Thứ bảy, 27/04/2024 11:57 (GMT+7)
Thứ tư, 12/04/2023 10:39 (GMT+7)

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra hàng loạt sai phạm đất đai tại huyện Lâm Hà

Theo dõi KTMT trên

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Lâm Hà đã có nhiều sai phạm trong việc cho thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất thuê.

Hàng loạt cá nhân bị “bêu tên”

Mới đây, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành “Kết luận thanh tra lại việc chấp hành các quy định của Luật Đất đai trong việc cho thuê đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, chuyển nhượng quyền thuê đất và tài sản gắn liền với đất thuê tại huyện Lâm Hà”.

Những vi phạm đất đai tại huyện này, trước đây do Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lâm Đồng thanh tra, công bố tại kết luận số 12/KL-TNMT ngày 24/6/2022. Tuy nhiên, kết luận của sở này chưa đầy đủ, chưa làm rõ được trách nhiệm nên UBND tỉnh Lâm Đồng giao Thanh tra tỉnh thanh tra lại.

Từ đây, Thanh tra tỉnh này đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong việc cho thuê đất, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất… tại UBND huyện Lâm Hà.

Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra hàng loạt sai phạm đất đai tại huyện Lâm Hà - Ảnh 1
Thanh tra tỉnh này đã chỉ ra hàng loạt vi phạm trong việc cho thuê đất, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất… tại UBND huyện Lâm Hà. 

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, UBND huyện Lâm Hà đã cho nhiều cá nhân thuê đất nhưng lại không ban hành quyết định cho thuê đất. Nhiều hộ dân thuê đất trồng cà phê nhưng lại xây dựng công trình nhà ở kiên cố trên đất thuê. Đáng nói, UBND huyện Lâm Hà, công chức phòng TN&MT, công chức Tư pháp xã lại chứng thực, lập hồ sơ cho việc chuyển nhượng trái quy định này.

Cụ thể, trách nhiệm về các tồn tại, sai phạm trong việc chứng thực, lập hồ sơ chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất trên diện tích đất thuê cho ông Nguyễn Thanh Trúc không đúng thực tế thuộc về các cá nhân ông Phạm Thế Hùng (công chức Phòng Tài nguyên và Môi trường), ông Bùi Xuân Tâm (công chức địa chính), ông Nguyễn Bách Tùng (nay là Chủ tịch UBND xã Hoài Đức). Ngoài ra, trách nhiệm trong việc để các hộ dân sử dụng đất thuê không đúng mục đích, xây dựng nhiều công trình nhà ở kiên cố trên đất thuê thuộc UBND huyện.

Trách nhiệm trong việc kết luận UBND huyện Lâm Hà cho phép 1 trường hợp chuyển mục đích sử dụng 200 m2 từ đất cơ sở sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị tại thị trấn Nam Ban không đúng quy định nhưng không nêu căn cứ pháp lý và kiến nghị xử lý chưa tương xứng với những tồn tại, sai phạm.

Trách nhiệm trong việc xác nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê tại trang 4 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc về Văn phòng Đăng ký đất đai và các cá nhân có liên quan qua các thời kỳ. Ngoài ra, trách nhiệm trong việc không lập bộ, thu tiền thuê đất trong thời gian dài với số tiền còn phải thu là 377 triệu đồng.

Trách nhiệm trong việc cho thuê đất trụ sở không đúng quy định; cho thuê đất mặt nước không thông qua đấu giá; không nộp ngân sách Nhà nước số tiền 120 triệu đồng thuộc về Chủ tịch UBND, kế toán, thủ quỹ, công chức địa chính thị trấn Đinh Văn và cá nhân trực tiếp ký hợp đồng cho thuê đất qua các thời kỳ.

Yêu cầu xử lý nghiêm

Từ các sai phạm trên, Thanh tra tỉnh Lâm Đồng kiến nghị UBND tỉnh thu hồi Văn bản số 2744/UBND-TĐ (ngày 05/5/2021) của UBND tỉnh. Đồng thời, giao Thanh tra tỉnh chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Lâm Đồng để điều tra, làm rõ các hành vi vi phạm các quy định về quản lý đất đai đối với việc UBND huyện Lâm Hà do tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất từ đất thuê của Nhà nước để sản xuất kinh doanh sang đất ở đô thị cho một số trường hợp tại thị trấn Nam Ban.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với Giám đốc Sở trong việc ban hành Kết luận thanh tra số 12/KL-TNMT ngày 24/6/2022. Đồng thời, kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với trưởng đoàn thanh tra, thành viên đoàn thanh tra.

Chỉ đạo UBND huyện Lâm Hà kiểm tra, rà soát các trường hợp sử dụng đất thuê trên địa bàn huyện (có nguồn gốc do nhận chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê) mà chưa ký hợp đồng thuê đất, hướng dẫn các trường hợp này lập thủ tục thuê đất theo quy định. Kiểm tra, rà soát các trường hợp đang sử dụng đất của Công ty TNHH Đại Phát để ban hành quyết định cho thuê đất, ký hợp đồng thuê đất theo quy định. Thu hồi Quyết định số 5664/QĐ-UBND (ngày 14/11/2022) của UBND huyện Lâm Hà.

Giao Cục Thuế tỉnh chỉ đạo Chi cục Thuế khu vực Lâm Hà - Đam Rông phối hợp kiểm tra, rà soát các trường hợp được thuê đất, xác định đơn giá thuê đất để làm cơ sở ký hợp đồng thuê đất, truy thu tiền thuê đất theo quy định.

Đề nghị UBND huyện Lâm Hà tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn. Kiên quyết thu hồi diện tích đất thuê không thực hiện nghĩa vụ tài chính, vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng. Chỉ đạo UBND các xã, thị trấn và các cơ quan có thẩm quyền tổ chức kiểm tra, xử lý theo quy định đối với những trường hợp sử dụng đất thuê không đúng mục đích, vi phạm trật tự xây dựng. Chấm dứt việc cho thuê, cho mượn đất trụ sở, đất sản xuất nông nghiệp sử dụng vào mục đích công ích thuộc thẩm quyền quản lý của UBND cấp xã không đúng quy định… Thu hồi các quyết định số: 2109, 2110, 2111, 2112 và 2113/QĐ-UBND ngày 02/6/2021 của UBND huyện. Phòng Tài nguyên và Môi trường thu hồi 5.161 m2 đất đã cho một cá nhân thuê.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xem xét có hình thức xử lý đối với tập thể, các nhân tại UBND xã, thị trấn Đinh Văn, Nam Ban, Hoài Đức, Mê Linh, Đông Thanh, Tân Hà và Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế và Hạ tầng. Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với UBND các xã Gia Lâm, Phú Sơn, Nam Hà, Phòng Tài chính - Kế hoạch và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Công trình công cộng huyện...

Nhiều lỗ hỏng trong Luật Đất đaiCần cơ chế bịt lỗ hổng trong Luật Đất đai!

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc nhận định, “lỗ hổng vô cùng lớn mà Luật Đất đai hiện hành không bịt được” là chuyển mục đích sử dụng đất khi hiện đang tạo nên thất thoát lớn, chênh lệch địa tô, gây ra sai phạm.

Nêu ví dụ cụ thể, ông Phớc nói, khi cổ phần hóa, các doanh nghiệp ngoài Nhà nước nhìn vào khu đất để lấy khu đất này, sau chuyển đổi sử dụng vào mục đích thương mại, đất ở. Điều này, là địa tô chênh lệch, thất thoát từ Nhà nước ra bên ngoài.

“Chỉ một quyết định hành chính tự nhiên 100 tỷ hay 1.000 tỷ mất đi. Cho nên phải có cơ chế để bịt lỗ hổng”, ông Phớc nhấn mạnh, “quản lý mục đích sử dụng đất phải hết sức chặt chẽ”.

Theo ông, khi một người có đất sử dụng vào mục đích cho thuê, nếu không có nhu cầu sử dụng nữa thì nhà nước thu hồi để đấu giá, chuyển đổi mục đích sử dụng để khai thác hiệu quả hơn, từ đó, tạo nguồn lực cho phát triển.

Thiên Anh

Bạn đang đọc bài viết Thanh tra tỉnh Lâm Đồng chỉ ra hàng loạt sai phạm đất đai tại huyện Lâm Hà. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới