Thứ năm, 25/04/2024 12:36 (GMT+7)
Thứ sáu, 28/01/2022 11:11 (GMT+7)

VETC lên tiếng sau vụ xe dán thẻ ePass không được qua làn thu phí tự động

Theo dõi KTMT trên

Liên quan đến việc hàng loạt xe dán thẻ ePass bị từ chối thanh toán phí không dừng, lãnh đạo VETC xin lỗi và thừa nhận, lỗi dẫn tới nguyên nhân xảy ra sự cố được xác định là lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ.

Mới đây, Công ty TNHH thu phí tự động VETC đã giải trình về việc xe dán thẻ đầu cuối bị sự cố tại các trạm trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Giải thích với Tổng cục Đường bộ Việt Nam về sự cố các phương tiện dán thẻ thu phí tự động không dừng nhưng không đi qua được trạm thu phí tại làn thu phí tự động không dừng, Chủ tịch HĐQT VETC Nguyễn Danh Hiếu cho biết: "Sự cố xảy ra vào lúc 9h15 phút đến 11h45 phút ngày 22/1/2022, trên các tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và các tuyến khác đều bị lỗi bao gồm cả xe dán thẻ VETC và thẻ Epass. Số lượng xe bị sự cố trên các tuyến khác nhau theo lưu lượng tại từng tuyến".

VETC lên tiếng sau vụ xe dán thẻ ePass không được qua làn thu phí tự động - Ảnh 1
VETC lên tiếng sau vụ xe dán thẻ ePass không được qua làn thu phí tự động.

Ông Hiếu cho rằng: "Sau khi xảy ra sự cố, VETC đã lập tức huy động mọi nguồn lực với ưu tiên cao nhất, tiến hành phối hợp với nhà đầu tư BOO2, nhà đầu tư các tuyến cao tốc và các bên liên quan để điều tra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Sau 15 phút, sự cố được khắc phục hoàn toàn tại trung tâm vào lúc 9h30 phút cùng ngày".

"Nhân viên tại trạm thu phí phải căn cứ vào biển số xe để xác định thông tin đầu vào dẫn tới việc mất nhiều thời gian hơn tại đầu ra. Tất cả các phương tiện nêu trên đều được xử lý tại đầu ra của tuyến cao tốc", ông Hiếu cho hay.

Về nguyên nhân dẫn tới sự cố, ông Hiếu thừa nhận: "Lỗi dẫn tới nguyên nhân xảy ra sự cố được xác định là lỗi ổ cứng trên thiết bị lưu trữ".

Về hướng xử lý khắc phúc, ông Hiếu cho biết thêm, cùng với quá trình xử lý khiếu nạu và khắc phục sự cố nêu trên, VETC tiến hành các biện pháp phòng ngừa, rà soát cấu hình hệ thống và nhân lực vận hành, đảm bảo ứng trực 24/24, đặc biệt đảm bảo đáp ứng lưu lượng tăng đột biến trong dịp cận Tết Nguyên đán 2022.

Bên cạnh đó, VETC cam kết thực hiện các biện pháp phòng ngữa đồng bộ và mạnh mẽ, tiếp tục nỗ lực hoàn thiện hệ thống và nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo quá tình vận hành thu phí không dùng ổn định.

Trước đó, ngày 24/1, Công ty cổ phần Giao thông số Việt Nam (VDTC) đã có văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam phản ánh về việc hàng trăm phương tiện dán thẻ thu phí không dừng ePass của doanh nghiệp này không thể đi qua các trạm thu phí ETC trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ và cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Sự cố xảy ra từ 9h30 đến 11h50 ngày 22/1, khiến cho 328 phương tiện dán thẻ ePass không thể qua trạm, gây tắc nghẽn tại các trạm thu phí trên 2 tuyến cao tốc. Chỉ những xe dán thẻ ePass của VDTC gặp sự cố, các xe dán thẻ Etag của Công ty TNHH Thu phí tự động VETC vẫn lưu thông bình thường.

Báo cáo của VDTC khẳng định sự cố này là do lỗi trên hệ thống Back-End của VETC. Hệ thống không lưu được dữ liệu đầu vào của xe dán thẻ ePass, dẫn đến đầu ra không có dữ liệu để tính phí. Công ty VETC đã phối hợp xử lý sự cố trên hệ thống Back-End của mình.

Tuy nhiên, VDTC cho biết sự cố đã ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và chất lượng dịch vụ của VDTC với chủ phương tiện. Nhân viên tại các trạm thu phí không kịp nắm nguyên nhân nên đã cung cấp sai thông tin cho tài xế rằng sự cố là do lỗi của VDTC.

Qua sự cố này, VDTC đề xuất Công ty VETC báo cáo lại nguyên nhân, các hành động khắc phục sự cố nêu trên và biện pháp ngăn ngừa sự cố tương tự tái diễn, đồng thời cử lực lượng ứng trực xử lý lỗi trong dịp Tết Nhâm Dần 2022.

VDTC cũng kiến nghị Tổng cục Đường bộ bổ sung quy định, chế tài về việc giám sát, xử lý sự cố trên hệ thống và báo cáo đến các đơn vị liên quan khi có sự cố xảy ra với hệ thống Back-End và Front-End trên toàn quốc.

Hà Lan (T/h)

Bạn đang đọc bài viết VETC lên tiếng sau vụ xe dán thẻ ePass không được qua làn thu phí tự động. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tổng Thư ký ASEAN: Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng
Theo Tổng Thư ký ASEAN, Việt Nam có tầm nhìn xa, trông rộng và với vị thế là thành viên chủ chốt của ASEAN, Việt Nam có thể đóng một vai trò tiên phong trong một số lĩnh vực, Diễn đàn Tương lai ASEAN có thể phát huy vai trò tiên phong trên nhiều cấp độ.
Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hiến giọt máu đào, trao đời sự sống
Đây là chủ đề của chương trình hiến máu tình nguyện, được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức ngày 24/4.