu tư. Việc thực hiện thu phí điện tử không dừng đối với các trạm thu phí có thời gian hoàn vốn còn lại dưới 03 năm đảm bảo hiệu quả, công khai, minh bạch.

Đồng thời, Quyết định cũng quy định về hệ thống thu phí điện tử không dừng; thiết kế, đầu tư, xây dựng, cải tạo, quản lý, vận hành, bảo trì trạm thu phí điện tử không dừng; quản lý, bảo trì trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ; thẻ đầu cuối gắn trên các phương tiện giao thông đường bộ; mở, sử dụng tài khoản thu phí…

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn nhà cung cấp dịch vụ thu phí sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định của pháp luật về hóa đơn trong hoạt động thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng. Hướng dẫn các nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ thu phí thực hiện nghĩa vụ thuế đối với hoạt động thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ.

Huỳnh Mai

Bạn đang đọc bài viết 4 tuyến cao tốc do VEC quản lý triển khai thu phí tự động không dừng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới