Thứ tư, 01/05/2024 21:54 (GMT+7)
Thứ tư, 05/07/2023 10:05 (GMT+7)

Thái Nguyên: Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025

Theo dõi KTMT trên

Mời gọi các nhà đầu tư triển khai các dự án phù hợp với đặc thù địa phương, phát huy tốt lợi thế về tài nguyên đất. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần quan tâm đề cao trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường…

Mới đây, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3182/UBND-TH của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Qua đó, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp của Đề án cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số để nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp của các cấp chính quyền.

Thái Nguyên: Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 1
Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Thường xuyên rà soát, thực hiện đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, lĩnh vực đầu tư. Công khai, minh bạch các quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy trình giải quyết thủ tục hành chính, các dự án thu hút đầu tư, văn bản pháp luật, cơ chế, chính sách,... theo quy định trên Cổng dịch vụ công và các phương tiện thông tin, truyền thông, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh Thái Nguyên.

Tổ chức đa dạng hoạt động xúc tiến đầu tư, bằng nhiều hình thức để mời gọi các nhà đầu tư triển khai các dự án phù hợp với đặc thù địa phương, phát huy tốt lợi thế về tài nguyên đất, trong đó cần quan tâm làm tốt công tác quy hoạch vùng nguyên liệu đáp ứng được yêu cầu của các nhà đầu tư. Ưu tiên bố trí vốn đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là các công trình hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư và phát triển sản xuất, kinh doanh, giảm chi phí giao dịch của doanh nghiệp.

Tiếp tục làm tốt công tác đối thoại, tiếp thu, nắm rõ những vướng mắc, kiến nghị của của người dân, của doanh nghiệp và của các nhà đầu tư, nhất là về thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng để kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết, tháo gỡ cho doanh nghiệp và cho các nhà đầu tư.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải có tinh thần quyết liệt, sáng suốt, nắm chắc các quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị mình để lãnh đạo, chỉ đạo thông suốt từ trên xuống dưới để công việc không bị ách tắc, cản trở, người lãnh đạo phải là tấm gương về giải quyết công vụ cho cấp dưới noi theo.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động doanh nghiệp thực hiện quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật; đề cao đạo đức, văn hóa, liêm chính trong kinh doanh. Xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động đẩy mạnh tái cơ cấu, liên kết, hợp tác kinh doanh, đề cao trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, tích cực các hoạt động an sinh xã hội tại địa phương.

Thái Nguyên: Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025 - Ảnh 2
Thái Nguyên là một trong những tỉnh có thứ hạng cao của cả nước về chỉ số PCI.

Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của tổ chức, công dân. Kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp các bộ, công chức, viên chức, người lao động vi phạm kỷ luật, gây khó khăn, phiền hà đối với tổ chức, công dân; thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân và doanh nghiệp.

18 năm triển khai, tỉnh Thái Nguyên liên tục có những bước tiến về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), điều này cho thấy những nghiên cứu sâu sắc và nỗ lực của địa phương. Bên cạnh đó, kết quả PCI năm 2022 của Thái Nguyên tiếp tục khẳng định chất lượng điều hành của chính quyền tỉnh trong nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.

Đáng chú ý, chỉ số PCI của tỉnh Thái Nguyên năm 2022 đạt 66,10 điểm, đạt thứ hạng 25/63 tỉnh, thành trong cả nước, tăng 3 bậc so với năm 2021. Thái Nguyên cũng nằm trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành tốt nhất cả nước.

Nguyên Mạnh

Bạn đang đọc bài viết Thái Nguyên: Cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Nghệ An: Xã Diễn Hoàng dần lộ diện nông thôn mới nâng cao
Những năm qua, với sự quan tâm của các cấp, phát huy nội lực, xã Diễn Hoàng, đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Diện mạo NTM lộ diện, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao.

Tin mới

Hải Dương: Rộn ràng pháo đất Ninh Giang
Pháo đất từ lâu đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Ninh Giang (Hải Dương). Nhất là cứ mỗi độ hè sang, tiếng pháo lại âm vang, rộn rã khắp mọi miền quê.