Thứ năm, 28/03/2024 22:45 (GMT+7)
Thứ năm, 08/12/2022 16:55 (GMT+7)

Thị trường bất động sản ảm đạm, cảnh giác với nhà giá siêu rẻ

Theo dõi KTMT trên

Hiện nay xuất hiện nhiều tin rao bán nhà với giá siêu rẻ trên mạng. Người mua không nên ham rẻ ở những thửa đất không có chứng nhận quyền sử dụng, mua đất giấy viết tay hoặc xây nhà "chui". Nó có thể xảy ra rủi ro và bị cưỡng chế bất cứ lúc nào.

Thị hiếu đông đảo luôn thích giá rẻ

Hiểu và nắm bắt được thị hiếu đông đảo của người Việt luôn thích giá rẻ nên các cò đất thường đăng những tin rao bán nhà giá rẻ, mua nhà giá rẻ, người mua nhà nếu không xem xét thông tin về dự án một cách chi tiết, cẩn thận thì bạn rất dễ rơi vào bẫy của cò đất.

Có nhiề lý do như: Thua worldcup, vỡ nợ hay đáo hạn ngân hàng. Nghe thì logic, nhưng thực tế không ít trường hợp "thừa gió bẻ măng", lợi dụng việc thị trường ảm đạm để bán những bất động sản "lỗi" như: đất tranh chấp, vướng quy hoạch...

Thị trường bất động sản ảm đạm, cảnh giác với nhà giá siêu rẻ - Ảnh 1

Thị trường bất động sản có xu hướng giảm thanh khoản do những động thái kiểm soát nguồn vốn vào thị trường này.

Theo thông tin cho biết, hiện nay, những khu vực có nhiều đất vướng quy hoạch phải kể đến như: Phường Định Công, Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng thuộc quận Hoàng Mai; khu vực An Dương, An Thượng, quận Tây Hồ; Hải Bối huyện Đông Anh; các quận ven như Hoài Đức, Thạch Thất...

Những dạng đất này là giá bán siêu rẻ, chỉ bằng 1/3 so với giá thị trường. Đơn cử như Hải Bối, Đông Anh, giá bán thị trường hiện nay trung bình khoảng 40 triệu, thì đất "lỗi", không giấy tờ, đất bãi... chỉ khoảng hơn 10 triệu/m2.

Tương tự tại Hoài Đức, giá trung bình khoảng 40-60 triệu/m2, thì đất siêu rẻ chỉ bán khoảng 15 triệu/m2. Giá bán vừa túi tiền nên thu hút nhiều quan tâm. Nhưng khi đã "vấp" vào, người mua nhà cũng khốn khổ.

Đang có nhu cầu mua đất làm nhà, chị H (Nam Định) chia sẻ, tham khảo trên mạng, lô đất 65 m2 tại La Phù, Hoài Đức chào bán chỉ 15 triệu/m2. Chủ nhà cam kết giấy tờ đầy đủ. Để chứng minh, chủ nhà đã gửi cho chị cả chứng nhận quyền sử dụng đất.

Đến xem tận nơi, nhân viên môi giới lý giải cho chị, do nằm hơi sâu, đô thị không phát triển tới nên giá ở đây mềm hơn những nơi khác trên cùng địa bàn. Lý giải khá logic đất vuông vắn, giá chưa đến 1 tỷ. Thiết nghĩ "có duyên" nên chị đã nhanh tay xuống cọc 100 triệu đồng.

Sau khi đi cùng người thân ra Uỷ ban nhân dân xã công chứng, nhân tiện kiểm tra quy hoạch, chị Hằng mới tá hoả vì biết lô đất chị vừa cọc nằm trong diện quy hoạch giao thông, không làm được nhà. Theo quy định hiện tại, khi nhà nước làm đường sẽ thu hồi với bảng khung giá nhà nước chỉ vài trăm nghìn đồng. chị H kể.

Đáng nói, khoản tiền chị cọc đã không thể lấy lại. Nhưng chị đành chấp nhận, thà mất 100 triệu còn hơn tiếp tục đổ vào thêm 800 triệu nữa.

Tương tự, anh T (Ninh Bình) cũng không có kinh nghiệm mua nhà đất, anh đã vay mượn gần 1 tỷ đồng để mua căn nhà cấp 4 rộng 40 m2 tại xã Hải Bối, Đông Anh. Nhưng đến nay, thửa đất của chị không được công nhận và cấp chứng nhận.

Anh T cho biết, trước khi quyết định mua anh đã đi xem thực tế, thấy những nhà xung quanh đều xây dựng kiên cố nên yên tâm xuống tiền. Sau khi mua anh mới hay, thửa đất của mình có 24,8 m2 không được công nhận và 9,5 m2 không phù hợp quy hoạch.

Người đặt cọc có thể khởi kiện để lấy lại tiền

Ông Nguyễn Quốc Việt, Giám đốc Công ty địa ốc Bắc Việt (Bắc Việt Land) chia sẻ với báo chí mới đây cho biết, tình trạng mua phải bất động sản "lỗi" khá nhiều. Các lỗi thường gặp như: Lỗi phong thuỷ, không có chứng nhận quyền sử dụng, đất bị quy hoạch.

Nhiều chủ nhà biết nên đã tìm cách bán đi với giá rẻ. Nhưng người mua vào thì thấp thỏm lo lắng, dùng không được mà bán cũng chả xong. Khi bán thì họ tư vấn hoặc nói rất nhiều về việc bảo lãnh xây dựng, người quen chính quyền có thể "che chở" cho việc xây dựng trái phép... nhưng đó đều là những hành vi trái pháp luật. Nếu có xây dựng được thật thì cũng khá tốn kém.

Chính vì thế, ông Việt khuyên, để đảm bảo mua được nhà đất an toàn, người mua nên đến trực tiếp phòng quản lý đô thị các quận huyện để tìm hiểu quy hoạch thửa đất. Người mua không nên ham rẻ để thử vận may ở những thửa đất không có chứng nhận quyền sử dụng, mua đất giấy viết tay hoặc xây nhà "chui". Nó có thể xảy ra rủi ro và bị cưỡng chế bất cứ lúc nào.

Luật sư Trần Mai Hạnh (Đoàn Luật sư TP.HCM) tư vấn, việc kiểm tra quy hoạch thửa đất có nhược điểm sẽ mất thời gian, người mua có thể vuột mất cơ hội mua bất động sản. Do đó khi giao kết hợp đồng đặt cọc, người mua nên ràng buộc điều khoản bên bán phải cùng kiểm tra thông tin quy hoạch của thửa đất tại cơ quan địa phương. Trường hợp thông tin thực tế không đúng với giao kèo ban đầu thì bên bán phải hoàn trả hoặc đền tiền cọc cho bên mua.

Theo một luật sư khác dẫn chứng quy định tại Điều 127 Bộ Luật Dân sự năm 2015 và tư vấn, khi đất đã vào quy hoạch và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm, thì hợp đồng đặt cọc đã không có hiệu lực pháp luật do bên kia đã không cung cấp đầy đủ thông tin về đất, có hành vi gian dối, không trung thực nhằm dụ dỗ chuyển nhượng mảnh đất đang quy hoạch. Người đặt cọc có thể khởi kiện ra tòa, yêu cầu tuyên bố hợp  đồng đặt cọc vô hiệu buộc bên kia phải trả lại số tiền cọc.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Thị trường bất động sản ảm đạm, cảnh giác với nhà giá siêu rẻ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.