Thứ ba, 23/04/2024 22:34 (GMT+7)
Thứ sáu, 07/10/2022 08:49 (GMT+7)

Thị trường chứng khoán bất ngờ lao dốc gần 30 điểm sau phiên hồi phục tích cực

Theo dõi KTMT trên

Sau phiên hồi phục mạnh hôm qua, thị trường chứng khoán ngày 6/10 lại nhanh chóng quay đầu giảm trở lại, đà giảm của các chỉ số bị nới rộng khi hàng loạt nhóm ngành cổ phiếu lao dốc, bị kéo xuống mức giá sàn.

Bước sang phiên giao dịch sáng nay, VN-Index chỉ sớm xanh thời điểm mở cửa, sau đó đã dần bị đẩy xuống dưới sắc đỏ, giảm gần 10 điểm về dưới 1.100 điểm sau hơn 1 giờ giao dịch, với giao dịch mỏng, độ rộng thị trường tiêu cực với gần 300 mã giảm, và nhóm bluechip trong rổ VN30 có tới 27 mã giảm gây sức ép.

Thị trường chứng khoán bất ngờ lao dốc gần 30 điểm sau phiên hồi phục tích cực - Ảnh 1
(Ảnh: Internet)

Tâm lý nhà đầu tư vẫn rất thận trọng khiến thanh khoản mất hút, thậm chí đã quay trở lại trạng thái bi quan, lực cung theo đó tăng dần, dù không xảy ra tình trạng bán giá thấp quá lớn, nhưng cũng đủ để đẩy VN-Index về các ngưỡng điểm sâu hơn cho đến khi kết phiên.

 Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 29,74 điểm (-2,69%) xuống 1.074,52 điểm. Toàn sàn có 60 mã tăng, 429 mã giảm và 31 mã đứng giá. HNX-Index giảm 6,99 điểm (-2,89%) xuống 235,13 điểm. Toàn sàn có 38 mã tăng, 162 mã giảm và 32 mã đứng giá. UPCoM-Index giảm 1,38 điểm (-1,65%) xuống 82,41 điểm.

Tổng giá trị khớp lệnh đạt 10.966 tỉ đồng, tăng 19,7% so với phiên trước, trong đó, giá trị khớp lệnh sàn HoSE tăng 23,3% lên mức 9.800 tỉ đồng. Khối ngoại bán ròng 130 tỉ đồng trên HoSE trong đó hai cổ phiếu HPG và STB bị bán ròng nhiều nhất với hàng triệu đơn vị. Ở nhóm Large Cap, chỉ có chưa đến 10 cổ phiếu tăng giá. Ở góc độ nhóm ngành, gần như lớn bé đều phủ tràn sắc đỏ, chỉ có 1 vài nhóm nhỏ như thiết bị viễn thông là còn có đa số tăng giá. Nhóm cổ phiếu ngành Dầu khí không còn là nhóm tăng tích cực nhất trong ngày, vì cũng chuyển qua gần hết với màu đỏ vào cuối phiên chiều. Không ít mã cũng giảm giá hơn 3% trở lên. 

Như vậy, niềm vui phục của phiên hôm qua không được giữ lâu. Sự sụt giảm của chỉ số trong hôm nay đã thổi bay mọi thành quả hồi phục của phiên hôm qua, và thị trường vẫn phải tiếp tục dò đáy của năm. 

Tại cáo cáo vĩ mô và thị trường tháng 9, Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra hai kịch bản cho VN-Index trong tháng 10. Ở kịch bản tích cực, BSC cho rằng tâm lý ổn định trở lại sau chuỗi giảm điểm kéo dài trong tháng 9 kết hợp cùng thanh khoản có dấu hiệu cải thiện với lực cầu tham gia tốt khi chỉ số và các nhóm cổ phiếu ở vùng định giá hấp dẫn, VN-Index có thể quay trở lại vùng 1.150-1.180 điểm. Khối ngoại thu hẹp tốc độ bán ròng bên cạnh các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế tiếp tục duy trì tín hiệu khởi sắc. Các biện pháp bình ổn giá cả, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và tiến trình triển khai gói phục hồi phát triển kinh tế - xã hội được kỳ vọng sẽ hiệu quả, thực chất hơn so với giai đoạn trước đó.

Thị trường được dự báo sẽ phân hóa khi các doanh nghiệp bắt đầu công bố kết quả kinh doanh quý 3. Tại kịch bản này, P/E VN-Index dự báo vận động trong vùng 12,5-12,8. Thanh khoản dự báo dao động ở mức 0,7-0,9 tỉ USD/phiên khi VN-Index diễn biến tích cực, tâm lý ổn định trở lại.

Ở kịch bản thứ hai, tâm lý bi quan và tiêu cực về nỗi lo suy thoái kinh tế thế giới cũng như các thông tin không mấy tích cực xuất hiện nhiều hơn có thể khiến hoạt động rút vốn khỏi TTCK tiếp tục diễn ra để hướng đến các kênh tài sản ít rủi ro hơn. Nhịp độ tăng lãi suất của các ngân hàng trung ương trong công cuộc chống lạm phát chưa có dấu hiệu dừng lại, bên cạnh tín hiệu khởi sắc từ nền kinh tế Trung Quốc chưa thực sự rõ rệt. Mặt khác, căng thẳng địa chính trị Nga-Ukraine đang bước vào giai đoạn mới, tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ tác động tiêu cực đến thế giới. VN-Index dự báo dao động trong vùng 1.000 - 1.050 điểm.

Trong bối cảnh hiện tại BSC khuyến nghị một số nhóm ngành có thể hưởng lợi bởi quyết định tăng lãi suất điều hành, bao gồm nhóm có giá đã điều chỉnh đủ hấp dẫn, nhóm vay nợ ít và nhóm có tỷ lệ nắm giữ tiền mặt cao. Nhà đầu tư cần theo dõi thêm các thông tin, diễn biến cập nhật về tình hình thế giới, quan điểm điều hành của các ngân hàng trung ương trong giai đoạn sắp tới.

An Như

Bạn đang đọc bài viết Thị trường chứng khoán bất ngờ lao dốc gần 30 điểm sau phiên hồi phục tích cực. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.
Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.