Thứ sáu, 29/03/2024 06:31 (GMT+7)
    Chủ nhật, 11/07/2021 10:00 (GMT+7)

    Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021: Khó đoán định

    Theo dõi KTMT trên

    Theo nhận định của nhiều chuyên gia, thị trường bất động sản nửa đầu năm 2021 có nhiều biến động về giá và phân khúc.

    Theo Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Bùi Xuân Dũng, hiện tượng tăng giá bất động sản (BĐS) thời gian qua có nhiều nguyên nhân do dân số tăng, kinh tế phát triển, đô thị hóa..., nhưng nguồn cung chưa kịp đáp ứng dẫn đến lệch pha cung cầu, khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh. Cùng với đó, giới đầu cơ BĐS lợi dụng các yếu tố như chuẩn bị quy hoạch đô thị, chuẩn bị xây dựng công trình hạ tầng, mở rộng đô thị... gây nhiễu loạn thông tin để "thổi giá" nhằm thu lợi bất chính...

    “Bên cạnh đó, giá cả thị trường nguyên, nhiên, vật liệu và chi phí đầu vào dự án BĐS tăng cũng là nguyên nhân khiến giá thành sản phẩm BĐS tăng theo. Đối với một dự án chi phí về đất là một trong những chi phí đầu vào quan trọng ảnh hưởng đến giá thành đầu ra của dự án. Bình quân tại các khu vực đô thị tiền sử dụng đất chiếm khoảng 10% giá thành căn hộ nhà chung cư; từ 20 - 30% giá thành nhà liền kề thấp tầng; khoảng 50% giá thành biệt thự” - ông Bùi Xuân Dũng cho hay.

    Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021: Khó đoán định - Ảnh 1
    Nhiều dự án BĐS chậm triển khai do vướng mắc chính sách.(Ảnh: Báo Tin tức)

    TS. Sử Ngọc Khương (Chuyên gia cao cấp nghiên cứu thị trường BĐS) cho biết, không riêng thị trường BĐS, các lĩnh vực khác đều trong trạng thái hồi hộp chờ diễn biến tiếp theo của đợt dịch lần này. Nhà đầu tư sẽ quan tâm đến phân khúc căn hộ, đặc biệt đất vùng ven với sức hút rất lớn, đây chính là lý do khiến cho phân khúc này vẫn tăng giá đều trong thời gian qua, bất chấp những ảnh hưởng của dịch bệnh.

    “Nhà đầu tư có kinh nghiệm ở lĩnh vực BĐS sẽ dễ dàng nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Mặc dù cách phân bổ dòng tiền sẽ theo xu hướng chắc chắn, an toàn hơn nhưng bỏ tiền vào BĐS cũng chính là cách gia tăng giá trị tài sản nhanh nhất. Điều này lý giải vì sao, giá căn hộ vẫn tăng dù dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp” - TS. Sử Ngọc Khương phân tích.

    Ở khía cạnh khác, chuyên gia BĐS Trần Khánh Quang nhận định, thị trường BĐS phân khúc bình dân và trung cấp từ nay đến cuối năm có khả năng sẽ tăng nhẹ, do lực cầu giai đoạn này bật dậy sau thời gian dài “đứng hình” vì dịch bệnh. Nhưng việc tăng giá này không chỉ phụ thuộc vào nhu cầu thị trường mà còn phụ thuộc vào yếu tố dịch bệnh. “Từ nay đến cuối năm, thị trường BĐS vẫn khó đoán định. Giá tăng hay giảm phụ thuộc rất nhiều vào tình hình khống chế dịch bệnh và tiến độ tiêm vaccine Covid-19" - ông Trần Khánh Quang nói.

    Đưa ra nhận định về giá BĐS trên thị trường trong quý III và 6 tháng cuối năm 2021, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc doanh nghiệp quản lý trang Batdongsan.com.vn cho rằng, đại dịch Covid-19 là rủi ro, nhưng cũng là cơ hội cho thị trường. Dòng tiền đầu tư mạnh vào thị trường BĐS khẳng định Việt Nam luôn là thị trường tiềm năng và BĐS vẫn là kênh "trú ẩn" tài sản an toàn, sinh lời trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế hay đại dịch. 

    “Khó xảy ra tình trạng mất thanh khoản thị trường và giảm giá. Quý III và 6 tháng cuối năm vẫn là giai đoạn có nhiều khó khăn, nhưng giá BĐS khó giảm sâu, chỉ dưới mức 5%. Do đó, nhà đầu tư cần xác định đầu tư dài hạn để có biên độ tăng giá tốt, còn trong ngắn hạn sẽ bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh. Các doanh nghiệp BĐS cũng mong chờ các cơ chế chính sách tháo gỡ những bất cập hiện nay, hạn chế tình trạng có văn bản 6 tháng mới có hiệu lực, nhưng cũng có văn bản có hiệu lực ngay khiến cho doanh nghiệp không xoay xở kịp", ông Nguyễn Quốc Anh cho hay.

    Xuân Hòa

    Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản nửa cuối năm 2021: Khó đoán định. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
    Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.