Thanh long Việt Nam sẽ tạm dừng xuất khẩu sang Trung Quốc đến ngày 26/1/2022
Từ 0h ngày 29/12/2021 đến 24h ngày 26/1/2022, Hải quan Bằng Tường (Trung Quốc) sẽ tạm dừng nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long từ Việt Nam.
Theo Trung tâm Quản lý cửa khẩu, Ban quản lý Khu kinh tế Đồng Đăng - Lạng Sơn, đơn vị này nhận được thông tin việc Ban chỉ huy Tổ Lãnh đạo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 thị Bằng Tường, Quảng Tây, Trung Quốc quyết định thực hiện huỷ bỏ đối với quả thanh long.
Theo đó, nội dung văn bản Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Bằng Tường Trung Quốc gửi cho Hải quan Hữu Nghị Quan Trung Quốc thông báo sẽ thực hiện huỷ bỏ, không tiếp nhận hàng hoá bảo quản lạnh, cụ thể là mặt hàng thanh long.
Theo ông Vy Công Tường - Phó cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn, trước thông tin trên, từ ngày hôm qua đến hôm nay đã có khoảng 500 xe container chở thanh long đang ùn ứ ở cửa khẩu Lạng Sơn quay đầu về tiêu thụ trong nước. Bên cạnh đó, hiện nay doanh nghiệp cần chủ động tiêu thụ trong thị trường nội địa, hạn chế đưa hàng lên cửa khẩu. Trong hôm nay Cục Hải quan các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và Cao Bằng cũng đã hội đàm trực tiếp với hải quan Nam Ninh để tìm biện pháp tháo gỡ.
Theo thông báo của Cơ quan Kiểm soát phòng chống dịch TP.Bằng Tường, từ ngày 20/11 đến 27/12, lô hàng thanh long và bao bì nhập khẩu từ Việt Nam về cảng TP.Bằng Tường qua cửa khẩu Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) cho kết quả dương tính với 3 mẫu xét nghiệm Covid-19. Do đó, phía Trung Quốc sẽ tạm dừng nhập khẩu đối với mặt hàng thanh long thời gian từ 0h ngày 29/12 đến 24h ngày 26/1/2022.
Trong những tháng gần đây, tình hình xuất khẩu nông sản của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, các biện pháp kiểm soát nhập khẩu gắn với yêu cầu, điều kiện trong phòng, chống dịch Covid-19 của Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp tới hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu khu vực phía Bắc, dẫn tới tình trạng ùn ứ xe container.
Nhiều doanh nghiệp xuất nhập khẩu chia sẻ, hiện các doanh nghiệp đều có xe hàng container tại cửa khẩu bị ùn tắc, nhiều xe thanh long trị giá 400 - 500 triệu đồng mắc kẹt tại cửa khẩu Tân Thanh. Các xe đã mắc kẹt từ 15 – 20 ngày vẫn chưa được thông quan. Gần như đã hết thời hạn bảo quản thanh long, doanh nghiệp xem như mất trắng.
Không chỉ thanh long, nhiều mặt hàng khác cũng đang trong tình trạng khó khăn thông quan do tình hình kiểm soát dịch bệnh từ phía Trung Quốc.
Thông tin từ Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết, tính đến sáng 28/12, tổng lượng xe tồn tại ba khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, TânThanh, Chi Ma là 3.838 xe. So với một ngày trước, lượng xe tồn đã giảm 154 xe. Lượng xe giảm chủ yếu do doanh nghiệp, chủ hàng quay đầu khi thấy nông sản có dấu hiệu hư hỏng.
Trao đổi với Báo Dân trí, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết thêm việc xuất khẩu mặt hàng thanh long qua đường biển ở Hải Phòng, TP.HCM và một số khu vực khác như Kim Thành (Lào Cai)... vẫn diễn ra bình thường. Riêng ở cửa khẩu Chi Ma vẫn diễn ra nhưng rất chậm.
Liên quan đến tình hình ùn ứ xe nông sản tại cửa khẩu trong khoảng 1 tháng qua, ông Nguyễn Hữu Vượng - Phó cục trưởng Hải quan Lạng Sơn, nhìn nhận khó có thể giải phóng hết lượng hàng hóa cho đến Tết Nguyên đán.
Cụ thể, năng lực thông quan hiện tối đa khoảng 90 xe một ngày, trong khi vẫn còn khoảng 2.100 xe. Hơn nữa, dự kiến Trung Quốc tiếp tục siết chặt quản lý người và hàng hóa qua biên giới đến giữa tháng 3 năm sau.
Phó Cục trưởng Hải quan Lạng Sơn đề xuất phương án chở hàng sang Trung Quốc bằng đường sắt để giải quyết tình trạng ùn tắc. Với phương án này, cả đoàn tàu chỉ cần tổ vận hành, đáp ứng được chính sách Zero Covid từ phía Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng kiến nghị Chính phủ sớm tổ chức hội đàm cấp cao với Trung Quốc để tạo điều kiện thông quan hàng hóa, bởi các hội đàm cấp thấp đã diễn ra nhưng chưa hiệu quả. Trước mắt, Hải quan Nam Ninh (Trung Quốc) sẽ hội đàm với Hải quan Lạng Sơn, Cao Bằng.
Lan Anh (T/h)