Thứ ba, 16/04/2024 22:32 (GMT+7)
    Thứ năm, 23/12/2021 12:00 (GMT+7)

    Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi cao sang đi ngầm

    Theo dõi KTMT trên

    Vừa qua, Sở GTVT Hà Nội có văn bản kiến nghị thành phố điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 đoạn tuyến phía Nam sông Hồng trong đường Vành đai 3 từ thiết kế đi trên cao sang đi ngầm.

    Theo đó, văn bản của Sở GTVT Hà Nội cho biết, đã kiến nghị điều chỉnh cục bộ dọc tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi trên cao sang đi ngầm tại khu vực nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (QL1A cũ), làm cơ sở để triển khai dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải phóng.

    Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi cao sang đi ngầm - Ảnh 1
    5 dự án đường sắt đô thị đang được Hà Nội triển khai.

    Để sớm thông tuyến đường Vành đai 2,5 từ Đầm Hồng ra đường Giải Phóng, Sở GTVT cũng đề nghị thành phố xem xét phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải phóng (QL1A cũ), làm cơ sở để chủ đầu tư lập, trình phê duyệt dự án điều chỉnh.

    Theo, quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ xây dựng 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, đi ngầm 75 km. Tuyến Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành sau 10 năm xây dựng, một số tuyến đang tiếp được triển khai.

    Mức đầu tư dự kiến cho các dự án trên tổng khoảng 40,056 tỷ USD, trong đó nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2017-2020 là 7,55 tỷ USD; Giai đoạn từ 2021-2025 là 7,6 tỷ USD; Từ 2026 - 2030 là 3,56 tỷ USD; Sau năm 2031 là 21,3 tỷ USD.

    Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi cao sang đi ngầm - Ảnh 2
    Tàu của tuyến Nhổn - ga Hà Nội tại Depot.

    Tuyến đường sắt số 4 kết nối Đông Anh – Sài Đồng – Vĩnh Tuy/Hoàng Mai – Thanh Xuân – Từ Liêm – Thượng Cát – Mê Linh. Tuyến có chiều dài khoảng 53,1 km, có dạng vòng tròn, kết nối với các tuyến số 1, số 2, số 3 và số 5.

    Bình quân suất đầu tư cho mỗi km đường sắt đô thị đạt 95,8 triệu USD, tương ứng 2.182 tỷ đồng. Trong đó, đường sắt xây cao là 80 triệu USD (1.823 tỷ đồng), xây ngầm là 170 triệu USD (3.874 tỷ đồng).

    Trước đó ngày 28/7/2021, Văn phòng chính phủ cũng đã ban hành công văn 5135/VPCP-CN năm 2021 lấy ý kiến về chủ trương điều chỉnh cục bộ quy hoạch tuyến đường sắt đô thị số 4 thành phố Hà Nội, đoạn tuyến phía Nam sông Hồng (trong Vành đai 3) từ đi cao sang đi ngầm.

    Bùi Hằng (T/h)

    Bạn đang đọc bài viết Hà Nội: Đề xuất điều chỉnh tuyến đường sắt đô thị số 4 từ đi cao sang đi ngầm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
    Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023