Thứ sáu, 26/04/2024 09:17 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/08/2022 07:44 (GMT+7)

Thanh niên trang bị kỹ năng truyền thông về môi trường

Theo dõi KTMT trên

Chương trình “Tập huấn về kỹ năng truyền thông môi trường” do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tại trường TH school diễn ra từ ngày 6 - 7/8/2022.

Với mong muốn học hỏi những kiến thức cơ bản, tác động của con người đến môi trường và các kỹ năng truyền thông hiệu quả, 30 bạn trẻ tại Hà Nội đã tham gia khóa “Tập huấn về kỹ năng truyền thông môi trường” do Quỹ Vì Tầm Vóc Việt tại trường TH school từ ngày 06 - 07/08/2022.

Chương trình tập huấn mở ra cơ hội cho các bạn thanh niên được học hỏi và phát huy khả năng truyền thông, nâng cao nhận thức về ô nhiễm rác thải nhựa.

Thanh niên trang bị kỹ năng truyền thông về môi trường - Ảnh 1
Các học viên tích cực tham gia các hoạt động trong khóa tập tuấn.

Ba chuyên gia trong lĩnh vực môi trường, báo chí và truyền thông tham gia tập huấn cho các bạn thanh niên là chị Nguyễn Thu Hà đến từ Công ty TNHH Hỗ trợ Phát triển xanh – GreenHub, Nhà báo, Th.s. Vũ Thế Cường đến từ Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Ngọc Hà - Quản lý Truyền thông Nội bộ từ Tập đoàn TH. Các diễn giả đã mang đến nhiều hoạt động sôi nổi giúp các bạn trẻ , tiếp cận bằng lối tư duy logic, sáng tạo trong việc nâng cao nhận thức và truyền thông hình ảnh thương hiệu bằng những cách độc đáo.

Theo đó, diễn giả Nguyễn Thu Hà (Công ty TNHH Hỗ trợ Phát triển xanh - GreenHub) chia sẻ câu chuyện về về câu chuyện số phận 3 chai nhựa và ảnh hưởng của sức mạnh ngôn từ có thể tác động trực tiếp đến nhận thức và hành vi của công chúng. Nhiều câu chuyện thú vị được kể như “Sa mạc quần áo Chile” nhắc nhở về thời trang nhanh sẽ tạo ra những hậu quả khôn lường cho môi trường nói chung và sinh vật sống nói riêng; những lối sống không lành mạnh đã và đang phá hủy Trái đất.

Liên quan đến 3 xu hướng truyền thông ngày nay bao gồm “citizen journalism”, “mobile journalism” và “social first”, Nhà báo, Th.s. Vũ Thế Cường (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) đã mang đến cho các bạn trẻ những kiến thức về vai trò của truyền thông xã hội, truyền đi thông điệp rõ ràng về nhận thức hành vi việc sử dụng truyền thông tạo ra những ảnh hưởng cả tích cực và tiêu cực đến cho cộng đồng. Ngoài ra, kỹ năng viết tin bài hiện đại đó là phải học cách ứng phó với xu hướng đọc lướt chữ. Luôn cố gắng đan xen những câu chuyện ảnh hưởng trực tiếp đến độc giả sẽ giúp độc giả quan tâm đến tin bài.

Thanh niên trang bị kỹ năng truyền thông về môi trường - Ảnh 2
Diễn giả của khóa Tập huấn.

Trong lần thứ hai hợp tác với Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, Diễn giả Nguyễn Ngọc Hà (Quản lý Truyền thông Nội bộ của Tập đoàn TH) ấn tượng với các bạn thanh niên - với độ tuổi còn rất trẻ nhưng lại có tinh thần ham học hỏi, khao khát tìm hiểu vấn đề truyền thông về môi trường để lan tỏa những điều tốt đẹp đến cho cộng đồng. Anh đã chia sẻ cách xây dựng kế hoạch truyền thông qua phân tích mô hình SWOT, lựa chọn mục tiêu truyền thông để truyền tải thông điệp cho công chúng.

Truyền thông bền vững là truyền thông sự thật, không gian dối. Ýtưởng các bạn đều rất hay, phù hợp với xu thế và khiến tôi rất ấn tượng”, anh Nguyễn Ngọc Hà cho biết.

Ấn tượng với những nội dung và sự “truyền lửa” từ các diễn giả, bạn Phạm Thái Minh Hoàng - sinh viên Học viện Ngoại giao chia sẻ sau khóa tập huấn: “Những kiến thức em đã được học sẽ là một công cụ hữu hiệu giúp bản thân thực hiện các dự án về truyền thông môi trường trong tương lai”. 

Thanh niên trang bị kỹ năng truyền thông về môi trường - Ảnh 3
Học viên tham gia Khóa tập huấn Kỹ năng truyền thông môi trường".

Khóa tập huấn “Kỹ năng truyền thông về môi trường” trong khuôn khổ dự án “Thanh niên vì môi trường” của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt, với sự tài trợ và đồng hành của Ngân hàng TMCP Bắc Á và Công ty TNHH Nhựa tái chế Duy Tân nhằm triển khai các hoạt động thiết thực vì môi trường.

“ BTC mong muốn, sau khi kết thúc khóa tập huấn, các bạn không những điều chỉnh hành vi, bắt đầu từ những hành động nhỏ để bảo vệ môi trường, mà còn trở thành những tuyên truyền viên tích cực để lan tỏa các thông điệp về phát triển bền vững”. Anh Vũ Xuân Thái - Quản lý chương trình Hành động vì môi trường của Quỹ Vì Tầm Vóc Việt chia sẻ thêm.

Ngoài tập huấn, hiện dự án đang kêu gọi các sáng kiến vì môi trường từ các bạn trẻ với khoản tài trợ lên đến 20 triệu đồng cho mỗi sáng kiến. Thông tin chi tiết xem tại đây.   

Hà Dũng

Bạn đang đọc bài viết Thanh niên trang bị kỹ năng truyền thông về môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới