Thứ tư, 24/04/2024 02:42 (GMT+7)
Thứ năm, 06/01/2022 08:00 (GMT+7)

TP.Thanh Hóa: ‘Tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là Tết Nguyên đán 2022’

Theo dõi KTMT trên

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP.Thanh Hóa kêu gọi, vận động người dân sinh sống, học tập, công tác xa "tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022".

Mới đây, Thành ủy, UBND và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP.Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) vừa có thư ngỏ gửi tới người dân trên địa bàn cũng như đang sinh sống, học tập và công tác tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước với nội dung kêu gọi chung tay cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Thanh Hóa đang diễn biến phức tạp, khó lường, số F0 có chiều hướng gia tăng với nhiều ổ dịch phức tạp xuất hiện từ nhà máy, chợ, siêu thị, bệnh viện, trường học đến khu dân cư.

Tính riêng từ ngày 14/10/2021 đến ngày 30/12/2021, thành phố này ghi nhận 619 ca dương tính, trong đó có những ngày ghi nhận 44 ca.

TP.Thanh Hóa: ‘Tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là Tết Nguyên đán 2022’ - Ảnh 1
Chính quyền TP.Thanh Hóa vừa có thư ngỏ vận động người dân xa quê không trở về dịp Tết Nguyên đán 2022. (Ảnh minh họa)

Những trường hợp phát hiện dương tính không chỉ ghi nhận ở người dân thành phố mà còn xuất hiện ở những người từ các tỉnh, thành phố khác trong cả nước khi trở về địa phương. Điều này tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng nếu không có biện pháp quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác phòng, chống dịch của nhân dân.

Trước tình hình trên, với phương châm “Bảo vệ sức khỏe, tính mạng nhân dân là trên hết, trước hết”, chính quyền TP.Thanh Hóa kêu gọi người dân tích cực vận động và thông báo cho con em, người thân trong gia đình đang sinh sống, học tập, công tác xa quê biết được tình hình phức tạp của dịch bệnh và "tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2022".

Trong thư ngỏ, chính quyền đề nghị người dân chấp hành nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa việc đi lại, thăm hỏi, chúc Tết, liên hoan, gặp mặt và các hoạt động tập trung đông người vì sự an toàn của mình và mọi người, góp phần sớm đẩy lùi dịch Covid-19...

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Việt Hùng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.Thanh Hóa cho hay đây là thư ngỏ do thành phố ban hành, không phải lệnh cấm, mà chỉ là khuyến cáo. "Thành phố không có chủ trương cấm và không thể cấm người dân đi lại. Khuyến cáo là để mọi người giữ sức khỏe trước hết cho bản thân, người thân và cộng đồng nói chung...".

Được biết, Thanh Hóa có rất nhiều lao động ngoại tỉnh, riêng trong năm 2021 có hơn 215.000 người trở về quê tránh dịch. Từ ngày 27/4/2021 đến nay, tỉnh ghi nhận gần 9.300 bệnh nhân Covid-19, 16 người tử vong. Ngành y tế đã tiêm gần 5 triệu liều vaccine phòng Covid-19, tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm đủ mũi đạt hơn 96,5%, trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi một đạt gần 95%.

Hiện địa phương này đang áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 cũng như phương án với người xa quê trở về theo kế hoạch mới nhất của UBND tỉnh. Trong đó, người về từ vùng dịch cấp độ 1, 2 (vùng xanh, vàng) sẽ không phải cách ly y tế. Còn người từ vùng cấp độ 3, 4 tùy theo trường hợp tiêm vaccine đủ hay chưa hoặc dựa trên việc tiếp xúc F1, F2 sẽ có từng hướng dẫn riêng.

Tuy nhiên, đa số sẽ được cách ly tại nhà 7 ngày. Cũng theo Phó chủ tịch Thanh Hóa, từ nay đến Tết Nguyên đán, địa phương này sẽ tùy theo chỉ đạo mới của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quốc gia và diễn biến thực tế để có những điều chỉnh sau.

Tại Quảng Trị, Sở Y tế tỉnh vừa thông báo dừng biện pháp giám sát y tế tại nhà 14 ngày đối với người đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 và ở vùng xanh (nguy cơ thấp) từ 9 tỉnh, thành phố về Quảng Trị. Trong đó bao gồm: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, An Giang, Bạc Liêu, Tây Ninh, Vĩnh Long, Bình Thuận. Riêng đối với người khỏi COVID-19 không quá 6 tháng, trở về từ vùng đỏ sẽ cách ly tại nhà 14 ngày, xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14.

Trong chỉ thị mới đây về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh Quảng Nam cũng có nội dung tuyên truyền nhân dân vận động người thân đang sinh sống, làm việc ở nơi có dịch không trở về tỉnh khi không thật sự cần thiết. Tỉnh này cũng sẽ kiểm soát chặt chẽ và yêu cầu người từ vùng đang có dịch trở về địa phương phải thực hiện nghiêm việc khai báo, theo dõi y tế, cách ly theo quy định.

Hiện dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ lây lan cao trong dịp Tết nếu không kiểm soát tốt và nâng cao ý thức chủ động phòng chống dịch của người dân.

“Chính vì vậy, dịp Tết bà con về quê là bình thường, chỉ khuyến cáo những người ở vùng dịch (vùng cam, đỏ) nên hạn chế nếu không thực sự cần thiết, chứ không cấm. Điều này vừa thực hiện chủ động trong phòng, chống dịch vừa tạo yên tâm cho bà con đón Tết yên vui" - ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Lan Anh (T/h)

Bạn đang đọc bài viết TP.Thanh Hóa: ‘Tạm thời không trở về quê nếu không thực sự cần thiết, nhất là Tết Nguyên đán 2022’. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.