Thứ bảy, 20/04/2024 15:04 (GMT+7)
Thứ tư, 09/09/2020 09:45 (GMT+7)

Nhiều tiềm năng xuất khẩu gạo vào EU khi mở rộng hạn ngạch

Theo dõi KTMT trên

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt khẳng định: “Gạo của Việt Nam có tiềm năng rất lớn xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) khi mở rộng được hạn ngạch”.

Năm 2019, lượng gạo của Việt Nam xuất khẩu vào EU khoảng 50.000 tấn, với giá trị 28,5 triệu euro. So với các nước trong khu vực ASEAN, xuất khẩu gạo của Việt Nam vào EU chỉ bằng 1/6 so với Thái Lan, 1/10 so với Myamnar, 1/4 so với Campuchia…

Ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, diện tích gieo cấy lúa thơm tại các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long hàng năm đạt khoảng 25% tổng diện tích gieo cấy, tương đương khoảng 1 triệu ha, sản lượng lúa thơm ước đạt 5,5 triệu tấn, tương đương khoảng 3,5 triệu tấn gạo thơm.

Nhiều tiềm năng xuất khẩu gạo vào EU khi mở rộng hạn ngạch - Ảnh 1
Gạo của Việt Nam có tiềm năng rất lớn xuất khẩu vào Liên minh Châu Âu (EU) khi mở rộng được hạn ngạch. (Ảnh minh họa: KT)

Trong khi đó, theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu – EVFTA, lượng gạo thơm xuất sang EU được hưởng hạn ngạch ưu đãi về thuế quan là 30.000 tấn, tương đương với 1,2% lượng gạo thơm sản xuất trong vùng, vì vậy tiềm năng xuất khẩu gạo thơm còn rất lớn. Nếu thực hiện tốt các quy định của EU và xuất khẩu được 30.000 tấn gạo thơm nói riêng và 80.000 tấn gạo nói chung theo hạn ngạch sang EU với giá bán cao sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất lúa gạo của Việt Nam. Đồng thời, khẳng định được thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường khó tính như EU nói riêng và trên thế giới nói chung. Đây cũng là cơ sở cho việc đàm phán mở rộng hạn ngạch xuất khẩu gạo thơm vào thị trường EU trong thời gian tới.

“Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Cục Trồng trọt đã có văn bản gửi các doanh nghiệp, Hiệp hội Lương thực Việt Nam đề nghị bổ sung một số giống lúa thơm vào danh mục chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU. Trên cơ sở đó, tham mưu lãnh đạo Bộ và các cơ quan liên quan để trong năm 2021 có những thương thảo với EU trong việc thống nhất các loại gạo thơm để xuất khẩu sang thị trường này”, ông Nguyễn Như Cường cho hay.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Quốc Doanh lưu ý, ngay sau Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định về chứng nhận chủng loại gạo thơm xuất khẩu sang EU, Bộ đã nhanh chóng ban hành Quyết định về việc chứng nhận cho doanh nghiệp xuất khẩu gạo sang thị trường này. Hiện nay, đã có 3 đơn vị nộp hồ sơ về Bộ, thời gian hoàn thành việc chứng nhận trong vòng 5 ngày. Các doanh nghiệp có thể gửi hồ sơ đăng ký qua Cổng dịch vụ hành chính công của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hoặc gửi qua bưu điện. Việc chứng nhận doanh nghiệp sẽ được hoàn toàn miễn phí.

“Nghị định có hiệu lực ngay từ ngày ký, chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp có gạo thơm trong danh sách trong Hiệp định EVFTA và có đơn hàng xuất khẩu gạo thơm cần khẩn trưởng gửi hồ sơ ra Cục Trồng trọt để nhanh chóng hoàn thiện thủ tục cho doanh nghiệp để sớm xuất khẩu sang EU”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.

Minh Long

Bạn đang đọc bài viết Nhiều tiềm năng xuất khẩu gạo vào EU khi mở rộng hạn ngạch. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới