Thứ sáu, 26/04/2024 13:43 (GMT+7)
Thứ tư, 06/10/2021 15:21 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu sẽ làm biến mất những loại thực phẩm nào?

Theo dõi KTMT trên

Một số thực phẩm quen thuộc với đời sống hàng ngày đang đối mặt với nguy cơ biến mất hoàn toàn trong tương lai vì biến đổi khí hậu.

Biến đổi khí hậu khiến loài người phải thích nghi với những điều kiện sống mới. Và khi nhiệt độ tăng và thời tiết khắc nghiệt trở thành điều kiện sống mới, người nông dân và các nhà nghiên cứu lo lắng về tương lai của các loại thực phẩm thiết yếu trong cuộc sống. 

Gạo

Đáng buồn nhất đối với người nông dân chính là sự biến mất của cây Lúa. Chúng có nguy cơ giảm sản lượng từ 20-40% do sự biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, còn có một vấn đề quan trọng khác mà mọi người có thể phải đối mặt.

Biến đổi khí hậu sẽ làm biến mất những loại thực phẩm nào? - Ảnh 1
Quá trình nóng lên toàn cầu cũng đang làm giảm đáng kể sản lượng lúa gạo trên khắp thế giới.

Theo một số nghiên cứu, dinh dưỡng trong gạo sẽ dần ít đi do nồng độ carbon dioxide trong khí quyển tăng cao. Điều đó có nghĩa là những người sử dụng gạo làm nguồn thức ăn chính như người dân châu Á sẽ phải tìm cách để tránh các vấn đề đe dọa sức khỏe.

Táo, đào, cherry...

Nghiên cứu mới của Trường Đại học Melbourne, việc mùa đông ngày càng trở nên ấm áp đã ảnh hưởng lớn đến sản lượng táo. Trong khi đó, vào mùa hè nhiệt độ quá cao và ánh nắng gắt cũng gây nhiều tổn thương lên các loại cây ăn quả khác như đào, cherry…

Kịch bản này sẽ khiến các cây ăn quả kể trên ngày càng sụt giảm về năng suất cũng như chất lượng. Kết quả xấu nhất, chúng có thể hoàn toàn biến mất khỏi các nông trang, để nhường chỗ cho những loại cây khác vẫn có khả năng sinh trưởng tốt.

Cây ca cao

Chocolate có lẽ là món đồ ngọt phổ biến và được nhiều người ưa chuộng nhất thế giới. Đáng buồn thay, với thực trạng khí hậu Trái Đất đang biến đổi từng ngày, từng giờ như hiện tại, trong tương lai vài thập kỉ tới, chúng ta có thể sẽ không được thưởng thức món ăn ngon miệng này nữa, vì sự tuyệt chủng của cây ca cao (nguyên liệu chính để tạo ra chocolate).

Biến đổi khí hậu sẽ làm biến mất những loại thực phẩm nào? - Ảnh 2

Chocolate là một trong số thực phẩm có nguy cơ biến mất do tác động của biến đổi khí hậu.

Theo các nhà khoa học, yếu tố cực đoan ảnh hưởng đến sự sinh trưởng của cây ca cao, do biến đổi khí hậu, không phải là sự tăng cao của nền nhiệt, mà nằm ở sự biến độ của lượng mưa và độ ẩm.

Cụ thể hơn, việc xuất hiện ngày càng nhiều các trận mưa nặng hạt (một cách bất thường) đã và đang làm sản lượng ca cao thu hoạch được sụt giảm đáng kể. Nếu không có một sự chuyển biến nào rõ rệt, việc cây ca cao sẽ biến mất hoàn toàn khỏi Trái Đất chỉ còn là vấn đề thời gian.

Nước trà

Có lẽ đa số chúng ta sẽ cảm thấy đáng tiếc khi biết rằng, chè cũng chính là một trong số những loài cây bị ảnh hưởng lớn bởi sự biến đổi khí hậu. Vì, đối với người Việt Nam nói riêng và người châu Á nói chung, trà là một loại thức uống thông dụng, gắn liền với cuộc sống hàng ngày. 

Trong tương lai, người thích uống trà sẽ phải tìm hoặc thay đổi sở thích đồ uống của bản thân sang loại mới. Các chuyên gia khẳng định, ngành chè sẽ chịu tác động lớn của biến đổi khí hậu nếu không có biện pháp ngăn chặn. Ví dụ, dễ bị côn trùng tấn công hoặc chất lượng trà thấp hơn… là một vài vấn đề mà ngành công nghiệp này sẽ phải đối mặt.

Mật ong

Loài ong mật cũng đang phải đối mặt với nguy cơ bị tuyệt chủng. Bên cạnh việc khai thác mật quá mức của con người, hay sự suy giảm của môi trường sống, thì lượng CO2 tăng cao trong khí quyển cũng là một trong những nguyên nhân chủ chốt.

Biến đổi khí hậu sẽ làm biến mất những loại thực phẩm nào? - Ảnh 3
Mật ong có thể sẽ trở thành thực phẩm khan hiếm trong tương lai vì biến đổi khí hậu.

Theo đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hàm lượng CO2 tăng cao đã làm sụt giảm lượng protein có trong phấn hoa, vốn là nguồn thực phẩm chính cho loài ong. Có thể dễ dàng hình dung ra được rằng, nếu tình trạng này tiếp tục diễn ra, ong mật trên thế giới sẽ chết dần chết mòn vì đói. Đương nhiên khi không còn ong, con người cũng sẽ không còn mật để mà sử dụng nữa.

Sirô phong

Biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến cây phong đường khiến nguồn nguyên liệu là nhựa phong thường được sử dụng để sản xuất Sirô cây phong giảm sút. Các chuyên gia lưu ý nếu cây phong không có đủ tuyết vào mùa đông, sẽ dẫn đến hiện tượng chết rễ và giảm sự phát triển của chồi. Sự thay đổi đã được quan sát thấy trong mùa khai thác nhựa phong. Người ta cũng ước tính môi trường sống thích hợp cho loài cây này sẽ suy giảm đáng kể trong 80 năm tới.

Lúa mì

Có vẻ như loại cây trồng nông nghiệp này đã và đang bị ảnh hưởng tiêu cực bởi biến đổi khí hậu. Điều này có nghĩa là bánh mì, bánh ngọt, và nhiều loại bánh có thể trở thành “xa xỉ phẩm” đối với trẻ em và thậm chí cả chúng ta. Theo nghiên cứu do Đại học Bang Kansas thực hiện, sản lượng lúa mì toàn cầu có nguy cơ sụt giảm tới 25% so với hiện tại, vì mỗi độ nhiệt độ tăng lên sẽ khiến sản lượng giảm 6%.

Linh Chi (t/h)

Bạn đang đọc bài viết Biến đổi khí hậu sẽ làm biến mất những loại thực phẩm nào?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới