Thứ sáu, 29/03/2024 01:01 (GMT+7)
Chủ nhật, 13/09/2020 14:30 (GMT+7)

Thị trường khí thải carbon sắp phải cải tổ theo kế hoạch của EU

Theo dõi KTMT trên

Reuters ngày 12/9 công bố một bản dự thảo cho thấy thị trường giao dịch khí carbon lớn nhất thế giới sẽ phải đối mặt với cuộc cải tổ lớn theo kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cắt giảm lượng khí thải.

Thị trường khí thải carbon sắp phải cải tổ theo kế hoạch của EU - Ảnh 1
Nhà máy xả khí thải lên bầu trời ở Broadwater, New South Wales, Australia. (Ảnh: EPA/TTXVN)

Reuters ngày 12/9 công bố một bản dự thảo cho thấy thị trường giao dịch khí carbon lớn nhất thế giới sẽ phải đối mặt với cuộc cải tổ lớn theo kế hoạch đẩy nhanh tiến độ cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong thập niên này.

Theo Hệ thống thương mại khí thải của EU (ETS), các nhà máy và nhà máy điện phải mua giấy phép ô nhiễm (một loại giấy phép xả thải có thể chuyển nhượng) để chi trả cho lượng lượng khí nhà kính mà các nhà máy này thải ra. Các hãng hàng không cũng sẽ phải làm điều tương tự đối với các chuyến bay trong châu Âu.

Theo dự kiến, vào tuần tới, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ đề xuất mục tiêu cắt giảm “ít nhất 55% lượng khí thải vào năm 2030 so với các mức của năm 1990 và văn bản dự thảo trên đưa ra các phương án mà EC đang xem xét để thực hiện mục tiêu mới.

Mục tiêu cắt giảm 40% lượng khí thải vào năm 2023 hiện nay sẽ không đủ để EU đạt được mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050.

Tuy nhiên, mục tiêu mới, cần được Nghị viện châu Âu và chính phủ các nước phê duyệt, có thể đáp ứng được cả hai tiêu chí là giảm sản xuất khí nhà kính và loại bỏ chúng khỏi bầu khí quyển.

Mục tiêu về khí thải mới cũng cần một giới hạn chặt chẽ hơn về số lượng giấy phép trên thị trường carbon, và tỉ lệ để giới hạn này giảm xuống mỗi năm sẽ phải cao hơn tỉ lệ đã lên kế hoạch là 2,2%,.

EC dự kiến sẽ đề xuất một đạo luật bao gồm các nội dung cải cách ETS vào tháng 6/2021, đồng thời ủy ban này sẽ đánh giá điều này có ý nghĩa như thế nào đối với số lượng giấy phép miễn phí được cấp cho ngành công nghiệp, một hệ thống được thiết kế để ngăn chặn các công ty di dời ra ngoài châu Âu để tránh chi phí carbon.

Một phân tích ban đầu cho thấy "một lượng đáng kể" giấy phép miễn phí sẽ vẫn được cung cấp với giới hạn chặt chẽ hơn.

EC cũng sẽ đề xuất giảm giấy phép miễn phí cho các hãng hàng không, trong khi đó những thay đổi về thuế nhiên liệu hóa thạch cũng có thể góp phần giúp cắt giảm lượng khí thải, mà có thể khiến nhiên liệu máy bay đắt hơn.

Dự thảo trên cũng xác nhận kế hoạch mở rộng ETS sang các khu vực mới khác, trong đó “ít nhất có lĩnh vực vận biển nội khối EU”, và có thể là vận tải đường bộ và các tỏa nhà.

Tuy nhiên, dự thảo cũng cho rằng ETS không nên thay thế các chính sách cắt giảm khí thải hiện tại, chẳng hạn như giới hạn khí thải của khối đối với ô tô.

Minh Hằng

Bạn đang đọc bài viết Thị trường khí thải carbon sắp phải cải tổ theo kế hoạch của EU. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.