Thứ tư, 24/04/2024 23:35 (GMT+7)
Thứ ba, 19/10/2021 07:30 (GMT+7)

Thiếu chip khiến sản xuất của Mỹ sụt giảm trong tháng 9

Theo dõi KTMT trên

Sản lượng tại các nhà máy ở Mỹ giảm mạnh trong tháng 9 do tình trạng thiếu chất bán dẫn trên toàn cầu liên tục. Sản lượng xe có động cơ cũng giảm mạnh, thêm bằng chứng cho thấy hạn chế về nguồn cung đang cản trở sự tăng trưởng kinh tế.

Hoạt động sản xuất trong tháng trước của Mỹ cũng bị suy giảm do ảnh hưởng kéo dài của cơn bão Ida, khiến sản lượng tại các mỏ cũng bị gián đoạn nghiêm trọng. Báo cáo từ Cục Dự trữ Liên bang hôm 18/10 cho thấy, lạm phát tăng mạnh trong tháng 9.

Michael Pearce, nhà kinh tế cấp cao của Mỹ tại Capital Economics ở New York cho biết: “Mặc dù sự gián đoạn của bão và ảnh hưởng của thời tiết sẽ giảm dần, nhưng tình trạng thiếu lao động và sản phẩm vẫn ngày càng trầm trọng, điều này sẽ tiếp tục đè nặng lên sản lượng sản xuất trong những tháng và quý tới”.

Thiếu chip khiến sản xuất của Mỹ sụt giảm trong tháng 9 - Ảnh 1
Robot tự động lắp ráp một chiếc SUV mô hình X tại cơ sở sản xuất BMW ở Greer, Nam Carolina, Mỹ. (Nguồn: Reuters)

Theo Reuters, sản lượng sản xuất của Mỹ giảm 0,7% trong tháng trước, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2. Dữ liệu trong tháng 8 đã được điều chỉnh giảm cho thấy sản lượng giảm 0,4% thay vì tăng 0,2% như báo cáo trước đó. 

Sản lượng tại các nhà máy ô tô giảm 7,2% sau khi giảm 3,2% trong tháng 8. Tình trạng thiếu vi mạch trên toàn cầu đang buộc các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng. Ngoài ra, tình trạng thiếu nhân công tại các cảng đang gây ra tình trạng ùn tắc.

Không kể ô tô, sản lượng chế tạo giảm 0,3%. Fed cho biết những ảnh hưởng kéo dài của cơn bão Ida, tàn phá sản xuất năng lượng ngoài khơi của Mỹ vào cuối tháng 8, đã đóng góp 0,3 điểm phần trăm vào sự sụt giảm sản lượng sản xuất.

Sản lượng hàng tiêu dùng đã giảm 1,9% trong tháng trước. Tuy nhiên, đã có sự gia tăng trong sản lượng kim loại chính và thiết bị điện, thiết bị và linh kiện cũng như đồ nội thất và các sản phẩm liên quan. Các sản phẩm hóa chất, xăng dầu và than đều giảm mạnh.

Nhìn chung, lĩnh vực sản xuất chế tạo tăng với tốc độ 5,3% trong quý thứ 3 sau khi tăng trưởng với tốc độ 5,0% trong quý thứ 2. 

Tình trạng thiếu xe có động cơ đã góp phần làm tăng lạm phát trong tháng 9, thông qua giá rất cao và doanh số bán lẻ tăng. Tình trạng khan hiếm ô tô cũng làm nản lòng những nỗ lực tái thiết hàng tồn kho.

Sự kết hợp giữa lạm phát cao hơn, cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng và lượng hàng tồn kho tăng vừa phải đã khiến các nhà kinh tế dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại trong quý thứ 3.

Fed Atlanta ước tính rằng tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội đã giảm xuống mức 1,2% hàng năm trong quý trước. Nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ 6,7% trong quý 2.

Trong khi đó, chứng khoán Mỹ giao dịch thấp hơn trong bối cảnh lo ngại về lạm phát. Đồng đô la ổn định so với rổ tiền tệ. Kho bạc Mỹ giảm giá.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Thiếu chip khiến sản xuất của Mỹ sụt giảm trong tháng 9. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới