Thứ sáu, 10/05/2024 01:55 (GMT+7)
Thứ ba, 21/11/2023 15:07 (GMT+7)

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt?

Theo dõi KTMT trên

Bốt Hàng Đậu là một trong những không gian nghệ thuật, sẽ được mở cửa đón công chúng từ 17-26/11 trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội năm 2023.

Nằm ở vị trí rất đặc biệt ngay đầu phố cổ, tháp nước Hàng Đậu là một điểm trung tâm - nơi giao thoa của 6 con đường gồm phố Hàng Than, Hàng Cót, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và đường Phan Đình Phùng. Tháp nước Hàng Đậu sừng sững như một pháo đài kiên cố. Đây là công trình được xây dựng năm 1894, trước cả cây cầu Long Biên lịch sử.

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 1

Tháp nước Hàng Đậu được xây dựng vào năm 1894.

Trước khi tháp nước được xây dựng, người Hà Nội chỉ chủ yếu dùng nước giếng đào hoặc từ các ao hồ xuất hiện dày đặc trong thành phố. Tuy nhiên, sau khi có tháp nước Hàng Đậu, người dân đã được cung cấp nước sạch. Nước từ nhà máy được đưa lên hai tháp để phân phối theo ống đi khắp thành phố.

Hiện tại, sau nhiều năm gần như không được sử dụng, tháp nước đã được các kiến trúc sư, chuyên gia cải tạo, tổ chức trưng bày không gian sắp đặt nước và Di sản Tháp nước Hàng Đậu.

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 2
Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 3

Sau nhiều năm gần như bị "bỏ quên", tháp nước Hàng Đậu trở thành không gian văn hóa mở cửa đón chào người dân và du khách đến thăm từ ngày 17/11/2023.

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 4

Hoạt động triển lãm là một trong các hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023.

Trải qua bom đạn chiến tranh nhiều năm, tháp nước Hàng Đậu vẫn được bảo toàn nguyên vẹn. Thời gian qua đi, tháp nước Hàng Đậu gắn với sự đổi thay của thành phố, là chứng nhân lịch sử đi cùng năm tháng, được người dân yêu quý như chính những con phố cổ vậy.

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 5
Sau gần 130 năm, tháp nước Hàng Đậu vẫn không bị hư hại gì.
Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 6
Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 7
Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 8
Không gian bên trong tháp nước Hàng Đậu được cải tạo trở thành nơi thu hút sự thăm thú của nhiều người.

Tháp nước Hàng Đậu được xây dựng kiên cố như pháo đài với bức tường đá dày cùng hệ thống cột vững chắc. Các công trình được người Pháp xây dựng thường mang theo sự "lãng mạn", kiểu cách nên việc tạo hình, từ vòm cửa đến các cửa sổ của tháp nước cũng được áp dụng phong cách kiến trúc này một cách triệt để. Các thức cột cổ điển, các mô típ trang trí cửa sắt, đường cuốn phân tầng hay hình khối đan xen đều tạo nên vẻ uy nghi, lừng lững cho tháp nước.

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 9

Dù xếp hàng dài chờ đợi, nhiều người dân vẫn háo hức vì mình là một trong những người đầu tiên vào thăm tháp nước Hàng Đậu mở cửa sau 130 năm.

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 10
Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 11
Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 12

Không gian bên trong của tháp nước gây ấn tượng bởi bối cảnh 3D với hình ảnh những “đĩa màu” tái chế.

Tháp nước Hàng Đậu không chỉ đơn thuần là một di sản văn hóa quý báu mà còn là một biểu tượng đẹp đọng lại trong lòng Thủ đô Hà Nội. Với vai trò gợi nhắc về quá khứ với những câu chuyện lịch sử, tháp nước Hàng Đậu đóng góp không nhỏ vào việc duy trì và phát triển dòng chảy văn hóa đặc trưng của thành phố.

Vẻ đẹp theo thời gian và sức cuốn hút của tháp nước đánh dấu sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, đưa nó trở thành một biểu tượng không thể thiếu trong việc tôn vinh vẻ đẹp và di sản văn hóa của Thủ đô Hà Nội.

Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt? - Ảnh 13

Tháp nước Hàng Đậu tôn vinh vẻ đẹp và di sản văn hóa của Thủ đô Hà Nội.

Triển lãm "Sắp đặt nước và Di sản Tháp nước Hàng Đậu" khai mạc lúc 10 giờ - 11 giờ ngày 17/11, mở cửa hàng ngày từ 9 giờ đến 17 giờ trong thời gian diễn ra trưng bày từ 17/11 - 26/11/2023 và có thể kéo dài hơn.

Thành Long

Bạn đang đọc bài viết Tháp nước trăm tuổi Hàng Đậu đang gây sốt có gì đặc biệt?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Điện Biên Phủ: Điểm hẹn lịch sử
Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam phối hợp với Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước tổ chức khai mạc Triển lãm “Điện Biên Phủ - Điểm hẹn lịch sử”, kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tin mới

Sức mạnh kinh tế của chăm sóc điều dưỡng
Nhân ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5, thay mặt Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam (AVN), tôi xin gửi tới tất cả quí vị lãnh đạo và hội viên lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và lời chào trân trọng nhất.
Giá vé máy bay tăng cao, hàng không lãi đậm
Từ đầu năm 2024 đến nay, giá vé máy bay trung bình của hạng phổ thông trên một số đường bay đều tăng so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi ở diễn biến khác, các hãng hàng không Việt Nam đề ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong 3 tháng đầu năm.