Chủ nhật, 08/09/2024 06:23 (GMT+7)
Thứ năm, 25/07/2024 15:42 (GMT+7)

Thanh Hóa: Quan điểm "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế" nhìn từ vụ trang trai lợn gây ô nhễm

Theo dõi KTMT trên

Mới đây, việc trang trại lợn gây ô nhiễm tại huyện Lang Chánh đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa. Qua đó cho thấy, địa phương này thể hiện rõ quan điểm vì mục tiêu phát triển bền vững, "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế".

Trong nhiều năm qua, Thanh Hóa đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư trên các lĩnh vực có cơ hội, điều kiện phát triển tốt nhất, trong đó có các doanh nghiệp đầu tư ở lĩnh vực trang trại chăn nuôi lợn. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động, một số trang trại đã để xảy ra việc ô nhiễm môi trường khiến người dân địa phương bức xúc. Điển hình gần đây là vụ việc của trang trại chăn nuôi lợn thuộc Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đóng tại địa bàn xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.

Thanh Hóa: Quan điểm "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế" nhìn từ vụ trang trai lợn gây ô nhễm - Ảnh 1
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chỉ đạo: "Dừng đến khi nào không còn ô nhiễm mới cho nuôi trở lại, còn không sẽ cho chấm dứt vĩnh viễn".

Trang trại được đầu tư trên diện tích 40 ha với tổng nguồn vốn khoảng 266 tỉ đồng, được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư dự án ngày 13/7/2021 tại Quyết định số 2559/QĐ-UBND. Mặc dù vậy, sau khi tiến hành xây dựng và đi vào hoạt động cho đến thời điểm bị đình chỉ hoạt động, trang trại này đã nhiều lần để xảy ra việc ô nhiễm môi trường (phát tán mùi hôi) khiến người dân xã Tân Phúc và thị trấn Lang Chánh bức xúc.

Đỉnh điểm nhất là thời điểm ngày 1/7 vừa qua, xảy ra việc người dân tập trung đông người trước cổng trang trại để phản đối. UBND huyện Lang Chánh đã kiến nghị cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa vào cuộc kiểm tra hoạt động trang trại. Qua kiểm tra cho thấy những bức xúc và phản ánh của người dân là có cơ sở. Cơ quan chức năng ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính cũng đã cho trang trại một khoảng thời gian để khắc phục việc phát tán mùi hôi, song việc ô nhiễm môi trường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Phải đảm bảo lợi ích cho người dân

Trước những bức xúc của người dân và phản ánh của cơ quan báo chí, chiều 2/7, đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và lãnh đạo huyện Lang Chánh đi kiểm tra thực tế việc chăn nuôi lợn và tình trạng ô nhiễm môi trường tại trang trại của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina.

Thanh Hóa: Quan điểm "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế" nhìn từ vụ trang trai lợn gây ô nhễm - Ảnh 2
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang: "Thanh Hóa luôn đồng hành với doanh nghiệp, nhưng phải đảm bảo lợi ích cho người dân và chính quyền sở tại".

Sau khi đi kiểm tra thực tế và lắng nghe ý kiến phát biểu từ đại diện chính quyền huyện Lang Chánh cũng như người dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang khẳng định: Thanh Hóa luôn đồng hành với doanh nghiệp nhưng phải đảm bảo lợi ích cho người dân và chính quyền sở tại”.

Trước thực trạng hoạt động của trang trại chăn nuôi lợn thuộc Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina thời gian qua gây ảnh hưởng đến đời sống người dân và có nguy cơ làm mất an ninh trật tự, do việc kiểm soát môi trường chưa đảm bảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang yêu cầu đình chỉ hoạt động của trang trại này từ ngày 30/7. Đồng thời, rà soát lại toàn bộ các nguồn phát sinh mùi hôi để có phương án xử lý, điều chỉnh biện pháp xử lý phù hợp.

Cùng với đó, giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị liên quan, cùng huyện Lang Chánh giám sát việc khắc phục, báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép trang trại được hoạt động trở lại khi đủ điều kiện. Quản lý nguồn giống, thức ăn, lợn thương phẩm ra vào trang trại để giám sát việc giảm đàn lợn nuôi đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Giao Công an tỉnh chủ trì thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình, đảm bảo an ninh trật tự địa phương, không để hình thành điểm nóng về an ninh trật tự…

Khi nào hết ô nhiễm, mới cho nuôi trở lại

Cũng liên quan đến vấn đề trang trại lợn gây ô nhiễm trên địa bàn tỉnh, tại kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh Thanh Hóa khoá XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã nhấn mạnh: “Vài năm qua, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, địa phương đã xác định không chấp thuận chủ trương đầu tư đối với những dự án có nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường. Có những dự án đã được chấp thuận đầu tư từ nhiều năm trước nhưng quá trình hoạt động gây ô nhiễm môi trường thì phải xử lý dứt điểm”.

Thanh Hóa: Quan điểm "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế" nhìn từ vụ trang trai lợn gây ô nhễm - Ảnh 3
Trang trại lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina tại xã Tân Phúc, Lang Chánh.

Dẫn chứng về dự án chăn nuôi lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri-Vina đóng trên địa bàn xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh gây ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Minh Tuấn khẳng định: “Đây là dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư từ mấy năm trước, vừa qua đã hoàn thành, đưa vào chăn nuôi, nhưng quá trình hoạt động có ảnh hưởng đến môi trường, người dân có kiến nghị, tỉnh cũng đã cử vài đoàn lên nắm tình hình và có chỉ đạo. Tuy nhiên xử lý chưa kịp thời, dứt điểm, để người dân có những bức xúc”. Bên cạnh đó, Chủ tịch Đỗ Minh Tuấn yêu cầu các ngành chức năng và địa phương có biện pháp quyết liệt, dừng ngay việc chăn nuôi tại trang trại đến khi nào không còn ô nhiễm mới cho hoạt động trở lại, còn không sẽ chấm dứt vĩnh viễn.

Từ những quan điểm chỉ đạo nêu trên của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc đồng bộ của các đơn vị chức năng, cho thấy, Thanh Hóa đang rất chú trọng công tác bảo vệ môi trường, “không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế”. Qua đây, địa phương này cũng gửi đến những doanh nghiệp đang đầu tư trên địa bàn tỉnh một thông điệp xuyên suốt, đó là: Thanh Hóa luôn mong muốn đồng hành cùng doanh nghiệp để xây dựng một nền kinh tế xanh, bền vững.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Quan điểm "không đánh đổi môi trường lấy kinh tế" nhìn từ vụ trang trai lợn gây ô nhễm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.

Tin mới

Bão số 3 Yagi là cơn bão mạnh nhất 30 năm qua
"Bão số 3 là cơn bão rất mạnh, mạnh nhất trong 30 năm qua ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Bắc Bộ" - ông Phạm Đức Luận, Cục trưởng Cục Quản lý đê điều và phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) nhận định.