Chủ nhật, 19/05/2024 13:06 (GMT+7)
Thứ ba, 18/07/2023 08:41 (GMT+7)

Thái Nguyên: Tháo dỡ công trình “xâm hại” Đảo thuộc lòng Hồ Núi Cốc

Theo dõi KTMT trên

Chủ đầu tư đã tự tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm trên đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân, TP.Phổ Yên. Công trình vi phạm này được xây dựng như khu du lịch mini.

Tự tháo dỡ công trình vi phạm

Sau khi Tạp chí Điện tử Kinh tế Môi trường có loạt bài Đảo ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) bị "xâm hại" nêu vấn đề xây dựng trái phép trên đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân, TP.Phổ Yên được phát hiện vào giữa năm 2022, đến nay, các đơn vị chức năng liên quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã giao UBND thành phố Phổ Yên chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh nội dung Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường phản ánh; có biện pháp giải quyết dứt điểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật; báo cáo UBND tỉnh trước ngày 01/7/2023, đồng thời thông tin phản hồi đến Tạp chí điện từ Kinh tế Môi trường theo quy định.

Thái Nguyên: Tháo dỡ công trình “xâm hại” Đảo thuộc lòng Hồ Núi Cốc - Ảnh 1
Công trình vi phạm đã được tự tháo dỡ

Mới đây, sau quá trình thông báo, tuyên truyền vận động của chính quyền địa phương, chủ đầu tư công trình vi phạm trên đã tự nguyện tháo dỡ. Cơ quan chức năng yêu cầu người vi phạm cam kết hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Trao đổi với PV, ông Trần Như Ngọc – Quyền Chủ tịch UBND xã Phúc Tân cho biết, sau khi nhận được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, phản ánh của cơ quan báo chí, chủ công trình vi phạm đã tự nguyện tháo dỡ.

UBND xã Phúc Tân đã thành lập tổ công tác tham gia hỗ trợ và cùng Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Thái Nguyên giám sát chặt chẽ việc tháo dỡ. Còn về chủ nhân thực sự của công trình vi phạm thì chưa xác định được, chỉ biết là bà Mai Thúy Nga là người nhận trông coi ở đây.

Thái Nguyên: Tháo dỡ công trình “xâm hại” Đảo thuộc lòng Hồ Núi Cốc - Ảnh 2
Thái Nguyên: Tháo dỡ công trình “xâm hại” Đảo thuộc lòng Hồ Núi Cốc - Ảnh 3
Việc tự tháo dỡ diễn ra từ ngày 14/7

Công trình vi phạm được tự tháo dỡ từ ngày 14/7, đến hiện nay vẫn đang diễn ra. Do có những phần mái, vật dụng dễ hỏng nên người dân muốn được tự tháo dỡ, ông Ngọc thông tin thêm.

Ông Dương Văn Hiến – Trưởng phòng Kinh tế thành phố Phổ Yên cho biết, phòng được UBND thành phố giao nhiệm vụ kiểm tra, tham mưu trong việc xử lý công trình vi phạm tại xã Phúc Tân. Thời điểm hiện nay, công trình vi phạm đang được tháo dỡ. Phòng sẽ có những tham mưu để xử lý triệt để công trình vi phạm, tránh việc tái diễn.

Như đã thông tin, ngày 7/5/2022, Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên kiểm tra phát hiện hộ gia đình bà Vũ Thúy Hà tại xóm 11, xã Phúc Tân, TP Phổ Yên đang bắt đầu thi công dựng nhà khung thép trên đảo trong lòng hồ Núi Cốc thuộc địa phận xóm 11, xã Phúc Tân (Đảo Sơn Dâu) tại cao trình 47,20m đến 49.00m (Chân cột tại cao trình 47,20m; sàn nhà 49,00m) nằm trong phạm vi bảo vệ hồ Núi Cốc. Đến ngày 01/6/2022 đã cơ bản hoàn thiện 2/4 nhà thép, đang lắp dựng nhà thép số 3.

Ngày 02/06/2022, Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên đã có văn bản số 267/CTKTTL-QLN gửi Sở NN&PTNT, Chi cục thuỷ lợi, UBND TP Phổ Yên, UBND xã Phúc Tân đề nghị xử lý vi phạm, trả lại nguyên trạng ban đầu.

Thái Nguyên: Tháo dỡ công trình “xâm hại” Đảo thuộc lòng Hồ Núi Cốc - Ảnh 4
Đây là vụ việc vi phạm quy mô lớn với 04 nhà khung thép được lắp dựng để làm khu sinh thái, du lịch trên đảo.

Tuy nhiên, sau đó hộ gia đình bà Vũ Thuý Hà vẫn tiếp tục thi công bắn mái chống nóng nhà chòi số 1,2 và đổ 03 mố trụ lắp dựng nhà chòi số 4 và tiếp tục thi công hàn hoàn thiện 4 nhà khung thép. Đến nay hộ vi phạm đã dựng cơ bàn hoàn thành 04 nhà khung thép có diện tích 28m3/01 nhà, kết cấu khung thép, vách và mái bằng tấm bê tông nhẹ, sàn lát bằng tấm bê tông nhẹ.

Đây là vụ việc vi phạm quy mô lớn với 04 nhà khung thép được lắp dựng để làm khu sinh thái, du lịch trên đảo, khi hoàn thành sẽ kéo theo nhiều hoạt động trong phạm vi bảo vệ lòng hồ Núi Cốc khi chưa được cấp phép.

Việc bán điện có sai với quy định?

Trước khi công trình vi phạm được chủ đầu tư tháo dỡ, ngày 8/6/2023, UBND thành phố Phổ Yên có văn bản số 1068, gửi Điện lực Thái Nguyên, điện lực TP.Thái Nguyên nội dung đề nghị: Theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Bình Phó chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên tại buổi làm việc và kiểm tra chiều ngày 24/5/2023. Ủy ban nhân dân thành phố Phổ Yên đề nghị Công ty Điện lực Thái Nguyễn chỉ đạo Điện lực Thái Nguyên cung cấp thông tin khách hàng sử dụng điện do Điện lực Thái Nguyên ký hợp đồng cung cấp điện tử Trạm biến áp đảo Long Hội đến đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân và tạm ngưng cấp điện vào khu vực đảo tại xóm 11, xã Phúc Tân, thành phố Phổ Yên.

Thái Nguyên: Tháo dỡ công trình “xâm hại” Đảo thuộc lòng Hồ Núi Cốc - Ảnh 5

Cơ quan chức năng yêu cầu người vi phạm cam kết hoàn trả lại hiện trạng ban đầu.

Phóng viên đã liên hệ với Điện lực TP. Thái Nguyên để có được những thông tin về việc phối hợp ngừng cấp điện cho công trình vi phạm tại đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân.

Ông Nguyễn Văn Lâm - Phó Giám đốc điện lực TP. Thái Nguyên cho biết, khách hàng của công ty là Cơ sở cai nghiện Đa chức năng Thái Nguyên, tại trạm biến áp của Đảo Long Hội. Việc cơ sở bán cấp điện, bán điện ra bên ngoài là không đúng theo cam kết sử dụng của khách hàng. Những nội dung cơ quan báo chí quan tâm sẽ được công ty tiếp tục cho kiểm tra lại.

Về việc cấp điện cho công trình vi phạm từ Trạm biến áp của Đảo Long Hội, làm việc với phóng viên ông Dương Văn Đương, Giám đốc Cơ sở cai nghiện Đa chức năng Thái Nguyên (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) cho biết: "Việc cấp điện ra đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân đã diễn ra từ trước đó, khi tôi chưa về công tác nên cũng không biết chủ thực sự của công trình vi phạm là ai. Hiện tại đơn vị đã ngừng cấp điện ra công trình vi phạm và đã niêm phong cầu rao".

Tuy nhiên, tại biên bản kiểm tra hiện trạng hệ thống thiết bị sử dụng điện tại đảo Hoa Hồng - Hồ Núi Cốc (tên gọi khác của đảo có công trình vi phạm thuộc xóm 11) được lập ngày 03/7/2023 nêu rõ: "Tại thời điểm kiểm tra hệ thống điện sử dụng tại đảo Hoa Hồng ( Địa chỉ: Lô 5, khoảnh 11, tiểu khu 223 theo bản đồ BQL rừng phòng hộ bảo vệ môi trường Hồ Núi Cốc thuộc xóm 11, xã Phúc Tân - Phổ Yên - Thái Nguyên, chúng tôi xác nhận các thiết bị sử dụng điện tại đảo như sau: Điều hòa: 10 cái, công suất sử dụng liên tục là 06 cái. Tủ lạnh: 01 cái; Máy lọc nước: 01 cái; Máy bơm nước: 01 cái.

Hệ thống điện trang trí, điện chiếu sáng vòng quanh khuôn viên đảo. Căn cứ vào đơn xin cấp điện của bà Vũ Thúy Hà ngày 12 tháng 8 năm 2019 về việc xin kéo điện từ trạm điện của Cơ sở tại đảo Kim Bảng về đảo để có điện phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình".

Biên bản cũng nêu, tại thời điểm kiểm tra hiện trạng, chúng tôi nhận thấy hệ thống các thiết bị điện sử dụng tại đảo sử dụng lớn hơn so với nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Vậy chúng tôi đã có sự trao đổi và thống nhất để thông báo cho bên sử dụng điện về việc sử dụng sai mục đích so với đơn sử dụng điện ban đầu. Bên sử dụng điện có trách nhiệm xem xét lại việc sử dụng điện tại đảo. Sau thời hạn 03 ngày kể từ ngày lập biện bản, chúng tôi sẽ dừng việc cho bên sử dụng điện đi nhờ đường điện qua trạm biến áp của đơn vị.

Ở biên bản này ký đại diện cho bên sử dụng điện là bà Mai Thuý Nga.

Tạp chí Kinh tế Môi trường tiếp tục thông tin!

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Tháo dỡ công trình “xâm hại” Đảo thuộc lòng Hồ Núi Cốc. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

Tour nước ngoài hút khách mùa hè
Giá vé máy bay nội địa cao là một trong những nguyên nhân khiến du khách “không mặn mà” với du lịch trong nước, chuyển sang lựa chọn đi du lịch nước ngoài trong mùa hè năm nay.