Thứ sáu, 26/04/2024 10:51 (GMT+7)
    Thứ hai, 05/07/2021 17:10 (GMT+7)

    Thị trường bất động sản: Nguồn cung căn hộ giảm, giá bán tiếp tục tăng

    Theo dõi KTMT trên

    Theo nhận định của nhiều chuyên gia, trong nửa đầu năm 2021 nguồn cung căn hộ giảm sẽ khiến cho thị trường khan hàng và việc điều chỉnh tăng giá là xu thế tất yếu.

    Thông tin về thị trường bất động sản nhà ở 6 tháng đầu năm 2021 tại Hà Nội, Savills Việt Nam (thuộc Tập đoàn Tư vấn bất động sản quốc tế Savills) cho biết, tính đến hết tháng 6/2021, có khoảng 1.600 căn hộ được đưa ra thị trường (1 dự án mới và giai đoạn tiếp theo của 6 dự án).

    Nguồn cung mới căn hộ giai đoạn này thấp nhất trong vòng 5 năm qua, giảm 74% so với cùng kỳ năm 2020. Trong bối cảnh lo lắng gia tăng do làn sóng dịch Covid-19 thứ 4, các chủ đầu tư giảm quy mô mở bán, nên tổng nguồn cung trên thị trường giảm 13% theo quý và 27% theo năm, xuống 21.300 căn.

    Thị trường bất động sản: Nguồn cung căn hộ giảm, giá bán tiếp tục tăng - Ảnh 1
    Thị trường bất động sản có nguồn cung căn hộ giảm, giá bán tiếp tục tăng. (ảnh:Trường Thịnh)

    Số lượng căn hộ bán trong quý II-2021 khoảng 4.800 căn, tăng 4% theo quý, với tỷ lệ hấp thụ đạt 23%. Trong đó, số lượng giao dịch phân khúc hạng B và C chiếm 94%. Giá chào bán trung bình khoảng 35-38 triệu đồng/m2. Đây là quý thứ 10 liên tiếp giá bán căn hộ tăng. Theo Savills, nguồn cung ít, cơ sở hạ tầng được cải thiện, tiêu chuẩn phát triển cao hơn và giá thép tăng gần đây đã dẫn đến sự gia tăng về giá căn hộ.

    Số liệu tham khảo qua các báo cáo của DKRA Việt Nam cho thấy, trong 6 tháng năm 2021, ở thị trường bất động sản (BĐS) phía Nam (TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận như Long An, Đồng Nai, Bình Dương) gần như chỉ có vài dự án mới được thực hiện, hầu hết là những dự án cũ tiếp tục mở bán.

    Chỉ tính riêng phân khúc căn hộ, ở quý I/2021, thị trường đón nhận 5 dự án được mở bán (bao gồm 4 dự án mới và 1 dự án thuộc giai đoạn tiếp theo của dự án trước đó), cung cấp ra thị trường 346 căn.

    Bước sang quý II, cũng là thời điểm có nhiều biến động nhất, trong tháng 4/2021, thị trường ghi nhận có 12 dự án mở bán (2 dự án mới và 10 giai đoạn tiếp theo), với nguồn cung khoảng 3.620 căn, nhưng ở tháng 5 đã có sự sụt giảm mạnh chỉ ghi nhận 2 dự án mở bán (1 dự án mới và 1 giai đoạn tiếp theo) cung cấp ra thị trường khoảng 374 căn.

    Đặc biệt, trong cuối quý II/2021, thì trường gần như chững lại, bởi đây cũng là thời điểm dịch COVID-19 bùng phát mạnh mẽ tại một số tỉnh thành phía Nam, do đó, không chỉ phân khúc căn hộ, mà tất cả các phân khúc BĐS đều bị ảnh hưởng, nhiều dự án có kế hoạch ra mắt đã phải điều chỉnh lại thời gian triển khai.

    Dự báo về phân khúc BĐS sẽ là tâm điểm cho các nhà đầu tư trong thời gian tới, TS. Lê Bá Chí Nhân – Chuyên gia kinh tế đánh giá, phân khúc căn hộ sẽ tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm của các chủ đầu tư, đặc biệt là căn hộ tầm trung và cận cao cấp, bởi nhu cầu ở thực hiện nay rất lớn.

    “Tâm lý sở hữu nhà ở, căn hộ tức vấn đề “an cư lạc nghiệp” đã thâm nhập sâu vào người Việt. Do đó, nhu cầu về nhà ở mọi thời kỳ luôn hiện hữu. Tuy nhiên, người mua sẽ luôn có sự cân nhắc, lựa chọn đặc biệt, những dự án căn hộ đáp được các tiện ích, phù hợp với khả năng tài chính luôn là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng”, TS. Lê Bá Chí Nhân cho hay.

    Theo TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao, Savills Việt Nam chia sẻ, thị trường BĐS từ nay đến cuối năm 2021 sẽ không có nhiều chuyển biến mang tính đột phá, vì kinh tế Việt Nam vẫn đang gồng mình gánh chịu thiệt hại do dịch bệnh. Bên cạnh đó, nguồn thu nhập hạn chế của đại đa số người dân trong thời điểm này khiến tình hình thị trường không có nhiều biến động.

    “Phần lớn giao dịch trong thời gian này chủ yếu là các nhà đầu tư dài hạn, những người có tiền tích trữ trong ngân hàng hoặc nhiều nguồn khác để đầu tư, đây sẽ là nhóm khách hàng được hưởng lợi từ xu hướng giá BĐS liên tục tăng. Tuy nhiên, bộ phận này vẫn không thể đại diện cho toàn bộ thị trường BĐS nhà ở, căn hộ trong nước”, TS. Sử Ngọc Khương nhận định.

    Xuân Hòa

    Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản: Nguồn cung căn hộ giảm, giá bán tiếp tục tăng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới