Thứ bảy, 04/05/2024 22:02 (GMT+7)
Thứ hai, 15/01/2024 09:03 (GMT+7)

Thanh Hóa: Xác minh thông tin phản ánh việc hoàn trả mặt bằng sau khi tận thu đất san lấp

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa liên quan đến bài viết doanh nghiệp hoàn trả mặt bằng sau khi tận thu đất san lấp tại xã Thành Trực, UBND huyện Thạch Thành đã vào cuộc làm rõ thông tin phản ánh.

Ngày 08/01/2024, UBND huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đã có văn bản số 67/BC-UBND về việc kiểm tra, xác minh nội dung thông tin bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ngày 27/12/2023 “Thanh Hóa: Nhiều bức xúc từ việc hoàn trả mặt bằng sau khi doanh nghiệp tận thu đất san lấp”.

Thanh Hóa: Xác minh thông tin phản ánh việc hoàn trả mặt bằng sau khi tận thu đất san lấp - Ảnh 1
Một góc mặt bằng Công ty TNHH ĐTXD và DVTM Đông Phương thực hiện tận thu đất san lấp tại thôn Chính Thành, xã Thành Trực (Thạch Thành).

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại Công văn số 19824/UBND-CN ngày 29/12/2023 về việc giao kiểm tra, xác minh, làm rõ thông tin bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ngày 27/12/2023 “Thanh Hóa: Nhiều bức xúc từ việc hoàn trả mặt bằng sau khi doanh nghiệp tận thu đất san lấp”, UBND huyện Thạch Thành đã thông tin kết quả kiểm tra, xác minh, xử lý vụ việc như sau:

Về phương án hạ thấp độ cao tạo mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm tại xã Thành Trực, huyện Thạch Thành: Công ty TNHH ĐTXD và DVTM Đông Phương được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho tận thu đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm tại Công văn số 4116/UBND-CN ngày 29/3/2023; phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với khối lượng đất thừa làm vật liệu san lấp tận thu trong quá trình thi công hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm tại xã Thành Trực, huyện Thạch Thành tại Quyết định số 1402/QĐ-UBND ngày 27/4/2023. Thời gian thực hiện phương án 05 tháng, kể từ ngày 29/3/2023.

Về kết quả kiểm tra, xác minh thông tin bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ngày 27/12/2023 “Thanh Hóa: Nhiều bức xúc từ việc hoàn trả mặt bằng sau khi doanh nghiệp tận thu đất san lấp”: Ngày 04/01/2024, UBND huyện Thạch Thành đã phối hợp với Sở TN&MT, Công an huyện Thạch Thành, UBND xã Thành Trực và Công ty TNHH ĐTXD và DVTM Đông Phương kiểm tra việc hoàn trả mặt bằng theo phương án thi công hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm của các hộ gia đình tại thôn Chính Thành, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành của Công ty TNHH ĐTXD và DVTM Đông Phương. Qua kiểm tra, khu vực thực hiện phương án chưa được san lấp mặt bằng, chưa thi công hệ thống rãnh thu gom, thoát nước, chưa hoàn trả mặt bằng cho các hộ dân theo phương án đã được phê duyệt. Nội dung thông tin bài viết đăng trên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ngày 27/12/2023 “Thanh Hóa: Nhiều bức xúc từ việc hoàn trả mặt bằng sau khi doanh nghiệp tận thu đất san lấp” là có cơ sở.

Qua kiểm tra, UBND huyện Thạch Thành đã có Văn bản số 52/UBND-TNMT ngày 05/01/2024 để chỉ đạo Công ty TNHH ĐTXD và DVTM Đông Phương tập trung nhân lực, phương tiện, máy móc khẩn trương san gạt mặt bằng, thi công hệ thống rãnh thu gom, thoát nước…theo đúng phương án thi công hạ thấp độ cao tạo mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm của các hộ gia đình tại thôn Chính Thành, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành đã được phê duyệt; bàn giao mặt bằng cho các hộ gia đình sử dụng song trước ngày 24/01/2024; trong quá trình thực hiện, chỉ được san gạt tại chỗ, nghiêm cấm việc lợi dụng san gạt để vận chuyển đất ra khỏi khu vực thực hiện phương án đã được phê duyệt. Giao các phòng, ngành cấp huyện và UBND xã Thành Trực giám sát chặt chẽ việc thực hiện của công ty, xử lý nghiêm hành vi vi phạm (nếu có).

UBND huyện Thạch Thành cũng trân trọng cảm ơn Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường trong thời gian qua đã quan tâm, phản ánh để địa phương kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm tại địa phương.

Trước đó, Tạp chí điện tử Kinh tế môi trường đã có bài viết “Thanh Hóa: Nhiều bức xúc từ việc hoàn trả mặt bằng sau khi doanh nghiệp tận thu đất san lấp”, phản ánh về việc trong quá trình tận thu 41.071m3 đất san lấp của Công ty Đông Phương (đơn vị thực hiện hạ độ cao để làm nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm trên phần đất của 06 hộ dân tại thôn Chính Thành, xã Thành Trực, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa). Sau khi việc tận thu kết thúc vào ngày 29/8/2023, doanh nghiệp này đã để lại mặt bằng “như bãi chiến trường” với đầy rẫy những hố sâu hoắm, đứng thành, nham nhở và có thể đổ sập xuống bất cứ lúc nào. Khi trời mưa to, những hố sâu này cũng khó tránh khỏi việc biến thành ao, tiềm ẩn nguy cơ đuối nước cao cho cả người và động vật khi di chuyển qua đây.

Không những thế, một số vị trí trong khi doanh nghiệp múc đất tận thu đã để lại nhiều thành, vách ngăn cách, chia nhỏ diện tích đất canh tác, nếu không được san gạt bằng phẳng sẽ hết sức khó khăn trong việc thực hiện làm nhà và trồng cây lâu năm của các hộ dân như phương án đã được chấp thuận. Đất từ vị trí khai thác một phần còn tràn cả xuống vườn và nhà ở của hộ dân sát cạnh, khiến họ gặp phải rắc rối nhất định trong sinh hoạt hàng ngày.

Trong quá trình doanh nghiệp tận thu, họ cũng đã hứa sẽ làm cho người dân một đoạn đường để thuận tiện việc đi lại, thế nhưng đến khi thực hiện xong việc tận thu doanh nghiệp đã “im hơi lặng tiếng”. Việc hoàn trả mặt bằng qua loa còn khiến chính quyền xã Thành Trực vô cùng bức xúc và cương quyết khước từ đồng ý cho doanh nghiệp gia hạn khai thác tiếp theo.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Xác minh thông tin phản ánh việc hoàn trả mặt bằng sau khi tận thu đất san lấp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

ROX Cons được vinh danh tại 2 bảng xếp hạng của Vietnam Report
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng ROX Cons Việt Nam vào "Top 10 nhà thầu xây dựng hạ tầng - công nghiệp năm 2024" và "Top 500 doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam" theo khảo sát của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).

Tin mới