Thứ ba, 16/04/2024 19:02 (GMT+7)
Thứ năm, 17/02/2022 11:00 (GMT+7)

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 khi mở lễ hội xuân 2022

Theo dõi KTMT trên

Một loạt di tích trên địa bàn Hà Nội bước vào mùa lễ hội 2022 hôm 6/2/2022 với tâm thế đặc biệt. Các nghi thức dâng hương… tri ân các bậc tiền nhân có công với nước được thực hiện theo quy mô nhỏ, bảo đảm thành kính, trang nghiêm.

Để hạn chế tối đa tập trung đông người, các hoạt động phần hội được tạm dừng, nhằm thích ứng để an toàn trong thời điểm dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. 

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 khi mở lễ hội xuân 2022 - Ảnh 1
Các hàng quán tại Khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) tuân thủ nghiêm quy định dừng hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Nhu cầu tín ngưỡng được bảo đảm

9h ngày 6/2, lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Đức cùng đại diện nhân dân địa phương thành kính dâng hương tại chùa Thiên Trù, thuộc Khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn (chùa Hương). Đây cũng là năm thứ 2, chùa Hương không mở hội theo truyền thống, chỉ thực hiện các hoạt động cầu cho quốc thái dân an vào ngày “chính hội”, bảo đảm nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng mà vẫn hạn chế thấp nhất những nguy cơ về dịch.

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 khi mở lễ hội xuân 2022 - Ảnh 2
Ông Nguyễn Bá Hiển, Trưởng Ban quản lý Khu Di tích danh thắng Hương Sơn (Chùa Hương).

Theo Trưởng ban Quản lý Khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn Nguyễn Bá Hiển, thời điểm đầu năm mới, chùa Hương luôn tấp nập khách hành hương vãng cảnh, trong đó, riêng ngày khai hội hằng năm, di tích đón khoảng 80.000 du khách.

Ông Hiển cho biết: “Năm nay, huyện đã thông báo rộng rãi để nhân dân và du khách nắm bắt sớm thông tin di tích tiếp tục đóng cửa, không tổ chức lễ hội, để từ đó chủ động phối hợp với địa phương phòng, chống dịch. Ban quản lý cũng phối hợp với các đơn vị liên quan lập chốt chặn, tổ kiểm tra để giám sát, nhắc nhở khi người dân đổ về điểm di tích”.

Tại Đền Thượng - Khu di tích quốc gia đặc biệt Đền Sóc (huyện Sóc Sơn) cũng hôm 6/2/2022, các nghi thức dâng hương, tế lễ được thực hiện từ sáng sớm, với sự tham gia của lãnh đạo và đại diện nhân dân địa phương. Trưởng thôn Vệ Linh (xã Phù Ninh, huyện Sóc Sơn) Nguyễn Công Huấn cho biết:

“Hội đền Sóc được biết đến là hoạt động tâm linh tín ngưỡng lớn trong năm, hội tụ nhiều nghi thức độc đáo, đậm màu sắc văn hóa truyền thống, như: Lễ mộc dục, lễ rước phẩm vật, lễ dâng hương, lễ hóa voi và ngựa…, cùng sự tham gia của nhiều làng lân cận cũng như đông đảo khách thập phương.

Cùng với đó, để ngăn chặn những nguy cơ từ dịch Covid-19, hội đền năm nay tiếp tục tạm dừng, chỉ duy trì phần lễ tri ân các bậc tiên thánh. Dù có buồn vì thêm một hội xuân lỗi hẹn, song chúng tôi xác định cần tuân thủ nghiêm các quy định để bảo vệ cộng đồng”.

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 khi mở lễ hội xuân 2022 - Ảnh 3
Ông Lê Ngọc Tú, Trưởng ban Quản lý Công viên Văn hóa Đống Đa.

Tại Công viên Văn hóa Đống Đa, quận Đống Đa trước đó, ngày 5/2 (tức ngày 5 tháng Giêng âm lịch), đại diện Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội đã thực hiện nghi thức dâng hương tưởng niệm vị Anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ, nhân kỷ niệm 233 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789-2022).Ông Lê Ngọc Tú, Trưởng ban Quản lý Công viên Văn hóa Đống Đa cho hay, các nghi thức được thực hiện theo quy mô nhỏ, bảo đảm trang nghiêm, thành kính, tuân thủ đầy đủ yêu cầu về phòng, chống dịch. Thời gian này, công viên vẫn tiếp tục đóng cửa, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí như mọi năm.

Các hàng quán tại Khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn (huyện Mỹ Đức) tuân thủ nghiêm quy định dừng hoạt động để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Hệ thống kiểm tra, giám sát được “kích hoạt”

TP.Hà Nội Là nơi tập trung hàng trăm lễ hội truyền thống, trong đó phần lớn là lễ hội xuân, nên ngay từ trước Tết Nguyên đán, đã chủ động xây dựng phương án quản lý hoạt động lễ hội, làm sao vừa đáp ứng nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng của nhân dân, vừa bảo đảm yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19.

Cùng với đó, các địa phương có lễ hội, nhất là các lễ hội lớn, thời gian kéo dài, thu hút đông người…, cũng đồng loạt xây dựng kế hoạch siết chặt phòng dịch mùa lễ hội, phân công cụ thể các đơn vị triển khai nhiệm vụ ngăn chặn từ xa việc tập trung đông người vào các ngày chính hội, đúng với chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và thành phố.

Ông Đặng Giang Sơn, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Đông Anh cho biết: “Trên địa bàn huyện có 96 lễ hội, trong đó có hai lễ hội nằm trong danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là Lễ hội đền Cổ Loa và Lễ hội đền Sái.

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 khi mở lễ hội xuân 2022 - Ảnh 4
Lễ hội Đền Cổ Loa. (Ảnh Internet)

Huyện đã thông báo dừng toàn bộ hoạt động lễ hội, yêu cầu các địa phương tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân để tạo sự đồng thuận, đồng thời thành lập các đoàn kiểm tra việc phòng, chống dịch tại nơi có lễ hội. Trong ngày Tết và ngày chính lễ, các điểm di tích, thờ tự thực hiện việc thờ cúng trang trọng và đúng quy định về phòng dịch”.

Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội trước đó cũng đã “kích hoạt” hệ thống kiểm tra, giám sát công tác quản lý và tổ chức lễ hội trên địa bàn thành phố với việc công bố rộng rãi đường dây nóng phản ánh thông tin liên quan đến hoạt động trên; Tổ chức 3 đoàn kiểm tra liên ngành, thực hiện kiểm tra công tác phòng chống dịch trong hoạt động di tích và lễ hội từ ngày 5/2.

Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 khi mở lễ hội xuân 2022 - Ảnh 5
Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội.

Ông Đỗ Đình Hồng, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chia sẻ, các đoàn kiểm tra tập trung giám sát việc tạm dừng lễ hội theo quy định; Công tác tuyên truyền, vận động người dân không tập trung đông người, không lập bàn thờ tạm gần các di tích đình, đền, chùa…, cài tiền lẻ tại cổng để bái vọng, vừa mất mỹ quan, vừa tiềm ẩn nguy cơ về dịch.

Bùi Hằng (T/h)

Bạn đang đọc bài viết Thích ứng an toàn với dịch Covid-19 khi mở lễ hội xuân 2022. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023