Thứ tư, 17/04/2024 04:33 (GMT+7)
    Chủ nhật, 04/07/2021 09:15 (GMT+7)

    Thị trường bất động sản tập trung vào phân khúc chung cư

    Theo dõi KTMT trên

    Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, trong quý II/2021, mức độ quan tâm đến đất nền giảm sút nghiêm trọng, trong khi chung cư được nhiều người tìm mua.

    Theo báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý II/2021 của Công ty CP PropertyGuru Việt Nam, trong quý này có sự biến động lớn về nhu cầu, thay vì quan tâm đến đất nền, các nhà đầu tư chuyển sang phân khúc chung cư.

    Cụ thể, nhu cầu tìm kiếm của toàn thị trường bất động sản (BĐS) tháng 4/2021 giảm gần 18% so với tháng 3/2021. Lượt quan tâm đất nền giảm mạnh nhất, gần 21%. Trong đó, các tỉnh/thành có mức giảm mạnh nhất là Hải Phòng (34%), Bắc Ninh (29%), Đà Nẵng (21%). Đây đều là những khu vực xảy ra sốt đất với lượt quan tâm đạt đỉnh trong quý 1/2021. Những "điểm nóng" BĐS ở khu vực phía Nam trong 3 tháng đầu năm như Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng, Long An, Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đều suy giảm mức độ quan tâm vào tháng 4/2021.

    Thị trường bất động sản tập trung vào phân khúc chung cư - Ảnh 1

    Thị trường bất động sản tập trung vào phân khúc chung cư (Ảnh minh họa).

    Sang tháng 5, mức độ quan tâm đất nền thay đổi ở các tỉnh, mức độ quan tâm giảm sâu nhất là Bắc Giang (49%), Bắc Ninh và Hà Nam (46%), Vĩnh Phúc (38%), Đà Nẵng (36%), Quảng Nam (35%).

    Trong khi đó, căn hộ chung cư ghi nhận nhu cầu tìm mua gia tăng ở cả thị trường Hà Nội và TP.HCM, với mức tăng lần lượt là 12% và 8% so với tháng 4. Nhu cầu được chia đều cho các dòng sản phẩm ở cả 3 phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.

    Đáng chú ý, thị trường BĐS ghi nhận điểm sáng đến từ phân khúc đất nhà vườn, trang trại, nghỉ dưỡng ven đô, xuất phát từ làn sóng “bỏ phố về quê” khi dịch bệnh xuất hiện.

    Xu hướng này phát triển suốt năm 2020 và có phần chững lại vào thời điểm cuối năm 2020 và đầu năm 2021 khi đất nền “sốt” ở nhiều khu vực. Sang tháng 5, khi dịch bệnh tái bùng phát với mức độ nghiêm trọng hơn, xu hướng này đã nóng trở lại. Các khu đất có lợi thế về cảnh quan, thiên nhiên khu vực ven Hà Nội như Vân Canh, Ba Vì, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Quốc Oai, Sơn Tây, Xuân Mai… vẫn được nhiều người quan tâm tìm mua, giao dịch đều, giá tiếp tục tăng nhẹ 2-7% so với 1-2 tháng trước.

    Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam, qua “cơn sốt” vừa rồi, nhiều nhà đầu tư F0 đã phải trả giá cho việc đầu tư tràn lan, thiếu kiến thức về thị trường, mua phải đất đai không giấy tờ, “giá trên giời”, nên bị mắc cạn. Bởi vậy, không ít người trong số này sẽ rút khỏi thị trường.

    Trên thị trường sẽ xuất hiện một lực lượng đầu tư mới cũng như các nhà đầu tư chuyên nghiệp đã “lướt” qua được cơn sóng giá đất để tiếp tục đón bắt cơ hội đầu tư vào BĐS. Nhà đầu tư nước ngoài cũng tham gia vào thị trường BĐS nhưng là ở phân khúc khu công nghiệp, do nhận định kinh tế vĩ mô hồi phục tốt, Việt Nam kiểm soát dịch bệnh thành công.

    Ông Nguyễn Đức Thêm, đại diện Savills Hà Nội phân tích, thị trường nhà ở 2021 sẽ phụ thuộc nhiều vào thị trường khách hàng trong nước cho mục đích để ở hoặc sử dụng đầu tư. Năm nay, thị trường căn hộ Hà Nội sẽ không xảy ra “bong bóng” khi kinh tế đang tăng trưởng tại mức được ghi nhận tốt, lực cầu vẫn mạnh và giá có thể kiểm soát được. Một số các dự án kỳ vọng mức giá quá cao sẽ phải xét lại về tổng thể, giá bán và điều kiện thực tế của dự án để giảm áp lực cho chính dự án khi tung sản phẩm ra thị trường.

    Xuân Hòa

    Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản tập trung vào phân khúc chung cư. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

    Tin mới

    Ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng
    Ngày 16/4/2024, ra mắt Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng tại địa chỉ URL: http://gombattrang.fairs.vn/. Hệ thống này trong khuôn khổ Dự án “Xây dựng Hệ thống AR/VR Làng gốm Bát Tràng” được các bên khởi động từ ngày 7/8/2023