• Chủ nhật 07/06/2020 17:18
  • Hotline: 0889.766.766
Đọc báo giấy Kinh tế môi trường

Vốn điều lệ của VEC bị điều chỉnh giảm còn 978,7 tỉ đồng

Vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) sẽ được điều chỉnh giảm từ 1.018,793 tỉ xuống còn 978,7 tỉ đồng.
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra sai phạm hàng nghìn tỉ đồng ở các dự án BOT, BT Đề xuất 'tăng phí cứu doanh nghiệp BOT': Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT đánh giá kỹ Gỡ khó cho các dự án BOT bằng cách nào?
von dieu le cua vec bi dieu chinh giam con 9787 ti dong
Cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC quản lý.

Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh vừa ký Quyết định số 235/QĐ-UBQLV điều chỉnh mức vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC).

Theo đó, vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sẽ được điều chỉnh từ 1.018,793 tỉ đồng theo Quyết định số 1666/QĐ – BGTVT ngà 6/6/2016 về việc phê duyệt vốn điều lệ VEC của Bộ GTVT xuống còn 978,7 tỉ đồng.

Cùng với việc điều chỉnh vốn điều lệ của VEC, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp còn giao cho Hội đồng thành viên của VEC có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục điều chỉnh vốn điều lệ và hoàn trả về ngân sách số tiền đã cấp cho VEC nhưng không đủ thủ tục bổ sung vốn điều lệ theo hướng dẫn của Bộ Tài chính và quy định của pháp luật.

Trước đó, vào năm 2004, tiền thân của VEC là Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam được thành lập với số vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng, gồm 50 tỉ đồng do ngân sách Nhà nước cấp và nguồn bán quyền thu phí tại 2 trạm thu phí trên Quốc lộ 1 là Cầu Giẽ và Phù Đổng.

Đến tháng 6/2010, Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã được Bộ GTVT ra quyết định chuyển đổi thành Công ty mẹ - VEC với tổng vốn điều lệ 1.018,7 tỉ đồng. Tính đến đầu tháng 1/2017, ngân sách Nhà nước đã thực cấp vốn điều lệ cho VEC là 1.000,187 tỉ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính mới chỉ thực hiện ghi thu, ghi chi cấp vốn số tiền là 978,7 tỉ đồng. Điều này dẫn tới việc vốn điều lệ VEC bị thiếu 21,476 tỉ đồng so với đăng ký.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam hiện đang quản lý 5 tuyến cao tốc là Cầu Giẽ-Ninh Bình, Nội Bài-Lào Cai, Đà Nẵng-Quảng Ngãi, Bến Lức-Long Thành và Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây; trong đó, cao tốc Bến Lức-Long Thành đang trong quá trình thi công.

Trước đó, trong hai ngày 27 và 28/4/2020, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ 44 dưới sự chủ trì của ông Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Tại kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và một số cá nhân.

Theo kết luận, Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam đã vi phạm Quy chế làm việc và các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, để nội bộ Lãnh đạo Tổng Công ty mất đoàn kết nghiêm trọng; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, trong thực hiện các dự án đầu tư xây dựng và trong quản lý, khai thác các tuyến đường cao tốc, gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy.

Ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc, ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc và ông Lê Quang Hào, Đảng ủy viên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các ông nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Tổng Công ty, đến mức phải xem xét kỷ luật.

Trước đó, nhiều dự án của Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã dính nhiều sai phạm lớn gây bức xúc trong xã hội cũng như đặt dấu hỏi lớn về năng lực và trách nhiệm của VEC.

Mai Anh
Theo Tạp chí Kinh tế Môi trường
Xem phiên bản mobile