Thứ sáu, 26/04/2024 15:26 (GMT+7)
Thứ hai, 10/10/2022 06:58 (GMT+7)

Thị trường xăng dầu bất ổn: TP.HCM có 54 cửa hàng tạm ngưng phục vụ vì "hết xăng"

Theo dõi KTMT trên

Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cho hay, hiện đang xảy ra tình trạng thiếu xăng dầu tại một số thời điểm, có 54 cửa hàng tạm hết xăng dầu.

Tình hình các cây xăng hết xăng dầu xảy ra tại nhiều quận huyện như TP.Thủ Đức, Gò Vấp, quận 12, Tân Bình, Bình Chánh…

Đơn cử, trạm xăng dầu Nhơn Hòa thuộc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Vận tải Tân Phú, địa chỉ số 520 Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức hết xăng sáng 9/10 nhưng vẫn mở cửa bán dầu. Đơn vị cung cấp xăng dầu là Công ty TNHH TM Tân Hiệp. Công ty đã đặt hàng nhưng đơn vị cung cấp hẹn đến ngày 11/10 mới có hàng.

Thị trường xăng dầu bất ổn: TP.HCM có 54 cửa hàng tạm ngưng phục vụ vì "hết xăng" - Ảnh 1
Người dân xếp hàng đông nghẹt chờ đến lượt đổ xăng tại trạm xăng dầu số 7 (số 72 Quang Trung, quận Gò Vấp) trưa 9/10.

Cửa hàng liên doanh xăng dầu Hoàng Nguyên 276, chi nhánh công ty TNHH MTV TMDV Hoàng Nguyên, địa chỉ số 220 Bis Điện Biên Phủ, phường 22, quận Bình Thạnh, hết xăng lúc trưa 9/10. Đơn vị cung cấp xăng dầu là Công ty Cổ phần Xăng dầu Dầu khí Sài Gòn. Cửa hàng đang làm thủ tục đặt hàng để tiếp tục kinh doanh.

Ngoài ra, các trạm xăng, dầu còn lại (thuộc danh sách 54 cửa hàng) nằm rải rác ở một số quận, huyện trên địa bàn TP.HCM cũng chưa nhập được hàng, số khác đang làm thủ tục nhập hàng…

Theo Cục Quản lý Thị trường TP.HCM, tính đến chiều 9/10, thành phố có 550 cửa hàng bán lẻ xăng dầu, 15 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu, 60 thương nhân phân phối, 1 thương nhân làm tổng đại lý và 29 đại lý bán lẻ.

Cục Quản lý Thị trường TP.HCM đánh giá các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố vẫn hoạt động bình thường, cơ bản có các mặt hàng xăng dầu để phục vụ nhu cầu của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết.

Cục Quản lý thị trường TP.HCM yêu cầu các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác giám sát, nắm tình hình hoạt động của các cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, nếu phát hiện các dấu hiệu vi phạm ngưng nghỉ kinh doanh không lý do, găm hàng, bán nhỏ giọt phải kịp thời làm việc ngay để xác định rõ nguyên nhân, nếu có dấu hiệu vi phạm thì phải làm rõ xử lý theo đúng quy định.

Các đơn vị trực thuộc phải đảm bảo quân số, phân công tổ công tác trực ngoài giờ và ngày nghỉ để công tác đột xuất, kiểm tra và dán lại thông tin đường dây nóng của Cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 389 thành phố, của Cục Quản lý thị trường thành phố và của các Đội Quản lý thị trường để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân.

Sở Công tThương ra thông báo khẩn

Cũng trong tối 9/10, Sở Công Thương TP.HCM thông tin: Hiện nay, tình hình cung ứng xăng dầu của thành phố đang gặp những khó khăn nhất định. Nguồn cung có tình trạng thiếu hụt cục bộ do việc nhập khẩu của một số đơn vị bị gián đoạn, việc vận chuyển vừa qua cũng bị ảnh hưởng do tình hình bão lũ.

Một số cửa hàng bán lẻ đã tạm ngưng hoạt động hoặc kinh doanh gián đoạn do nguồn hàng cung ứng không đáp ứng kịp, đặc biệt là vào thời điểm giờ cao điểm do xe bồn vận chuyển xăng dầu không được lưu thông trong giờ cao điểm. Các cửa hàng này chủ yếu thuộc doanh nghiệp tư nhân kinh doanh nhỏ lẻ, không theo chuỗi và nguồn lực có giới hạn nên khó cân đối, bù đắp chi phí.

Về công tác kiểm tra, giám sát địa bàn: Sở Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với UBND các quận huyện, Cục QLTT theo dõi sát tình hình, nắm rõ nguyên nhân, lý do đóng cửa, tạm dừng kinh doanh của từng cửa hàng để có hướng xử lý phù hợp.

Đối với doanh nghiệp, trước những khó khăn này, Sở Công Thương đã tổ chức gặp gỡ, lắng nghe trực tiếp ý kiến của doanh nghiệp, động viên, chia sẻ và đã tham mưu UBND TP báo cáo liên Bộ Công thương - Tài chính về tình hình hoạt động bán lẻ trên địa bàn để có những giải pháp phù hợp, qua đó đảm bảo lợi ích hài hòa giúp cho các doanh nghiệp cân đối lại chi phí và đảm bảo nguồn cung ứng phục vụ cho nhu cầu sản xuất tiêu dùng của người dân. Liên Bộ cũng đã có nghiên cứu và điều chỉnh, theo đó dự báo kỳ điều chỉnh giá ngày 11/10 tới đây sẽ khắc phục được những bất cập về chi phí.

Hiện nay, để khắc phục tình trạng này, Sở Công Thương đã đề nghị các đơn vị có chuỗi cung ứng lớn tăng cường nhập hàng để cung ứng xăng dầu cho doanh nghiệp bán lẻ. Riêng đêm nay, Petrolimex thành phố sẽ huy động 80 xe bồn vận chuyển xăng dầu từ kho về nhập cho các hệ thống cửa hàng bán lẻ của mình để tăng cường nguồn cung bù đắp cho các cửa hàng lân cận đóng cửa hoặc bị gián đoạn nguồn cung cục bộ.

Sở có kiến nghị và được UBND thành phố chấp thuận, cho phép phối hợp CSGT và Sở GTVT sẽ tạo điều kiện phân luồng cho các phương tiện vận chuyển xăng dầu có thể thuận lợi tiếp cận các cửa hàng, cấp xăng dầu trong giờ cao điểm. Mặt khác, với khoảng 500 cửa hàng bán lẻ vẫn đang duy trì hoạt động và cung ứng đầy đủ xăng dầu ra thị trường, Sở Công Thương sẽ công bố danh sách này để doanh nghiệp và người dân có thể yên tâm và thuận tiện trong việc mua và đổ xăng.

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Thị trường xăng dầu bất ổn: TP.HCM có 54 cửa hàng tạm ngưng phục vụ vì "hết xăng". Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới