Thứ bảy, 20/04/2024 13:36 (GMT+7)
Thứ năm, 21/10/2021 08:00 (GMT+7)

Thêm bằng chứng, con người là tác nhân chính gây biến đổi khí hậu

Theo dõi KTMT trên

Sự ảnh hưởng từ con người đến môi trường, đặc biệt là vấn đề biến đổi khí hậu đang trở nên nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Theo một nghiên cứu nhanh của một nhóm các nhà khoa học khí hậu quốc tế, cho biết, biến đổi khí hậu đã khiến các hiện tượng mưa lớn cực đoan, tương tự như những trận lũ lụt ở Đức, Bỉ, Hà Lan và Luxembourg ngày càng nghiêm trọng do sự ấm lên của Trái Đất do con người gây ra.

Kết quả củng cố kết luận của báo cáo lớn trong tháng này của Ủy ban liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC). Báo cáo của IPCC cho biết, hiện có bằng chứng rõ ràng rằng con người đang làm khí hậu Trái Đất nóng lên và biến đổi khí hậu do con người gây ra là nguyên nhân chính dẫn đến những thay đổi khiến thời tiết khắc nghiệt hơn. Báo cáo cho thấy, khi nhiệt độ tăng, khu vực Tây và Trung Âu sẽ phải hứng chịu tình trạng mưa lớn cực đoan và lũ lụt ngày càng tăng. 

Theo báo cáo, hồi năm 2016, Trung tâm Nghiên cứu Pew phát hiện ra rằng chỉ 27% người trưởng thành ở Hoa Kỳ tin rằng “hầu như tất cả” các nhà khoa học đồng ý rằng biến đổi khí hậu là do hoạt động của con người gây ra. Một cuộc thăm dò ý kiến ​​của viện Gallup năm 2021 đã chỉ ra sự chia rẽ đảng phái ngày càng sâu sắc trong chính trường Hoa Kỳ về việc, liệu nhiệt độ tăng lên của Trái Đất kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp có phải chủ yếu do con người gây ra hay không.

Một cuộc khảo sát tương tự từ năm 2013 cũng cho thấy, 97% các nghiên cứu được công bố từ năm 1991 đến năm 2012 ủng hộ ý tưởng rằng, các hoạt động của con người đang làm thay đổi khí hậu Trái Đất. 

Bất chấp kết quả như vậy, nhiều cuộc thăm dò dư luận cũng như ý kiến của các chính trị gia và đại diện công chúng đã cho thấy những niềm tin và tuyên bố sai lệch rằng, vẫn có một cuộc tranh cãi giữa các nhà khoa học về nguyên nhân thực sự của biến đổi khí hậu. 

Thêm bằng chứng, con người là tác nhân chính gây biến đổi khí hậu - Ảnh 1
Các nghiên cứu khoa học bày tỏ hoài nghi rằng con người là tác nhân chính gây ra biến đổi khí hậu. (Ảnh minh họa)

Mark Lynas, một nhà nghiên cứu tại Liên minh Vì khoa học, Đại học Cornell và là tác giả đầu tiên của báo cáo cho biết: “Chúng tôi gần như chắc chắn rằng quan điểm đồng tình hiện đã vượt quá 99%, điều này gần như đã giúp khép lại những cuộc tranh luận công khai có ý nghĩa về việc liệu thực trạng biến đổi khí hậu có phải do con người gây ra hay không.

Benjamin Houlton, Trưởng khoa Trường Nông nghiệp và Khoa học Đời sống tại Cornell, và là đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết, hơn 99% nghiên cứu khoa học được bình duyệt đồng thuận rằng biến đổi khí hậu là do con người gây ra.

Lynas cho biết thêm: “Để hiểu được tại sao lại có sự đồng thuận này, bạn phải có khả năng định lượng nó. Điều đó có nghĩa là cần khảo sát tài liệu khoa học một cách mạch lạc và khách quan để tránh sa vào tranh luận với những báo cáo bóp méo sự thật, đó thường là cách thức mà những tranh luận công khai thường diễn ra.”

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng cách kiểm tra một mẫu ngẫu nhiên gồm 3.000 nghiên cứu từ tập dữ liệu gồm 88.125 báo cáo về khí hậu bằng tiếng Anh được công bố từ năm 2012 đến năm 2020.

Đồng tác giả Simon Perry, một kỹ sư phần mềm tại Vương quốc Anh và là tình nguyện viên tại Liên minh Vì Khoa học, đã tạo ra một thuật toán tìm kiếm từ khóa từ các báo cáo mà nhóm biết có sự hoài nghi, chẳng hạn như “mặt trời”, “tia vũ trụ” và “các chu kỳ tự nhiên”.

Thuật toán đã được áp dụng cho tất cả hơn 88.000 báo cáo, và chương trình đã sắp xếp chúng, để những báo cáo có sự hoài nghi ở thứ tự cao hơn. Họ đã tìm thấy nhiều báo cáo có quan điểm trái chiều ở gần đầu, đúng như dự đoán, với thống kê giảm dần về phía cuối. Nhìn chung, cuộc tìm kiếm đã thu được 28 báo cáo có nội dung ám chỉ hoặc công khai hoài nghi, tất cả những báo cáo dạng này đều được công bố trên các tạp chí nhỏ.

Nếu kết quả 97% từ cuộc khảo sát năm 2013 vẫn để lại một số nghi ngờ về sự đồng thuận của giới khoa học về ảnh hưởng của con người đối với khí hậu, thì những phát hiện hôm nay thậm chí còn mạnh mẽ hơn để xua tan bất cứ sự hoài nghi nào.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Thêm bằng chứng, con người là tác nhân chính gây biến đổi khí hậu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Huy động thêm 400 người tham gia chữa cháy rừng tại Cà Mau
Tỉnh Cà Mau đã huy động thêm 400 người tham gia cháy rừng tại Nông trường 402, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Đến khoảng gần 3 giờ ngày 11/4, đám cháy cơ bản được khống chế, không để xảy ra cháy lan ra khu vực lân cận.

Tin mới