Chủ nhật, 08/09/2024 06:44 (GMT+7)
Thứ bảy, 21/10/2023 20:30 (GMT+7)

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng

Theo dõi KTMT trên

Toàn bộ số tiền bán tranh “Họa - Thơ đi sứ” trong và sau triển lãm của tác giả Nam Phương sẽ được dành cho hoạt động từ thiện, giúp đỡ những trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Sáng nay (21/10), triển lãm “Họa - Thơ đi sứ” của tác giả trẻ Phạm Nam Phương đã khai mạc tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam.

Lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc

Trong di sản thơ chữ Hán của dân tộc ta, các tập thơ lấy đề tài từ lĩnh vực ngoại giao, mang tên "Hoa trình", "Sứ trình" (Đường đi sứ)... chiếm một số lượng đáng kể. Đó là loại thơ do chính các sứ thần sáng tác, phản ánh hoạt động quan trọng trong lịch sử dựng nước và giữ nước lâu dài của dân tộc ta.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 1
Họa sỹ trẻ Phạm Nam Phương phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm

Trên đường viễn xứ thực hiện nhiệm vụ với quốc gia, các phái đoàn sứ bộ Đại Việt đã chứng kiến tận mắt bao nhiêu cảnh sơn thuỷ kỳ thú, danh thắng hữu tình nhưng cũng chứng kiến bao nhiêu số phận, con người.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 2
Tác phẩm của Nam Phương

Thơ đi sứ đa dạng về đề tài, cảm hứng và bút pháp nghệ thuật, góp phần làm cho nền văn học nước nhà thêm nhiều sắc màu, vì vậy có vai trò quan trọng đối với văn học dân tộc. Các nhà thơ như: Phạm Sư Mạnh, Lê Quý Đôn, Hồ Sĩ Đống, Ngô Thì Nhậm, Ngô Thì Vị, Nguyễn Du, Phan Huy Chú, Trịnh Hoài Đức… đều để lại những tác phẩm có giá trị.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 3
Đông đảo khán giả đến thưởng thức triển lãm của Phạm Nam Phương

Do tiếp xúc với nhiều thể loại văn học và bị thu hút bởi những tầng ý nghĩa ẩn sâu trong thơ cổ điển Việt Nam trải dài nhiều năm trong lịch sử nên Phạm Nam Phương có niềm đam mê mãnh liệt với văn học.

Bên cạnh đó, nhận thấy "thi trung hữu họa" mà thơ của tiền nhân thì "ý tại ngôn ngoại", mênh mông lớp nghĩa nên mỗi ý tứ, lớp lang ấy cũng như một lớp màu, mảng màu mà cô họa sỹ nhỏ gửi gắm vào tác phẩm của mình.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 4

Cùng với việc tìm hiểu nền văn hóa dân tộc, cảm nhận tình cảm của cha ông qua tuyển tập “Thơ đi sứ” do các tác giả Phạm Thiều, Đào Phương Bình thuộc Viện Nghiên cứu Hán Nôm (chủ biên), NXB Khoa học Xã hội xuất bản năm 1993, tác giả Phạm Nam Phương họa tranh, mong muốn góp phần nhỏ bé của mình vào hành trình giữ gìn và lan tỏa các giá trị văn hóa, lịch sử của dân tộc.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 5

Cô gái trẻ này tỏ ra khá già dặn, trưởng thành khi không chỉ cảm nhận vẻ đẹp, ý nghĩa của các tác phẩm văn chương trên hành trình đi sứ của cha ông mà biến nó thành những nét vẽ đầy tinh tế. 50 bức tranh được Nam Phương thực hiện từ cuối năm lớp 10, đầu năm lớp 11, trong khoảng thời gian không dài nhưng đầy sự chỉn chu, cẩn thận và có hồn, toát lên phong cách nghệ thuật khá riêng biệt.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 6

Các tác phẩm của Nam Phương chủ yếu thể hiện lại tâm sự của các sứ thần trước khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nỗi nhớ quê hương hay tâm trạng ngổn ngang trên hành trình viễn xứ. Hình ảnh người phụ nữ ở nhiều góc độ, nhiều tâm trạng xuất hiện phong phú trong các bức tranh được triển lãm lần này.

Nét bút chững chạc và chuyên nghiệp

Họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn - người trực tiếp hướng dẫn Nam Phương theo đuổi đề tài này.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 7
Họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn nhận xét về tác phẩm của Phạm Nam Phương

Họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn cho biết: “Thông qua các tác phẩm thơ ca của các nhân vật nổi tiếng, Nam Phương đã cảm thụ và họa lại bằng hình ảnh, cùng với đó bằng cảm thụ bằng ngôn ngữ hội họa (bố cục, nét vẽ, màu sắc) với nét bút chững chạc và chuyên nghiệp”.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 8

Nhận xét thêm về các tác phẩm của Nam Phương, họa sỹ Nguyễn Tuấn Sơn cho biết: “Nam Phương vẽ với phong cách ấn tượng, những bức tranh lấy ý tưởng từ thiên nhiên, bố cục rất bài bản, có nghề. Sự khác biệt của Nam Phương là dám dấn thân vào một chủ đề khó ít người dám theo đuổi vì phải có kiến thức tích hợp giữa hội họa, lịch sử, văn chương”.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 9

Còn theo họa sỹ Lê Hải Đức, Chủ tịch Quỹ Kim Long: “Xem tranh của Nam Phương, tôi rất vui vì thấy được tinh thần học hỏi nghiêm túc của em với hội họa, em đã chuyển tải được phần nào những trăn trở, suy tư của các bậc tiền nhân trên hành trình viễn xứ, thể hiện qua các nét vẽ mộc mạc của mình. Đặc biệt, hình ảnh những thân phụ nữ hiện ra trong tranh của Nam Phương như có được sự đồng cảm, vừa có gì đó khắc khoải nhưng cũng đầy cá tính”.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 10

Triển lãm “Họa - Thơ đi sứ” diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ ngày 21 đến hết 24/10/2023. Theo đại diện gia đình tác giả, toàn bộ số tiền bán tranh “Họa - Thơ đi sứ” trong và sau triển lãm của tác giả Nam Phương sẽ được dành cho hoạt động từ thiện, giúp đỡ 3 bạn trẻ khiếm thính có hoàn cảnh khó khăn.

Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng - Ảnh 11
Phạm Nam Phương trao số tiền thu được từ việc bán bức tranh đầu tiên tới các bạn khiếm thính

Chia sẻ tại lễ khai mạc triển lãm, Phạm Nam Phương cho biết lý do em đưa ra quyết định này là bởi em biết có rất nhiều bạn nhỏ đam mê hội họa nhưng vì điều kiện, hoàn cảnh không cho phép. Chính vì thế, em muốn góp một phần nhỏ vào việc hiện thực hóa giấc mơ của các bạn đồng trang lứa, để họ được thăng hoa, được sống hết mình với năng khiếu của mình.

Còn quá sớm để nói về việc có đi theo hội họa chuyên nghiệp không bởi trong đầu Phạm Nam Phương còn rất nhiều dự định nhưng cô gái trẻ cũng cho biết khi lễ khai mạc triển lãm vừa bắt đầu thì em đã ấp ủ ý tưởng về triển lãm thứ hai của mình về chủ đề lịch sử Việt Nam trung đại. Chắc chắn, đó vẫn sẽ là một đề tài độc đáo mà Nam Phương sẽ sớm trở lại với người yêu nghệ thuật.

Tác giả trẻ Phạm Nam Phương là nữ sinh lớp 12 Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm. Ngay từ nhỏ, Phạm Nam Phương đã có niềm đam mê văn chương và hội họa. 14 tuổi, Nam Phương được gia đình cho đi học vẽ, niềm đam mê ấy có dịp bùng cháy.

Cùng với khả năng hội họa, cô "Họa sỹ trẻ" còn có tình yêu và tâm hồn nhạy cảm với văn chương.

Hai tình yêu ấy đã khiến Nam Phương mong muốn có nét hội họa độc đáo của riêng mình, muốn diễn đạt những cảm nhận văn chương của mình qua từng nét vẽ.

Được sự hướng dẫn của thầy giáo dạy vẽ - Thầy Tuấn Sơn - Nam Phương đã cho ra đời bộ tranh mang chủ đề: Họa - Thơ đi sứ.

Xuân Hòa

Bạn đang đọc bài viết Triển lãm mỹ thuật "Họa - Thơ đi sứ" của tác giả Phạm Nam Phương gây ấn tượng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh trở lại
Sau ba tháng sụt giảm liên tiếp, lượng khách quốc tế đến Việt Nam vào tháng 8 vừa qua đã tăng trở lại với 1,4 triệu lượt, nâng tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng lên 11,4 triệu.
Bình Thuận, Vũng Tàu thu hút du lịch dịp Quốc Khánh 2/9
Kỳ nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9 kéo dài 4 ngày là cơ hội để các địa phương phát triển hệ thống du lịch biển, mặc dù thời tiết có phần bất lợi nhưng các bãi tắm, khu vui chơi, lưu trú trên địa bàn BR-VT và Bình Thuận vẫn thu hút đông đảo du khách.
Quảng Nam: Du lịch bứt phá và phát triển bền vững
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam được vinh danh tại hạng mục “Cơ quan quản lý du lịch địa phương hàng đầu châu Á 2024” trong Lễ trao Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) khu vực châu Á và châu Đại Dương lần thứ 31 năm 2024.
Gần 1 triệu lượt khách tới TP.HCM dịp lễ 2/9
Lượng khách tới TP.HCM dịp Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay ước khoảng 980.000 lượt, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó khách du lịch nội địa đến Thành phố khoảng 425.000 lượt, khách quốc tế khoảng 38.800 lượt.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.