Thứ năm, 02/05/2024 00:16 (GMT+7)
Thứ hai, 23/08/2021 15:56 (GMT+7)

Thông báo tìm việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào trong mùa dịch?

Theo dõi KTMT trên

Theo Pháp luật hiện hành quy định, cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp đến khi công bố hết dịch.

Để hưởng trợ cấp thất nghiệp, hàng tháng, người lao động phải thông báo tình hình tìm kiếm việc làm tới trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp. Vậy trong thời gian dịch bệnh, người dân không được ra ngoài, làm sao để thông báo tìm kiếm việc làm?

Pháp luật hiện hành quy định:

Trường hợp xảy ra dịch bệnh, theo khoản 3 Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH, người lao động không phải trực tiếp thông báo kiếm việc làm tới trung tâm dịch vụ việc làm đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thông báo tìm việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào trong mùa dịch? - Ảnh 1
Người lao động có thể thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng theo cách gián tiếp cho đến khi công bố hết dịch. (Ảnh: Bảo Hân)

Tuy nhiên trong trường hợp này, người lao động phải nộp thư đảm bảo hoặc ủy quyền nộp bản chính hoặc bản sao có chứng thực của giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn (có thể gửi qua bưu điện) trong thời gian 3 ngày làm việc kể từ ngày cuối cùng của thời hạn thông báo hằng tháng về việc tìm kiếm việc làm.

Dù vậy, việc nộp thư đảm bảo cũng gặp có thể gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương. Để giải quyết khó khăn này, Nghị quyết 42/NQ-CP năm 2020 đã nêu rõ:

2. Cho phép người lao động được gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện, thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng được thực hiện dưới hình thức gián tiếp (gửi thư điện tử, fax, qua đường bưu điện...) trong thời gian từ ngày 1 tháng 4 năm 2020 đến khi công bố hết dịch mà không phải xin xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn về việc xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Như vậy, người lao động có thể thông báo về việc tìm kiếm việc làm hàng tháng theo cách gián tiếp cho đến khi công bố hết dịch. Có thể kể đến như: Gửi thư điện tử (email); Fax; Gửi qua đường bưu điện; Zalo…

Trong đó, cách thức thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm cũng hết sức đơn giản. Cụ thể:

Bước 1: Người lao động kê khai đầy đủ thông tin theo Mẫu số 16 ban hành kèm theo Thông tư 28/2015.

Bước 2: Gửi thông báo tìm kiếm việc làm đến Trung tâm dịch vụ việc làm.

- Nếu gửi qua Email: Gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến địa chỉ hòm thư điện của trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Nếu gửi qua bưu điện: Gửi bản chính thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến trung tâm dịch vụ việc làm mà mình đang hưởng trợ cấp.

- Nếu gửi qua Zalo: Người lao động gửi bản chụp thông báo tìm kiếm việc làm đã kê khai đến số Zalo mà trung tâm dịch vụ việc làm cung cấp.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thông báo tìm việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp như thế nào trong mùa dịch?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.