Thứ ba, 23/04/2024 13:45 (GMT+7)
Thứ bảy, 22/01/2022 10:00 (GMT+7)

Thái Lan hưởng lợi từ tuyến đường sắt Trung – Lào

Theo dõi KTMT trên

Theo nhiều chuyên gia, Thái Lan sẽ thúc đẩy hơn hoạt động thương mại quốc tế và kích thích nền kinh tế trong nước bằng cách tăng tốc kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào.

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của công ty tư vấn đầu tư Thái Lan Strategy613 (tập trung vào thị trường Trung Quốc và Thái Lan) ông Joe Horn-Phathanothai cho biết: "Dự án đường sắt Trung Quốc - Lào đã mở ra một phương thức hậu cần mới trong khu vực. Một trong những khách hàng của công ty đã có thể vận chuyển hàng hóa bao gồm vật liệu đóng gói, sản phẩm tiêu dùng và phụ kiện từ Trung Quốc đến Thái Lan thông qua tuyến đường sắt mới".

Thái Lan hưởng lợi từ tuyến đường sắt Trung – Lào - Ảnh 1

Thái Lan sẽ thúc đẩy hơn hoạt động thương mại quốc tế và kích thích nền kinh tế trong nước bằng cách tăng tốc kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào.

Ông Horn-Phathanothai cũng ca ngợi những nỗ lực của chính phủ Thái Lan trong việc tăng cường kết nối của đất nước với tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào. Theo ông, việc này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các ngành công nghiệp và thương mại.

Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào, bắt đầu hoạt động từ ngày 3/12/2021, là một phần quan trọng của mạng lưới đường sắt xuyên Á, kết nối Côn Minh ở tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) với Bangkok (Thái Lan) và Singapore.

Hôm 18/1, Bộ Giao thông vận tải Thái Lan thông báo, nước này đang tìm cách kết nối với tuyến đường sắt này để tạo ra một liên kết giao thông liên biên giới liền mạch.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Saksayam Chidchob cho hay, tuyến đường sắt mang lại nhiều cơ hội lớn cho Thái Lan. Vì nước này hiện khai thác các dịch vụ tàu chở hành khách và hàng hóa đến ga Thanalaeng ở thủ đô Vientiane của Lào.

Cùng với đó, Đường sắt Nhà nước Thái Lan đã được chính phủ Thái Lan yêu cầu xây dựng cây cầu thứ hai từ Nong Khai, đông bắc Thái Lan sang Lào, nhằm kết nối Thái Lan với tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào.

Piti Srisangnam, Phó giáo sư kinh tế tại Đại học Chulalongkorn, cho biết Thái Lan cần đẩy nhanh kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào vì có thể khuyến khích nước này tăng tốc cải cách hệ thống hậu cần và vận tải, đồng thời có thể trở thành một lĩnh vực thay thế cho thương mại.

Con đường trong hệ thống vận tải cung ứng

Trong thời kỳ đại dịch Covid-19, chi phí hậu cần để vận chuyển một thùng container qua các tuyến đường biển từ Thái Lan đến các nước châu Âu và châu Mỹ đã tăng ít nhất 200% và đôi khi cao hơn tới 10 lần so với mức trước đây.

Thái Lan hưởng lợi từ tuyến đường sắt Trung – Lào - Ảnh 2
Thái Lan có kế hoạch kết nối với tuyến đường sắt Trung - Lào để tạo ra một liên kết giao thông liên biên giới liền mạch. (Ảnh: Xinhua)

Ông Piti cho biết tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào đã nhanh chóng thay thế cho hệ thống vận tải trên biển. Điều này cho phép Thái Lan vận chuyển hàng hóa đến Trung Quốc, Trung Á và thậm chí các nước châu Âu tham gia Sáng kiến Vành đai và Con đường một cách thuận tiện hơn.

Với thành công trong việc kết nối 15 thành phố của Trung Quốc với Thái Lan, Singapore và một số quốc gia khác tham gia BRI, tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào cho đến nay đã vận chuyển hàng hóa quốc tế trị giá hơn 1 tỷ NDT (157,49 triệu USD), Tân Hoa xã dẫn nguồn Hải quan Côn Minh đưa tin.

Vào tháng 3/2021, Chính phủ Thái Lan và một tập đoàn xây dựng Trung Quốc đã ký một thỏa thuận cho giai đoạn đầu tiên của dự án đường sắt cao tốc Trung Quốc-Thái Lan, kết nối Bangkok với tỉnh Nakhon Ratchasima, đông bắc Thái Lan. Theo kế hoạch, tuyến đường sẽ được đưa vào hoạt động từ năm 2026 .

Thái Lan hưởng lợi từ tuyến đường sắt Trung – Lào - Ảnh 3
Tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào cho đến nay đã vận chuyển hàng hóa quốc tế trị giá hơn 1 tỷ NDT (157,49 triệu USD). (Ảnh: Nick Freeman)

Dự án cuối cùng sẽ kết nối Bangkok với Nong Khai trên biên giới với Lào để kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào.

Horn-Phathanothai nhận định việc Thái Lan tận dụng hệ thống giao thông hiện có của mình để kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc-Lào là rất quan trọng.

"Chúng tôi có thể sử dụng những thứ hiện có để xây dựng một trung tâm kết nối quy mô nhỏ", ông cho biết.

Surasit Thanadtang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Thái - Trung tại Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Thái Lan, đánh giá những nỗ lực của Thái Lan nhằm tăng cường kết nối với tuyến đường sắt Trung Quốc - Lào và thiết lập liên minh vận tải và hậu cần của hành lang kinh tế Trung Quốc, Lào và Thái Lan là "diễn ra đúng lúc và đúng nơi".

Bùi hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thái Lan hưởng lợi từ tuyến đường sắt Trung – Lào. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới