Thứ ba, 19/03/2024 16:55 (GMT+7)
Thứ sáu, 23/10/2020 17:47 (GMT+7)

Đường sắt đô thị giúp Hà Nội và TP.HCM giảm 39 đến 56 tấn khí thải CO2 mỗi năm

Theo dõi KTMT trên

Theo kết quả khảo sát của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tại Việt Nam và các cơ quan liên quan, mỗi tuyến đường sắt đô thị đi vào hoạt động sẽ giúp giảm thải khí CO2 từ 39 đến 54 tấn mỗi năm.

Con số này được công bố tại hội thảo tổng kết dự án "Khảo sát thu thập dữ liệu để phát triển hệ thống đo lường, báo cáo và kiểm chứng (MRV) trong ngành đường sắt đô thị tại Việt Nam" do văn phòng JICA tại Việt Nam tổ chức sáng 23/10.

Cụ thể, JICA đã hợp tác với Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên - môi trường), Vụ Môi trường (Bộ Giao thông vận tải), Sở Tài nguyên - môi trường TP.HCM khảo sát từ tháng 2 đến tháng 9/2019 cho các tuyến đường sắt đô thị số 1, số 2 ở Hà Nội và tuyến số 1 ở TP.HCM, là các tuyến đang và sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ODA của Nhật Bản.

Đường sắt đô thị giúp Hà Nội và TP.HCM giảm 39 đến 56 tấn khí thải CO2 mỗi năm - Ảnh 1
Đường sắt đô thị giúp Hà Nội và TP.HCM giảm 39 đến 56 tấn khí thải CO2 mỗi năm. (Ảnh minh họa)

Qua quá trình tính toán, các chuyên gia Nhật Bản đã ước tính tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính (KNK) của ba tuyến đường sắt này. Đây cũng sẽ là cơ sở khoa học để khuyến khích sử dụng các phương tiện giao thông phát thải thấp như đường sắt đô thị tại các thành phố lớn như Hà Nội và Tp.HCM. Khảo sát đã cho thấy, Tuyến số 1 và Tuyến số 2 của Hà Nội có tiềm năng giảm phát thải KNK tương đương lần lượt là 54.541 tấn và 39.614 tấn CO2/năm, và tương tự, tuyến số 1 của Tp.HCM có khả năng  giảm 56.877 tấn CO2/năm.

Theo ông Ken Kumazawa -Trưởng đoàn khảo sát, đường sắt đô thị đã trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của người dân Nhật Bản. Tại Việt Nam, khi mà hiện nay hầu hết người dân sử dụng xe máy, thì việc chuyển đổi sang đường sắt đô thị cũng không đơn giản. Tuy nhiên trong tương lai, lượng hành khách của đường sắt đô thị chắc chắn sẽ tăng nếu chất lượng dịch vụ được đảm bảo và các tác động tích cực đến môi trường của đường sắt đô thị được chứng minh.

Phó Trưởng Đại diện JICA Việt Nam Muraoka Naomichi đánh giá các tuyến đường sắt đô thị không chỉ là phương tiện giao thông hiệu quả mà còn giúp giảm lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm không khí. Chúng tôi hy vọng cuộc khảo sát này sẽ giúp mọi người hiểu được tầm quan trọng của các dự án đường sắt đô thị mà chúng tôi thực hiện, qua đó, tại Hà Nội và Tp.HCM sẽ ngày càng có nhiều người chuyển từ xe máy và ô tô cá nhân sang đường sắt đô thị.

Hệ thống đường sắt đô thị sắp được phát triển tại Hà Nội và Tp.HCM không chỉ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, mà còn góp phần vào mục tiêu giảm 9% lượng phát thải KNK đến năm 2030 so với kịch bản phát triển thông thường, theo cam kết trong Thỏa thuận Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) mà Việt Nam vừa đệ trình lên Công ước khung về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (UNFCCC)”.

Cụ thể, bằng nguồn lực trong nước, đến năm 2030 Việt Nam sẽ giảm 9% tổng lượng phát thải khí nhà kính so với kịch bản phát triển thông thường và có thể tăng đóng góp lên tới 27% khi nhận được hỗ trợ quốc tế thông qua hợp tác song phương, đa phương và thực hiện các cơ chế mới theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

So với NDC đã đệ trình, đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong NDC cập nhật trong trường hợp quốc gia tự thực hiện đã tăng cả về lượng giảm phát thải so với kịch bản phát triển thông thường và tỉ lệ giảm phát thải. 

Trong đó, lượng giảm phát thải tăng thêm 21,2 triệu tấn CO2 (từ 62,7 triệu tấn CO2 lên 83,9 triệu tấn CO2). Mức đóng góp về giảm nhẹ phát thải khí nhà kính khi có hỗ trợ quốc tế sẽ tăng từ 25% lên 27%, tức lượng giảm phát thải tăng thêm 52,6 triệu tấn CO2 (từ 198,2 triệu tấn CO2 lên 250,8 triệu tấn CO2).

Giảm thiểu phát thải khí CO2 cần sự chung tay của cả cộng đồng

Lượng khí thải CO2 không ngừng tăng lên trong khí quyển khiến mục tiêu chống biến đổi khí hậu toàn cầu trở nên ngày một thách thức hơn. Bên cạnh việc nâng cao nhận thức kêu gọi các cá nhân và tổ chức cùng chung tay ứng phó biến đổi khí hậu, cần khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư ứng dụng công nghệ và sáng kiến khoa học để góp phần làm giảm lượng khí CO2 ra môi trường.

Hoài Thu

Bạn đang đọc bài viết Đường sắt đô thị giúp Hà Nội và TP.HCM giảm 39 đến 56 tấn khí thải CO2 mỗi năm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Quảng Nam: Thu hút hơn 20.000 tỉ đồng đầu tư 16 dự án
Tại Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, UBND tỉnh Quảng Nam đã trao quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, thoả thuận nghiên cứu địa điểm đầu tư cho các nhà đầu tư của 16 dự án.