Thứ bảy, 27/04/2024 16:10 (GMT+7)
Thứ hai, 04/09/2023 08:45 (GMT+7)

Tết độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh

Theo dõi KTMT trên

Hòa chung trong không khí hân hoan, vui tươi của ngày Tết Độc lập, hàng ngàn người dân trên mọi miền Tổ quốc đã hành hương về quê Bác tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) để tưởng nhớ, tri ân và báo công với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Về quê Bác hôm nay ai ai cũng có thể nhận thấy nhiều đổi thay tích cực. Những ngôi nhà hai tầng mái ngói đỏ tươi được xây dựng san sát bên con đường lớn, trải nhựa phẳng lỳ, cánh đồng lúa trải vàng, trĩu bông báo hiệu một mùa bội thu. Các con đường vào làng được trồng những hàng hoa rực rỡ sắc màu, những lá cờ đỏ sao vàng tung bay khắp ngõ nhỏ. Xã Kim Liên đang trong không khí nhộn nhịp, chào mừng ngay lễ trọng đại của đất nước - Quốc khánh 2/9.

Tết độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh 1
Con đường vào nhà Bác sạch đẹp, rợp bóng cờ bay vào ngày lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Ngày Quốc khánh năm nay gần trùng với ngày Bác đi xa (tính theo Âm lịch), bởi vậy trong niềm vui đón Tết Độc lập, nhà nhà còn có thêm một lễ giỗ chung. “Đây chính là dịp để gia đình đoàn tụ, là thời điểm thích hợp nhất để nhắc nhở con cháu nhớ tới công lao của Người. Mâm cỗ dâng lên Bác chẳng phải cao lương mỹ vị, chỉ là quả ngọt vườn nhà, nhưng hơn hết là lòng thành kính, biết ơn vô hạn. Ngày giỗ của Bác, tôi đều làm lễ giỗ Bác, thắp nén hương thơm tưởng nhớ vị cha già kính yêu của dân tộc Việt Nam”, chị Nguyễn Thị Lý, trú tại xã Kim Liên chia sẻ.

Đã 54 năm Bác Hồ đi xa cũng là chừng ấy thời gian mỗi người con đất Việt luôn tưởng nhớ và biết ơn vô hạn với những gì mà Người đã dành cho non sông, đất nước. Tấm lòng và tình cảm của Bác đã thấm sâu vào tâm thức của mỗi người dân Việt Nam khắp nơi trên thế giới, trở thành truyền thống đạo lý, làm cho cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn như sinh thời Người hằng mong muốn.

Tết độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh 2
Người dân xóm sen 2 xã Kim Liên treo cờ mừng ngày Quốc khánh 2/9. Ảnh Tuấn Quỳnh

Bà Nguyễn Thị Vân, trú tại xã Hùng Sơn huyện Anh Sơn, nghẹn ngào: “Trong không khí tưng bừng của ngày hội non sông đón Tết Độc lập, trong trái tim, tình cảm của mỗi người dân Việt Nam luôn nhớ về Bác. Hôm nay, chúng tôi lại tìm về với Kim Liên để được dâng lên Người nén tâm nhang tỏ lòng thành kính và biết ơn vị cha già của dân tộc. Nhiều chị em trong đoàn thăm quan, ngày xưa đều tham gia chiến đấu ở các chiến trường, đã từng chia đôi củ sắn, bát nước lã bây giờ người thì thương binh, người thì đã nghỉ hưu. Tuy nhiên, chúng tôi dù đi đâu hay làm gì thì cũng là con cháu Bác Hồ nên đến ngày lễ Tết Độc lập cũng luôn hướng về Bác”.

Anh Nguyễn Văn An, du khách ở TP. Vinh xúc động: “Nhân dịp Quốc khánh 2/9, tôi cùng gia đình đến dâng hương tưởng nhớ Bác tại Khu di tích Kim Liên. Dù đã về quê Bác nhiều lần, nhưng mỗi lần về tôi đều có cảm xúc rất đặc biệt, vô cùng biết ơn Bác Hồ đã hy sinh, cống hiến cả cuộc đời mình để đất nước chúng ta có được như ngày hôm nay. Có thể nói, đất nước ta bây giờ đã có thể sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ từng mong muốn”.

Tết độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh 3
Đến đây, du khách sẽ được đắm mình trong không gian văn hóa của một miền quê hiền hòa, mộc mạc với những lũy tre xanh và lắng nghe những câu chuyện cảm động về Bác. Ảnh: Tuấn Quỳnh

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Bảo Tuấn – Giám đốc BQL Khu di tích Kim Liên cho biết: “Năm nay, Khu di tích Kim Liên đón lượng khách đông đảo đến thăm quan, bình quân một ngày 500 – 700 đoàn vào dịp 2/9. Thời tiết Nghệ An những ngày này nắng nóng, tuy nhiên Khu di tích Kim Liên đã chuẩn bị kế hoạch rất chu đáo, đảm bảo cảnh quan, môi trường sạch đẹp, an ninh trật tự cho dịp lễ Quốc khánh 2/9. Hiện tại, phòng Truyên truyền giáo dục Khu di tích Kim Liên có 20 thuyết minh viên để giới thiệu cho du khách hiểu thêm về thân thế, sự nghiệp của Người, cụm di tích Làng Sen, cụm di tích Hoàng Trù và khu mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những điểm đến hấp dẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan”.

Ông Nguyễn Quang Lộc, Chủ tịch UBND xã Kim Liên cho biết: “Kỷ niệm ngày Quốc khánh là dịp để mọi người dân Kim Liên chúng tôi nguyện học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương của Người và cũng là dịp để mỗi gia đình báo công với Bác về những thành quả đạt được trong học tập, lao động. Thật vinh dự và tự hào là người dân quê Bác, nên mọi cán bộ, người dân Kim Liên luôn đoàn kết, tích cực lao động sản xuất, xây dựng xã nhà ngày càng giàu mạnh. Theo đó, bộ mặt của quê hương và đời sống nhân dân trong toàn xã không ngừng nâng lên”.

Tết độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh 4
Du khách xếp hàng dài vào thăm Khu di tích lịch sử Kim Liên. 

Dịp lễ Quốc khánh 2/9, du khách thập phương về quê Bác để tưởng nhớ, tri ân công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm tiếp thêm động lực, tinh thần và trách nhiệm, tiếp tục học tập và làm theo tư tương, tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, quyết tâm xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.                                                                                                          

Tuấn Quỳnh

Bạn đang đọc bài viết Tết độc lập trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới