Thứ sáu, 26/04/2024 03:38 (GMT+7)
Thứ sáu, 09/12/2022 17:00 (GMT+7)

Thị trường bất động sản đang là cơ hội “vàng” cho người mua mạnh vốn

Theo dõi KTMT trên

Việc bán dự án với giá hời có thể tạo lợi thế cho các nhà đầu tư có tiềm lực tài chính mạnh, cơ hội “vàng” cho người mua có “tiền tươi, thóc thật” do nguồn cung dồi dào, giá cạnh tranh và nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Nhiều doanh nghiệp BĐS tung ra chính sách ưu đãi

Trong bối cảnh thị trường bất động sản khó đoán định, các chuyên gia cho rằng, cơ hội lúc này dành cho người mua nhiều hơn là người bán.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản “đói vốn” phải bán bớt tài sản, dự án hoặc bán sản phẩm bất động sản, nhà ở với chiết khấu sâu… Vài tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn với mức chiết khấu từ 30-50% cho khách hàng. Bên cạnh đó, áp lực lãi vay ngân hàng đã buộc nhiều nhà đầu tư hạ giá “thoát hàng” khi thị trường bất động sản trầm lắng. Điều này giúp người mua sẵn vốn có nhiều lựa chọn tiềm năng, giữ vị thế chủ động trong thỏa thuận mua bán.

Thị trường bất động sản đang là cơ hội “vàng” cho người mua mạnh vốn - Ảnh 1
Vài tháng gần đây, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã tung ra nhiều chính sách ưu đãi hấp dẫn với mức chiết khấu từ 30-50% cho khách hàng. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo thị trường của Batdongsan.com.vn cho hay, trong 10 tháng đầu năm 2022, lượng tin rao bán bất động sản trên cả nước đã tăng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, lượng tin rao bán nhà phố, đất nền tăng từ 49-56% còn tin rao bán căn hộ chung cư tăng 24% so với cùng kỳ.

Tại thị trường TP.HCM, tin rao bán bất động sản ghi nhận tăng 45% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, phân khúc đất nền ghi nhận tổng lượng tin rao bán tăng đến 85%.

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn: “Giao dịch rao bán sôi động và chủ yếu tập trung tại các dự án thứ cấp với đa dạng mức giá và nguồn cung, mang lại nhiều lựa chọn cho người mua”.

Batdongsan.com.vn cho biết thêm, nhu cầu tìm mua và giao dịch trong thời gian qua tập trung tại các dự án hiện hữu, đã hoàn thiện và bàn giao, tỷ lệ lấp đầy cao, đặc biệt tại các dự án được phát triển theo mô hình khu đô thị tích hợp quy mô lớn.

Chênh lệch giữa giá bán sơ cấp và thứ cấp (trên mỗi m2) tại phân khúc căn hộ đang ngày càng nới rộng, theo Savills Việt Nam

Đơn cử, giá bán một căn hộ hạng B tại thị trường thứ cấp đang thấp hơn 35% so với thị trường sơ cấp. Đối với căn hộ hạng C, mức chênh lệch này thậm chí lên tới 60%.

Những quận có quy hoạch tốt, mức đô thị hóa cao có mức chênh lệch giữa giá bán sơ cấp và thứ cấp lớn hơn. Ví dụ, tại quận 7, giá bán sơ cấp một căn hộ hạng B cao hơn giá thứ cấp khoảng 35%, còn hạng C là 60%; trong khi mức chênh lệch căn hộ hạng C tại huyện Bình Chánh chỉ khoảng 26%.

Savills nhận định: “Trong quý 3 năm 2022, giá thứ cấp ghi nhận giảm ở các quận 1, 3 và TP. Thủ Đức nhưng lại tăng nhẹ ở các quận khác. Điều này phản ánh rằng, chủ nhà và nhà đầu tư đã hạ thấp kỳ vọng lợi nhuận của họ, mở ra cơ hội cho những người tìm mua bất động sản”.

Theo nhận định của bà Võ Thị Khánh Trang, Phó Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu thị trường Savills TP.HCM, hiện tại là thời điểm lý tưởng cho người mua có tài chính tốt vì giá cả cạnh tranh, có thể dọn vào ở hoặc cho thuê ngay.

Savills nhận định: Do phải trả toàn bộ giá trị căn hộ mà không được hỗ trợ vay ngân hàng nên đây là sân chơi dành cho những người có nguồn tài chính hiệu hữu”.

Dự án sơ cấp nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn

Batdongsan.com.vn cho biết, phần lớn các dự án sơ cấp chào bán thời gian gần đây đều đi kèm nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn nhằm kích cầu thị trường, giảm tải gánh nặng tài chính cho khách hàng.

Đơn cử tại một dự án căn hộ chung cư tại đường An Bình, Dĩ An, Bình Dương, người mua chỉ phải trả trước 20% giá trị căn hộ là mua được nhà. Phần còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ với lãi suất 0%, được ân hạn nợ gốc cho đến khi nhận nhà. Nếu thanh toán theo tiến độ, lãi suất chỉ là 6%/năm. Ngoài ra, chủ đầu tư cam kết thuê lại căn hộ với giá 12 triệu đồng/tháng, hỗ trợ người mua có dòng tiền ổn định sau khi nhận nhà.

Tương tự, một dự án căn hộ tại quận 7 và tại huyện Bình Chánh có cùng chủ đầu tư đang áp dụng chính sách ưu đãi nhận nhà khi trả trước 50%, hỗ trợ vay lãi suất 0%/năm trong 12 tháng và được ân hạn nợ gốc; hoặc vay lãi suất 6%/năm và ân hạn nợ gốc trong 24 tháng.

Các chủ đầu tư uy tín như Hưng Thịnh, Phú Long, Masterise Homes, Khang Điền… cũng “mạnh tay” ưu đãi đối với các sản phẩm sơ cấp mở bán. Mức chiết khấu lên đến 30-40% cho khách hàng mua với các hình thức thanh toán khác nhau. Khách hàng đều được kéo dài chương trình hỗ trợ vay ưu đãi.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang đánh giá: “Theo dự đoán của tôi, các chủ đầu tư bất động sản từ 15/12 - 30/12 buộc phải bán bất động sản với giá thấp (cắt lời hoặc cắt lỗ) để có dòng tiền. Tôi cho rằng, đây là thời điểm để xác định đáy đầu tiên của bất động sản. Tiếp tục đến quý I/2023, các doanh nghiệp muốn tái cơ cấu, lúc này, một lượng bất động sản lại tiếp tục được bán ra. Tuy nhiên, mức giảm giá sẽ ít hơn. Tới tháng 6/2023, khi mọi thứ rõ ràng hơn, có thể là tốt lên hoặc xấu đi thì lúc đó mới có thể nhận biết được hình hài của thị trường. Một là đi ngang, hai là đi xuống nhẹ chứ tôi cho rằng thị trường chưa thể đi lên”.

Chuyên gia cho biết thêm, đây không phải thời điểm tốt để bán bất động sản nhưng lại là thời điểm tốt để mua vào bởi có không ít sản phẩm được bán ra với mức giá hợp lý. Nhà đầu tư nào chấp nhận rủi ro có thể mua ngay trong tháng 12, còn nếu chờ đợi các chính sách và sự điều tiết của Nhà nước,… thì nên quyết định từ tháng 3 đến tháng 6 năm sau.

Còn đối với các nhà đầu tư muốn tái cơ cấu danh mục, ông Quang khuyến nghị nên bán bớt một bất động sản, chấp nhận chiết khấu 5%, 10%, thậm chí là 20% để có một lượng tiền mặt đảm bảo được sự ổn định trong 12 tháng tới vì thị trường có khả năng còn đi xuống nữa.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản đang là cơ hội “vàng” cho người mua mạnh vốn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới