Thứ sáu, 29/03/2024 03:32 (GMT+7)
Thứ ba, 17/09/2019 09:36 (GMT+7)

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới

Theo dõi KTMT trên

Cháy rừng, lũ lụt, nắng nóng...xảy ra khắp nơi trên thế giới từ đầu năm 2019. Những thiên tai, thảm họa xảy ra trên nhiều quốc gia đã khiến cuộc sống của con người ngày càng bị đe dọa.

Cháy rừng Amazon

Năm 2019, rừng Amazon ở Brazil đã ghi nhận số vụ cháy cao nhất kể từ năm 2010. Số liệu của Viện Nghiên cứu vũ trụ quốc gia Brazil (INPE) cho thấy tính từ đầu năm tới tháng 8/2019, rừng Amazon bị tàn phá đã tăng 92%, lên 6.404 km2 - lớn hơn diện tích của bang Delaware ở Mỹ. Chỉ tính riêng trong tháng 8, diện tích rừng bị phá đã tăng gấp 3 lần, lên 1.700 km2.

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới - Ảnh 1
Rừng Amazon - lá phổi xanh của thế giới bị cháy. Ảnh sưu tầm.

Hàn Quốc gồng mình chống bão

Ít nhất 2 người thiệt mạng và 31.000 ngôi nhà mất điện trong ngày 7/9 khi bão Lingling đổ bộ Hàn Quốc kèm theo mưa lớn, gió to. Hàng trăm sự cố nhỏ khác, đa số là ngã cây, được ghi nhận trên toàn quốc cùng với gần 300 chuyến bay bị hủy.

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới - Ảnh 2
Bão Lingling. Ảnh: BBC.

Cơn bão dự kiến tiếp tục di chuyển về phía Bắc, hướng đến Triều Tiên vào cuối ngày - theo Hiệp hội Khí tượng Hàn Quốc. Giới chức trách đã khẩn trương tiến hành các biện pháp phòng ngừa nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra. Trước đó, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã triệu tập cuộc họp khẩn nhằm thảo luận các nỗ lực phòng chống thiên tai trước khi bão đổ bộ.

Hơn 100 đám cháy tại bang Queensland và New South Wales (Úc)

Lực lượng cứu hỏa Úc đã nỗ lực khống chế đám cháy trong điều kiện gió mạnh ngày 7/9 khi các vụ cháy rừng ngoài tầm kiểm soát đã thiêu rụi ít nhất 21 ngôi nhà trên khắp 2 bang ở bờ biển phía Đông nước này.

Tại bang Queensland, đã có 51 vụ cháy rừng xảy ra ngày 7/9, khiến 17 ngôi nhà bị phá hủy và nguy cơ đám cháy còn tiếp tục lan rộng trong những ngày tới.

Còn tại bang New South Wales, hơn 65 đám cháy được ghi nhận. Lực lượng cứu hỏa nông thôn bang New South Wales (RFS) cho biết hơn 500 lính cứu hỏa tiếp tục khống chế đám cháy trong điều kiện thời tiết không thuận lợi để bảo vệ những ngôi nhà khác.

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới - Ảnh 3
Cháy rừng hoành hành ở thị trấn Canungra, bang Queensland (Úc) hôm 7/9. Ảnh: Perth now.

Lũ lụt từ sông Missouri (Mỹ) buộc 7.500 người phải sơ tán

Những trận lũ lụt kỷ lục đã nhấn chìm các vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Nebraska và Iowa dọc theo con sông dài nhất nước Mỹ. Thảm họa xảy ra khi nước sông dâng cao nhất vào ngày 22/3 tại thành phố bờ sông St. Joseph, Missouri, buộc hàng ngàn người phải sơ tán khỏi các khu vực trũng thấp.

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới - Ảnh 4
Các tòa nhà chìm trong nước lũ ở Bellevue, Nebraska vào ngày 20/3/2019. Ảnh: Sở cảnh sát của thành phố Bellevue (Nebraska).

Lũ lụt từ sông Missouri đã được kích hoạt bởi cơn bão hồi tuần trước – cơn bão làm chết ít nhất 4 người, làm chết gia súc và đóng cửa hàng chục con đường trên một vùng rộng lớn ở Nebraska và Iowa. Thiệt hại về tài sản và tài chính đối với 2 bang Trung Tây theo dự báo sẽ là hơn 3 tỉ USD.

John Remus, Giám đốc quản lý nước cho lưu vực sông Missouri của Quân đoàn cho biết nước từ cơn bão chảy vào hồ chứa là mực nước lớn nhất từ ​​trước đến nay.

Liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng tại miền Trung (Việt Nam)

Từ đầu năm 2019 đến nay, hàng loạt vụ cháy rừng đã xảy ra tại Việt Nam. Trong 2 ngày (7 và 8/7/2019), tại Miền Trung đã liên tiếp xảy ra các vụ cháy rừng lớn ở Đà Nẵng, Hà Tĩnh và Thừa Thiên-Huế.

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới - Ảnh 5
Cháy rừng bùng phát trong đêm tại Hà Tĩnh.

Ngày 29/7, một vụ cháy rừng đã xảy ra tại vùng Bàu Co (thôn Hưng Long-Thượng Hòa, xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) khiến gần 20 ha rừng tái sinh sau khi khai thác bị thiêu rụi hoàn toàn.

Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới - Ảnh 6
Ngọn lửa bùng phát nhanh và mạnh do thời tiết nắng nóng.
Lũ lụt, bão, nắng nóng và hạn hán có thể gây thiệt hại cho kinh tế thế giới đến 300 tỉ USD mỗi năm theo nghiên cứu mới đây của Liên Hiệp Quốc. Theo đó, có đến 90% số vụ thảm họa toàn cầu có nguyên nhân bắt nguồn từ thời tiết.

Nguyễn Luận (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thiên tai, thảm họa hoành hành khắp thế giới. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.