Thứ sáu, 29/03/2024 06:47 (GMT+7)
Thứ ba, 01/12/2020 09:11 (GMT+7)

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường

Theo dõi KTMT trên

Tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Tu Vũ (Thanh Thủy, Phú Thọ) diễn ra giữa “thanh thiên bạch nhật”. Hàng loạt xe quá khổ, quá tải chở đất chạy bạt mạng qua khu vực đông dân, gây ô nhiễm môi trường nhưng không bị cơ quan chức năng xử lý.

Theo thông tin của người dân xã Tu Vũ (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), tình trạng khai thác tài nguyên đất trái phép trên địa bàn thời gian gần đây diễn ra nhộn nhịp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến vấn đề môi trường cũng như làm thất thoát tài nguyên.

Theo đó, thời gian đầu, việc khai thác diễn ra cầm chừng, công tác vệ sinh môi trường cũng được chú trọng. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn hoạt động khai thác tài nguyên đất trái phép ngày một mở rộng, phương tiện nhiều lên, thời gian khai thác dài thêm - từ sáng sớm, đến chiều muộn, ngày nào cũng nhộn nhịp.

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 1
Tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã Tu Vũ diễn ra ngang nhiên mà chính quyền không hề hay biết.

Việc khai thác ồ ạt này đã ảnh hưởng lớn đến đời sống bà con nhân dân trong khu vực, nhất là vấn đề ô nhiễm môi trường. Với tần suất khai thác lớn, xe tải nườm nượp ra vào chở tài nguyên đi nhưng không được che chắn kỹ, làm bụi rơi vãi dày đặc trên đường. Lúc nắng bụi mù mịt, lúc mưa lầy lội, thậm chí, cống rãnh thoát nước cũng bị bùn, đất vùi lấp, khiến con đường dân sinh bị ngập nước.

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 2
Những chiếc xe múc hoạt động hết công suất.

Điều đáng nói, việc khai thác đất rầm rộ ngay giữa “thanh thiên bạch nhật”, hàng loạt xe quá khổ quá tải vô tự vận chuyển đất chạy bạt mạng qua khu vực đông dân, gây ô nhiễm môi trường, thất thoát tài nguyên nhưng không bị cơ quan có thẩm quyền huyện Thanh Thủy ngăn chặn, xử lý.

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 3
Những chiếc xe tải đầy ắp đất di chuyển theo tỉnh lộ 317C, đường Trung Thịnh qua cầu Đồng Quang về san lấp các dự án ở TP. Hà Nội. 

Theo ghi nhận của phóng viên, phản ánh của người dân có có sở. Hoạt động khai thác đất tai khu vực khu 12 xã Tu Vũ diễn ra rầm rộ. Tại “điểm nóng” khai thác đất trái phép, ngay cạnh tỉnh lộ 317C có hai chiếc máy xúc đang xúc từng gầu đất lên xe, bên cạnh những chiếc máy xúc công suất lớn thi nhau xẻ đồi, núi, "ăn" đất, đổ lên những xe tải vài chục tấn nối đuôi nhau, dàn hàng chở đi tiêu thụ.

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 4
Hầu hết những chiếc xe tải này được che chắn bạt sơ sài gây ô nhiễm môi trường. 

Sau khi “ăn đất”, những chiếc xe tải “hổ vồ” “4 chân, “5 chân” mang logo Cường Thịnh, 70 đầy ắp đất nối đuôi nhau di chuyển theo đường tỉnh lộ 317C, đường Trung Thịnh qua cầu Đồng Quang vận chuyển đất đi san lấp tại dự án xây mới trường THCS Tản Lĩnh (huyện Ba Vì, TP. Hà Nội) và các dự án trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tiếp xúc với phóng viên, một người dân xã Tu Vũ bức xúc than thở: "Suốt mấy hôm nay, xe ra vào lấy đất rầm rộ tại khu vực núi trước đây là điểm mỏ của một doanh nghiệp. Đất sau khi khai thác được chất đầy lên các xe ben, vượt quá thành thùng, bạt thì phủ sơ sài rồi cứ thế “tung hoành”, đất đá rơi vãi gây bụi, ô nhiễm môi trường trên con đường qua khu vực đông dân".

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 5
Các xe ben quá khổ, quá tải vô tư tung hoành trên các trục đường chính từ huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ đi huyện Ba Vì, TP. Hà Nội nhưng không bị các cơ quan chức năng xử lý.  

Cũng theo người dân địa phương, hao người đàn ông chỉ đạo việc khai thác đất trái phép là người Hoàng Xá (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ) và sự việc này diễn ra ở một vùng đất rộng. Hàng ngày, xe tải cỡ lớn chạy liên tục từ sớm đến tối nhưng không thấy UBND xã hay cơ quan chức năng kiểm tra đình chỉ hoạt động.

Liên quan đến vấn đề trên, trao đổi với phóng viên, ông Bùi Văn Đông, Chủ tịch UBND xã Tu Vũ cho biết: “Điểm mỏ này khai thác trái phép, không có bất cứ giấy tờ gì”. Còn theo ông Phương, một công chức địa chính xã thì mỏ đất này được một công ty mang tên Công ty Tự Lập tiến hành khai thác để phục vụ dự án nâng cấp mở rộng tỉnh lộ 317C. Trong quá trình làm việc với phóng viên, cả ông Đông và ông Trung, Trưởng Công an xã Tu Vũ liên tục gọi điện yêu cầu chủ mỏ khai thác đất trái phép nói trên phải dừng hoạt động.

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 6
Việc khai thác tài nguyên đất vẫn diễn ra tấp nập.

Thế nhưng, vào sáng ngày 24/11, phóng viên nhận được phản ánh của người dân cho biết việc điểm mỏ nói trên vẫn tiếp tục hoạt động thậm chí rầm rộ hơn. Có mặt tại điểm mỏ, chúng tôi thấy hai chiếc máy xúc cỡ lớn đang hoạt động hết công suất, chỉ trong ít phút, hàng chục xe tải logo Cường Thịnh tấp nập ra vào chở đất. Phóng viên đưa thông tin này phản ánh với Chủ tịch UBND xã Tu Vũ thì vị này cho biết ngay sau khi làm việc với phóng viên, ông đã yêu cầu doanh nghiệp dừng hoạt động. Ông cũng khẳng định doanh nghiệp đã dừng hoạt động, tuy nhiên việc yêu cầu dừng hoạt động bằng miệng chứ không lập biên bản.

Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường - Ảnh 7
Hàng vạn m3 đất bị đem đi san lấp trái phép nhằm trục lợi bất chính để lại những quả đồi nham nhở. 

Trong khi, hàng vạn m3 đất bị đánh cắp nhằm trục lợi bất chính, khiến người dân bức xúc nhưng chính quyền địa phương và lực lượng chức năng không hề “hay biết” và không có biện pháp nào kiểm tra xử lý sự việc nói trên.

Liên quan đến sự việc nói trên, phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường đã liên hệ với UBND huyện Thanh Thủy và các cơ quan chức năng tỉnh Phú Thọ.

Tạp chí Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Siết chặt việc khai thác đất đồi ở Phú Thọ

Ngày 24/6/2020, UBND tỉnh Phú Thọ ban hành Văn bản số 2706/UBND-KTN về việc chấn chỉnh hoạt động san gạt, hạ cốt nền, khai thác đất đồi trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, để bảo vệ khoáng sản, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, chấn chỉnh hoạt động san, hạ cốt nền bảo đảm đúng quy định, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ yêu cầu UBND các huyện, thành phố, thị xã tạm dừng chấp thuận cho san gạt mặt bằng hạ cốt nền đối với hộ gia đình, cá nhân, hạ cốt nền đối với đất sản xuất đất vườn đã được giao. Việc phát sinh khối lượng vật liệu (đất đồi, các loại khoáng sản khác) do cải tạo đất, san gạt mặt bằng, hạ cốt nền đất sản xuất, đất vườn, đất ở UBND cấp huyện phải báo cáo bằng văn bản với UBND tỉnh (thông qua Sở Tài nguyên và Môi trường) để xem xét, quyết định theo quy định tại Điều 64 và Điều 65 của Luật Khoáng sản năm 2010.

Hà Điệp - Nguyễn Cường

Bạn đang đọc bài viết Thanh Thủy - Phú Thọ: Doanh nghiệp khai thác đất trái phép gây ô nhiễm môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Khang Điền nói gì về việc lợi nhuận kinh doanh giảm?
Theo báo cáo tài chính, tình hình kinh doanh năm 2023 của Công ty Cổ phần Đầu tư và nhà Khang Điền ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong năm chỉ đạt 730 tỷ giảm hơn 42,7% so với năm trước và hàng tồn kho của đơn vị cũng tăng hơn 50% so với đầu năm.
ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.