Thứ bảy, 27/04/2024 23:43 (GMT+7)
Thứ năm, 13/07/2023 08:50 (GMT+7)

Thanh Hóa: Cơ sở thu mua và xay phế liệu bị phản ánh xả thải trực tiếp ra môi trường

Theo dõi KTMT trên

Trong quá trình dùng máy để xay nhỏ phế liệu nhựa, cơ sở thu mua phế liệu của ông Trần Văn Trọng bị phản ánh có dấu hiệu xả thải trực tiếp ra môi trường.

Dưới cái nắng như đổ lửa của những ngày hè, cơ sở thu mua phế liệu của ông Trần Văn Trọng có địa chỉ ở Cống Chéo, tổ dân phố Tân Minh, thị trấn Triệu Sơn, huyện Triệu Sơn (Thanh Hoá) vẫn hoạt động hết sức khẩn trương.

Tại thời điểm Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường ghi nhận, cơ sở này đang có 4 lao động tất bật làm việc.

Phế liệu gồm đủ loại, trong đó chủ yếu là nhựa được chất thành đống cao như núi cả trong nhà và phía bờ ruộng lúa xung quanh. Loại phế liệu này bốc mùi hôi thối, mang đến cảm giác nôn nao rất khó chịu. Tiếng máy xay nhựa chạy liên hồi, lát chát đến inh tai và có mùi khét lẹt.

Thanh Hóa: Cơ sở thu mua và xay phế liệu bị phản ánh xả thải trực tiếp ra môi trường - Ảnh 1
Phế liệu được chất thành đống cao như núi phía trước nhà.

Bất ngờ hơn, trong quá trình xay, rửa phế liệu nhựa, cơ sở này còn xả nước thải trực tiếp xuống con mương nằm sát ngay bên cạnh máy xay. Nước xả thải đục ngầu, chia con mương thành hai dòng khác nhau và toả về phía cánh đồng gần đó.

Thanh Hóa: Cơ sở thu mua và xay phế liệu bị phản ánh xả thải trực tiếp ra môi trường - Ảnh 2
Tiếng máy xay nhựa chạy inh tai, nhức óc và bốc ra mùi khét lẹt.

Ông L.N.Đ một người dân cùng tổ dân phố cho biết: "Cơ sở thu mua phế liệu nhà anh Trần Văn Trọng đã tồn tại được mười mấy năm nay, lúc nào cũng thuê tới 4-5 lao động làm việc và thu mua không thiếu thứ gì, kể cả bình thuốc sâu. Những thứ này khi nắng lên thường bốc mùi, nhất là những lúc nhựa được xay lên và đem ra phơi dọc đường đi vào làng và bờ ruộng phía sau".

Đối với việc xả thải trực tiếp ra môi trường, ông Trần Văn Trọng chủ cơ sở này cho biết: "Khi trước gia đình có làm bể (bể lắng) nhưng do bị hỏng nên mới xả thải trực tiếp ra môi trường"?.

Thanh Hóa: Cơ sở thu mua và xay phế liệu bị phản ánh xả thải trực tiếp ra môi trường - Ảnh 3
Nước thải đục ngầu, được xả trực tiếp xuống con mương nằm ngay cạnh máy xay nhựa. Ảnh cắt từ clip.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Thường, Chủ tịch UBND thị trấn Triệu Sơn cho biết: "Thị trấn đã tiến hành kiểm tra cơ sở này và có nhắc nhở, tuy nhiên chưa xử phạt lần nào. Chúng tôi sẽ tiếp tục cho anh em kiểm tra để có phương án xử lý".

Hiện dư luận đang đặt ra câu hỏi tại sao giữa khu dân cư đông đúc như vậy mà lại để tồn tại cơ sở thu mua và xay phế liệu vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa có nguy cơ cháy nổ cao ngang nhiên hoạt động? Phải chăng đơn vị chức năng nơi đây đang “ngó lơ” việc này?

Để làm rõ những vấn đề trên, thiết nghĩ và kiến nghị tới UBND thị trấn Triệu Sơn và các đơn vị chức năng sớm có biện pháp ngăn chặn và xử lý hiệu quả để bảo vệ môi trường cũng như cuộc sống cho người dân nơi đây.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường như sau:

Điều 6. Các hành vi bị nghiêm cấm trong hoạt động bảo vệ môi trường

  1. Vận chuyển, chôn, lấp, đổ, thải, đốt chất thải rắn, chất thải nguy hại không đúng quy trình kỹ thuật, quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
  2. Xả nước thải, xả khí thải chưa được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật môi trường ra môi trường.
  3. Phát tán, thải ra môi trường chất độc hại, vi rút độc hại có khả năng lây nhiễm cho con người, động vật, vi sinh vật chưa được kiểm định, xác súc vật chết do dịch bệnh và tác nhân độc hại khác đối với sức khỏe con người, sinh vật và tự nhiên.
  4. Gây tiếng ồn, độ rung vượt mức cho phép theo quy chuẩn kỹ thuật môi trường; xả thải khói, bụi, khí có mùi độc hại vào không khí.
  5. Thực hiện dự án đầu tư hoặc xả thải khi chưa đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.
  6. Nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, quá cảnh chất thải từ nước ngoài dưới mọi hình thức.
  7. Nhập khẩu trái phép phương tiện, máy móc, thiết bị đã qua sử dụng để phá dỡ, tái chế.
  8. Không thực hiện công trình, biện pháp, hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục sự cố môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Đình Đông

Bạn đang đọc bài viết Thanh Hóa: Cơ sở thu mua và xay phế liệu bị phản ánh xả thải trực tiếp ra môi trường. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới