Thứ bảy, 20/04/2024 11:29 (GMT+7)
Thứ tư, 20/11/2019 08:17 (GMT+7)

Thanh Hóa: Tận dụng tiềm năng mở rộng thị trường công nghiệp nông thôn

Theo dõi KTMT trên

Cùng với định hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng hiện đại, Thanh Hóa đã có nhiều chính sách quan tâm, định hướng phù hợp tạo điều điện phát triển cho các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp ở nông thôn. Tuy nhiên để đạt được kết quả tối ưu trong mục tiêu chuyển dịch cơ cấu, nâng cao thu nhập cho người dân, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, đòi hỏi chính quyền địa phương cần có những lộ trình, bước đi phù hợp.

Tận dụng tiềm năng, phát huy thế mạnh

Phát triển công nghiệp nông thôn được triển khai mạnh sau khi Nghị định 134/2004/NĐ-CP ngày 9-6-2004 của Chính phủ về phát triển công nghiệp nông thôn ra đời. Nhiều địa phương ở Thanh Hóa đã phát huy những tiềm năng, thế mạnh trên về nguồn nguyên liệu, lao động để xây dựng, phát triển các cơ sở công nghiệp ở nông thôn với nhiều ngành nghề đa dạng.

Thanh Hóa: Tận dụng tiềm năng mở rộng thị trường công nghiệp nông thôn - Ảnh 1
Hoạt động sản xuất chiếu cói ở huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa

Hiện nay, Thanh Hóa đã hình thành nhiều vùng sản xuất sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tập trung, gắn với lợi thế vùng miền, như nghề khai thác, chế biến đá tại Cụm Công nghiệp Nhồi tại phường An Hoạch, TP Thanh Hóa, Cụm công nghiệp Yên Lâm huyện Yên Định, chế biến đồ thủ công mỹ nghệ từ cói tại cụm công nghiệp thị trấn Nga Sơn, nghề chế biến hải sản tại các địa phương ven biển; phát triển các nhà máy may công nghiệp tại các địa phương có lợi thế về nguồn lao động, như: huyện Hoằng Hóa, huyện Yên Định, huyện Thạch Thành, huyện Hậu Lộc...

Tại phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn, hoạt động đánh bắt thủy, hải sản là nghề truyền thống có từ lâu đời. Cùng với mục tiêu hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ, chính quyền TP Sầm Sơn luôn tạo điều kiện để khuyến khích phát triển các cơ sở hậu cần nghề cá. Địa phương cũng xác định dịch vụ sau thu hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị hải sản sau khai thác; đồng thời, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động. Đặc biệt, địa phương luôn quan tâm, khuyến khích nhân dân đầu tư cơ sở vật chất vào hoạt động chế biến. Đồng hành cùng đội tàu khai thác của phường Quảng Tiến hiện nay là 30 cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó có 5 cơ sở kinh doanh xuất nhập khẩu hải sản có kho chứa trên 3.500 tấn, giải quyết việc làm cho 450 lao động với thu nhập bình quân hơn 4 triệu đồng/người/tháng.

Đại diện lãnh đạo UBND phường Quảng Tiến cho biết: Phát huy tối đa tiềm năng vốn có trong hoạt động khai thác hải sản, các cơ sở chế biến và sửa chữa tàu thuyền sẽ thuận lợi hơn các địa phương khác trong việc thu mua nguyên liệu cũng như sửa chữa, đóng mới tàu thuyền. Tới đây, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đấu mối với Phòng Kinh tế, UBND TP Sầm Sơn và các ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân được vay vốn, tiếp tục đầu tư phát triển các cơ sở sửa chữa tàu thuyền và chế biến hải sản có quy mô lớn, công nghệ hiện đại hơn nhằm gia tăng giá trị hải sản sau khai thác.

Mở rộng thị trường

Thanh Hóa: Tận dụng tiềm năng mở rộng thị trường công nghiệp nông thôn - Ảnh 2
Mô hình sản xuất nước mắm truyền thông ở huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa

Tại Thanh Hóa hiện có 118 làng nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, việc sản xuất các sản phẩm công nghiệp nông thôn hầu hết tập trung tại các làng nghề. Tuy nhiên, thực tế cho thấy số sản phẩm có được thị trường tiêu thụ ổn định và mở rộng quy mô không nhiều.

Một trong những hạn chế của nhiều sản phẩm công nghiệp nông thôn trong tỉnh là chưa chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản phẩm. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp, cơ sở, làng nghề vẫn trong tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết chặt chẽ từ khâu sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm. Nhiều hộ gia đình, cơ sở sản xuất vẫn chưa quen với việc sản xuất theo hợp đồng, quảng bá giới thiệu sản phẩm, dẫn đến tính cạnh tranh trên thị trường không cao.

Hiểu rõ những nguyên nhân trên, Công ty TNHH Chế biến hải sản Ba Làng, huyện Tĩnh Gia với sản phẩm nước mắm, mắm chua, mắm tôm, trước đây chỉ được tiêu thụ nhỏ lẻ ở một số địa phương trong tỉnh, thương hiệu chưa được nhiều người tiêu dùng biết tới. Đến năm 2018, cùng với việc đầu tư mở rộng nhà xưởng, chú trọng nâng cao chất lượng, công ty đã thực hiện đăng ký thương hiệu cho sản phẩm, mỗi sản phẩm khi đưa ra thị trường đều có tem nhãn, mã vạch, truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Điều này không chỉ giúp công ty nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của hệ thống siêu thị trên cả nước.

Cầncó những chính sách đặc thù

Theo đánh giá của Phòng Công nghiệp, Sở Công Thương, việc khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển công nghiệp nông thôn ở tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều chuyển biến tích cực, sự hình thành các cụm, khu công nghiệp, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, nhân cấy nghề của các làng nghề đã giải quyết lao động dư thừa tại chỗ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực. Tuy nhiên, ở các huyện miền núi hoạt động phát triển công nghiệp nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn do phần lớn các cơ sở công nghiệp ở các địa phương này thiếu vốn đầu tư, thiếu lao động tay nghề cao, tiêu thụ sản phẩm còn nhỏ lẻ, tự phát. Trong khi nguồn kinh phí từ chương trình khuyến công quốc gia và địa phương còn hạn chế, nội dung triển khai chưa phong phú, thủ tục còn rườm rà, định mức hỗ trợ một số nội dung còn rất thấp.

Để gỡ khó cho việc phát triển công nghiệp nông thôn tại các địa phương có điều kiện kinh tế, xã hội khó khăn, Thanh Hóa đã ban hành cơ chế hỗ trợ phát triển đầu tư hạ tầng cho các cụm công nghiệp, với định mức cao tại các huyện miền núi. Tuy nhiên, do cần số vốn đầu tư lớn nên tiến trình thu hút và thực hiện đầu tư còn chậm.

Để tạo lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm công nghiệp nông nghiệp, các đị phương cần chú trọng hơn nữa trong việc xác định sản phẩm đặc thù, quan tâm đến xây dựng thương hiệu, đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao. Đặc biệt, không ngừng nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm và khả năng cạnh tranh trên thị trường. Ngành công thương cần nghiên cứu, có những chính sách ưu đãi thiết thực hơn về đầu tư cơ sở hạ tầng tại các cụm công nghiệp đã được quy hoạch, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp thuê đất đầu tư các cơ sở chế biến lâm sản. Đồng thời, nghiên cứu, triển khai các đề án, chương trình khuyến công phù hợp để động viên doanh nghiệp, người lao động tham gia.

Tuệ Linh

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Tận dụng tiềm năng mở rộng thị trường công nghiệp nông thôn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .

Tin mới