Chủ nhật, 05/05/2024 02:52 (GMT+7)
Thứ tư, 21/06/2023 15:27 (GMT+7)

Đảo ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) bị "xâm hại": Chính quyền nói gì?

Theo dõi KTMT trên

Vụ việc xây dựng trái phép trên đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân, TP.Phổ Yên được phát hiện vào ngày giữa năm 2022. Đến nay, các đơn vị chức năng liên quan đã có nhiều văn bản chỉ đạo nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Công trình xâm hại đảo ở Hồ Núi Cốc

Người dân xã Phúc Tân, TP.Phổ Yên bức xúc phản ánh về một công trình “khủng” xây dựng trái phép trên đảo nằm trong khu vực Hồ Núi Cốc một cách ngang nhiên làm ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, nguy cơ chất thải, nước thải từ công trình vi phạm này gây ô nhiễm môi trường...

Làm việc với PV, đại diện UBND xã Phúc Tân đã cung cấp một số văn bản và báo cáo về sự việc. Theo báo cáo số 90/BC-UBND của xã Phúc Tân về kết quả xác minh, giải quyết vụ việc dựng nhà trái phép trên đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân.

Theo đó, ngày 07/05/2022, phát hiện vụ việc xây dựng trái phép trên đảo thuộc xóm 11, UBND xã Phúc Tân đã báo cáo UBND thành phố Phổ Yên và phối hợp cùng Hạt kiểm lâm Phổ Yên; Xí nghiệp khai thác thủy lợi Núi Cốc (Đơn vị được giao quản lý, vận hành, khai thác và bảo vệ hệ thống đại thủy nông Núi Cốc) kiểm tra thực địa vị trí xây dựng vi phạm.

Đảo ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) bị "xâm hại": Chính quyền nói gì? - Ảnh 1
Báo cáo vụ việc xây dựng trái phép của UBND xã Phúc Tân.

Qua kiểm tra phát hiện trên đảo có tập kết vật liệu gồm gạch, cát, xi măng, đã hàn 04 khung kèm kích thước 18m2 , dự định dựng 04 nhà khung kẽm tại khu vực trên, xây dựng các trụ, chân móng bằng gạch. Vị trí xây dựng công trình thuộc cốt cao trình từ 47.2m-49m, nằm trong phạm vi hành lang bảo vệ lòng Hồ Núi Cốc (Theo xác định của xi nghiệp khai thác thủy lợi Núi Cốc).

Trong quá trình kiểm tra, bà Mai Thúy Nga hộ khẩu thường trú tại xã Hà Thượng, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên (người nhận trông coi, quản lý) tại khu vực kiểm tra không cung cấp được giấy tờ về đất đai, cũng như giấy tờ được cơ quan nhà nước cho phép xây dựng, không cung cấp thông tin chủ của khu đất trên cho đoàn kiểm tra. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu bà Mai Thúy Nga cho dừng việc thi công xây dựng tại khu vực đảo, đồng thời yêu cầu bà Nga thông tin cho chủ khu đất trên đến UBND xã Phúc Tân làm việc vào ngày 09/05/202 nhưng chủ đất vắng mặt không đến làm việc.

Để giải quyết vụ việc vi phạm trên, UBND xã Phúc Tân đã thành lập tổ công tác để xác minh, giải quyết vi phạm tại khu vực xóm 11, xã Phúc Tân tại Quyết định số 79/QĐ-UBND ngày 12/05/2022. Trong ngày 12/5/2022 và những ngày tiếp theo phát hiện một số cá nhân tiếp tục thi công dựng nhà khung sắt tại khu vực vi phạm, tổ công tác đã đến thực địa kiểm tra và lập biên bản. Tuy nhiên khi thấy tổ công tác đến các cá nhân đang tiến hành thi công đã dùng phương tiện ca nô di chuyển khỏi khu vực trên.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 20/05/2022, UBND xã Phúc Tân đã làm việc cùng Xí nghiệp khai thác thủy lợi Núi Cốc và Ban quản lý rừng đặc dụng phòng hộ tỉnh Thái Nguyên để thống nhất nội dung xử lý vụ việc xây dựng vi phạm trên đảo.

Sau nhiều buổi làm việc, kiểm tra thực địa, UBND xã cùng các đơn vị liên quan chưa xác định được chủ sử dụng đất vi phạm để tiến hành lập hồ sơ xử lý vi phạm theo quy định. Vị trí vi phạm là đảo, cách xa khu vực đất liền, khó khăn trong việc đi lại của tổ công tác do không có phương tiện đảm bảo an toàn. UBND xã phối hợp cùng Xí nghiệp khai thác Thủy Lợi Núi Cốc tiến hành nhiều biện pháp để ngăn chặn vi phạm, trong quá trình xác minh để làm căn cứ giải quyết vi phạm, việc xây dựng vi phạm tại hòn đảo vẫn tái diễn.

Để xác định người dùng trực tiếp sử dụng đất tại khu vực Lộ 5, khoảnh 11, tiểu khu 223, ngày 13/05/2022 UBND xã Phúc Tân gửi công văn số 65/UBND-ĐC đến Ban quản lý rừng đặc dụng phòng hộ tỉnh Thái Nguyên.

Đảo ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) bị "xâm hại": Chính quyền nói gì? - Ảnh 2
Công trình vi phạm trên đảo tại xóm 11, xã Phúc Tân

Ngày 17/05/2022, Ban quản lý rừng đặc dụng phòng hộ tỉnh Thái Nguyên có công văn số 256/BQL-KHKT về việc phúc đáp công văn số 65 của UBND xã Phúc Tân với nội dung: "Diện tích đất tại lô 5, khoảnh 11, tiểu khu 223 đã giao khoán trồng rừng năm 2019 cho bà Vũ Thuý Hà thuộc phạm vị xác lập rừng phòng hộ xong không thuộc diện tích đất quy hoạch cho lâm nghiệp; Không nằm trong quy hoạch 3 loại rừng theo Quyết định số 1518 QĐ-UBND ngày 10/07/2014; Không thuộc diện tích đất được giao rừng cho Ban quản lý theo Quyết định số 3123/QĐ-UBND ngày 27/12/2012 và không thuộc phần diện tích đất do UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận cho Ban quản lý. Vị trí đất trên nằm ngoài quy hoạch lâm nghiệp, do vậy thuộc quản lý của UBND xã Phúc Tân".

Thực hiện sự chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy xã, UBND xã đã họp với Ban Quản lý rừng đặc dụng phòng hộ tỉnh Thái Nguyên và Xí nghiệp khai thác thủy lợi Núi Cốc để có phương án giải quyết dứt điểm, đúng thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

UBND xã đã có văn bản báo cáo số 78/UBND-ĐC ngày 01/06/2022 báo cáo việc xây dựng trái phép tại xóm 11, xã Phúc Tân gửi UBND thành phố Phổ Yên để xin ý kiến chỉ đạo, UBND thành phố đã ban hành thông báo số 542 TB-UBND ngày 17/06/2022 về việc giải quyết vụ việc xây dựng trái phép trên đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân.

UBND xã đã tổ chức hội nghị làm việc cùng Ban quản lý rừng đặc dụng phòng hộ tỉnh Thái Nguyên, Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên cùng các ban ngành, đơn vị liên quan để xác minh cụ thể quản lý, hành vi vi phạm, trách nhiệm của từng đơn vị và đề xuất hưởng giải quyết trong hai buổi làm việc (ngày 23/06/2022 và ngày 29/06/2022).

Trên cơ sở các báo cáo và tham gia ý kiến của các thành phần tham gia hội nghị xác định: Việc ký hợp đồng khoán trồng rừng số 01/HĐ-BQL ngày 01/07/2019 giữa Ban quản lý rừng phòng hộ BVMT Hồ Núi Cốc với bà Vũ Thủy Hà là không đúng quy định. Từ đó dẫn đến việc xây dựng vi phạm tại đảo và chưa xác định được đối tượng vi phạm để xử lý. Việc ký hợp đồng khoán trồng rừng UBND xã chỉ xác nhận về nhân khẩu trên địa bàn xã, thiết kế, kỹ thuật do Ban quản lý rừng phòng hộ BVMT Hồ Núi Cốc thực hiện. Sau khi thanh lý hợp đồng cũng không trao đổi và phối hợp với UBND xã, từ đó UBND xã không có căn cứ quản lý và theo dõi đảo này.

Vị trí đảo thuộc cao trình dưới cốt 50m trở xuống (vị trí xây dựng công trình thuộc cốt cao trình từ 47.2m-49, ), do vậy thuộc phạm vi trách nhiệm quả lý của Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên.

UBND Phúc Tân kính đề nghị UBND thành phố Phổ Yên có văn bản đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo Ban quản lý rừng đặc dụng phòng hộ tỉnh Thái Nguyên làm rõ trách nhiệm trong việc ký hợp đồng khoản trồng rừng tại lô 5, khoảnh 11, tiểu khu 223, hợp đồng số 01/HĐ-BQL ngày 01/7/2019, dẫn đến kéo theo việc xây dựng vi phạm trên đảo hiện nay, gây khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về đất đai, cũng như quản lý hành lang bảo vệ lòng Hồ Núi Cốc.

Đảo ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) bị "xâm hại": Chính quyền nói gì? - Ảnh 3
Bà Nga cho đoàn làm việc biết chủ sử dụng hòn đảo trên là Lê Minh Tuấn.

Đề nghị UBND thành phố Phổ Yên có ý kiến đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên khai thác thủy lợi Thái Nguyên thực hiện tốt công tác quản lý và giải quyết tồn tại việc vi phạm trên đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân theo đúng thẩm quyền và đúng chức năng được nhà nước giao.

Đề nghị UBND thành phố Phố Yên có ý kiến đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện cắm mốc cao trình trong phạm vi hành lang bảo vệ lòng Hồ Núi Cốc để có căn cứ trong công tác quản lý và xử lý các vi phạm theo quy định; Xây dựng văn bản quy định cụ thể về chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý trong lĩnh vực thủy lợi làm căn cứ thực hiện theo thẩm quyền.

Sau báo cáo của UBND xã Phúc Tân, các đơn vị chức năng liên quan đã có những văn bản chỉ đạo để xử lý vụ việc. Song đến thời điểm hiện nay vẫn đang loay hoay trong việc xác định được chủ sử dụng đất vi phạm để xử lý triệt để.

UBND xã nói gì?

Trao đổi với Phóng viên, ông Trần Như Ngọc – Quyền Chủ tịch UBND xã Phúc Tân cho biết, phát hiện vi phạm tại đảo thuộc xóm 11, UBND xã Phúc Tân đã phối hợp với các cơ liên quan tiến hành kiểm tra, lập biên bản nhiều lần nhằm ngăn chặn việc xây dựng công trình trái phép. Tuy nhiên người vi phạm vẫn cố tình tiếp tục thuê người xây dựng.

Ngày 31/5, UBND xã Phúc Tân có thông báo số 29/TB – UBND nêu rõ: “Đến nay các hạng mục công trình vi phạm trên đảo vẫn tồn tại, để giải quyết dứt điểm vi phạm còn tồn tại trên đảo và hướng dẫn nhân dân sử dụng đất đúng mục đích, UBND xã Phúc Tân thông báo tới cá nhân (tổ chức) đã thực hiện xây dựng vi phạm tại đảo thuộc xóm 11, xã Phúc Tân, thành phố Phổ Yên  đến trụ sở UBND xã để làm việc rõ về chủ quản lý, sử dụng đất; Tự tháo dỡ toàn bộ các công trình xây dựng trái phép trên đảo trả lại nguyên hiện trạng ban đầu của đất.

Yêu cầu cá nhân (tổ chức) vi phạm thực hiện các nội dung xong trước ngày 07/06/2023. Nếu sau ngày 07/06 2023, không có cá nhân (tổ chức) nào đến UBND xã thực để giải quyết và tự tháo dỡ các công trình vi phạm thi UBND xã sẽ triển khai phương án phá dỡ các công trình nói triên theo theo quy định”.

UBND xã đã giao địa chính, Công an xã phối hợp Xí nghiệp Khai thác thuỷ lợi Núi Cốc tổ chức niêm yết thông báo tại đảo vi phạm thuộc xóm 11; Nhà văn hoá xóm 11; Bộ phận một cửa của UBND xã Phúc Tân.

Văn phòng UBND phối hợp Công chức phụ trách Văn hoá xã chuyển thông báo lên Cổng thông tin điện tử. Công chức địa chính, Tư pháp hộ tịch, Công an xã và các đoàn thể liên quan tham mưu xây dựng phương án tháo dỡ để thực hiện (nếu cần).

Ông Ngọc cũng cho biết thêm: Đến thời điểm hiện tại, sau nhiều lần thông báo nhưng không có cá nhân (tổ chức) nào đến UBND xã để làm việc. Sau ngày 7/6, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND TP Phổ Yên để xin ý kiến chỉ đạo thực hiện.

Tại biên bản kiểm tra công trình xây dựng tại xóm 11, được lập ngày 16/5/2022 có nêu: Tại thời điểm kiểm tra bà Nga không cung cấp được các giấy tờ pháp lý được cơ quan có thẩm quyền cho phép xây dựng.

Bà Nga cho đoàn làm việc biết chủ sử dụng hòn đảo trên là Lê Minh Tuấn có số điện thoại 0906.666.xxx. Việc tiếp tục xây dựng trên là do anh Tuấn báo lại cho bà Nga biết là cứ tiếp tục xây dựng vì thủ tục đã cơ bản xong. Đoàn làm việc yêu cầu bà Nga thông tin cho ông Tuấn dừng mọi hoạt động trên để làm rõ và hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan mới tiếp tục được xây dựng.

Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Đảo ở Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên) bị "xâm hại": Chính quyền nói gì?. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới