Thứ sáu, 29/03/2024 00:45 (GMT+7)
Thứ ba, 20/09/2022 18:50 (GMT+7)

Tập trung gỡ "nút thắt" trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Theo dõi KTMT trên

Thời gian qua, công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) được các ngành chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung giải quyết và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Quá tải hồ sơ tại nhiều địa phương

Ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Cấp đổi lại Giấy chứng nhận là một hạng mục của công trình do Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh thực hiện tại 3 huyện: Xuyên Mộc, Đất Đỏ, Châu Đức từ năm 2018. Theo đó, tổng số hồ sơ cần cấp đổi theo công trình là 87.937 hồ sơ, trong đó có 86.488 hồ sơ được chuyển về Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ của 3 huyện để thực hiện các bước như: kiểm tra, đối chiếu lại với hồ sơ địa chính, nhập thông tin cơ sở dữ liệu đất đai, biên tập Giấy chứng nhận để chuyển lên Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh in. Hiện còn 1.449 hồ sơ đang thực hiện xét cấp và chờ kê khai, bổ sung…

Tập trung gỡ "nút thắt" trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu - Ảnh 1
Tập trung gỡ "nút thắt" trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu. (Ảnh minh họa: Nguồn Internet)

Cũng theo ông Trần Ngọc Cẩm Tuấn, thời gian qua, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, phát hiện, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động cấp Giấy chứng nhận. UBND các huyện nêu trên cũng đã chỉ đạo Phòng TN&MT, UBND các xã, phường, thị trấn tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chủ động phối hợp các cơ quan, đơn vị, đơn vị thi công kê khai đăng ký cấp Giấy chứng nhận. Song, việc cấp Giấy chứng nhận tại một số đơn vị, địa phương còn nhiều bất cập, tình trạng tồn đọng hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tại các huyện vẫn còn xảy ra.

Cụ thể, qua rà soát các khó khăn, vướng mắc trong công tác xét cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn 3 huyện: Đất Đỏ, Châu Đức và Xuyên Mộc cho thấy, khối lượng hồ sơ thực hiện xét cấp tại các địa phương này đang quá tải. Trong đó, huyện Đất Đỏ có 13.765 hồ sơ kê khai đăng ký, gồm: 632 hồ sơ cấp lần đầu và 13.133 hồ sơ cấp đổi. Đến nay có 13.185 hồ sơ kê khai đã được Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiệm thu, hiện còn 580 hồ sơ đang trong quá trình kê khai bổ sung.

Công trình “Xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính trên địa bàn huyện Đất Đỏ, huyện Châu Đức và huyện Xuyên Mộc” nhằm mục tiêu bảo đảm sản phẩm cơ sở dữ liệu đất đai được đầy đủ hoàn thiện, phục vụ tốt cho nhu cầu của người dân và các cơ quan quản lý Nhà nước, đáp ứng yêu cầu ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của Chính phủ để tạo nền tảng phát triển chính phủ điện tử. Bên cạnh đó, thực hiện việc quản lý đồng bộ và thống nhất cơ sở dữ liệu đất đai trên phạm vi toàn tỉnh theo quy định mới và đơn vị hành chính phát sinh mới

Tập trung "gỡ vướng"

Để giải quyết những khó khăn, vướng mắc trên, Sở TN&MT đã đưa ra nhiều giải pháp cả về nhân sự và thủ tục pháp lý nhằm tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ tại các chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ  cấp huyện.

Ông Nguyễn Văn Hải, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Trong thời gian tới, để bảo đảm giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp Giấy chứng nhận trên địa bàn 03 huyện: Đất Đỏ, Châu Đức và Xuyên Mộc nói riêng và trên địa bàn tỉnh nói chung, các địa phương cần tập trung thực hiện các giải pháp. Cụ thể, UBND các huyện cần tăng cường chỉ đạo UBND các xã đẩy nhanh công tác xét duyệt, xác nhận vào đơn kê khai đăng ký theo đúng nội dung hướng dẫn tại Văn bản số 494 ngày 29/3/2022 của Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh để Chi nhánh Văn phòng Đăng Kí đất đai các huyện có cơ sở trình cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất theo quy định.

Đồng thời, UBND các xã chịu trách nhiệm về tính pháp lý và các vấn đề liên quan đối với việc xác nhận nội dung về ranh giới sử dụng đất tại đơn kê khai đăng ký, tránh việc xác định ranh giới không chính xác dẫn đến việc chồng lấn ranh làm khiếu nại, khiếu kiện về sau. Đối với các tuyến đường hình thành trước đây để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân nhưng chưa có hồ sơ pháp lý đã được cập nhật vào bản đồ đo đạc địa chính mới được phê duyệt, UBND các xã phải khảo sát thực địa, xác định cụ thể quá trình hình thành và lấy ý kiến tổ dân cư, sau đó tổng hợp báo cáo UBND huyện trước khi cập nhật chỉnh lý đường giao thông. Trên cơ sở đó, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện thực hiện việc xét cấp Giấy chứng nhận theo đúng hiện trạng.

Trường hợp các tuyến đường giao thông hình thành mới phát sinh sau khi bản đồ đo đạc địa chính mới được phê duyệt thì UBND các xã có văn bản gửi UBND các huyện có ý kiến về việc hình thành các tuyến đường giao thông trên. Trên cơ sở đó, UBND các huyện có chủ trương thực hiện việc đo đạc, chỉnh lý và lập các hồ sơ pháp lý theo đúng quy định. Sau khi hoàn thiện hồ sơ pháp lý theo quy định, UBND huyện có văn bản gửi Sở TN&MT để xem xét chỉ đạo, việc cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính 03 cấp theo quy định và thực hiện xét cấp Giấy chứng nhận cho các chủ sử dụng đất theo đúng quy định.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Hải, giải pháp thiết thực nhất nhằm tháo gỡ vướng mắc đối với các trường hợp thửa đất liên quan đến việc thay đổi ranh giới hành chính các xã trên địa bàn các huyện, Chi cục Quản lý đất đai sẽ liên hệ với Sở Nội vụ nắm bắt về tiến độ thực hiện Dự án “Hoàn thiện, hiện đại hóa hồ sơ, bản đồ địa giới hành chính và xây dựng cơ sở dữ liệu về địa giới hành chính” để tham mưu đề xuất việc cập nhật cho kịp thời, đúng quy định.

Còn đối với thay đổi ranh giới hành chính do sai lệch về tọa độ, sai sót, tồn tại giữa bản đồ số hóa và bản đồ địa chính mới nhưng phù hợp với ranh giới, địa giới hành chính các địa phương đang quản lý thì Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh, Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện thực hiện cấp đổi Giấy chứng nhận theo ranh hành chính bản đồ địa chính đo đạc mới cho các chủ sử dụng đất. Riêng đối với thay đổi ranh giới hành chính do sử dụng đất làm thay đổi hiện trạng, không phù hợp thực tế quản lý trên địa bàn các xã thì Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh tổng hợp báo cáo. Căn cứ kết quả, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tham mưu UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.

Còn đối với huyện Xuyên Mộc có 31.791 hồ sơ kê khai đăng ký, gồm: 4.036 hồ sơ cấp lần đầu và 27.592 hồ sơ cấp đổi. Đến nay có 30.963 hồ sơ kê khai đã được Sở TN&MT nghiệm thu, hiện còn 828 hồ sơ đang trong quá trình kê khai bổ sung. Riêng đối với huyện Châu Đức có 42.381 hồ sơ kê khai đăng ký, gồm: 1.669 hồ sơ cấp lần đầu và 40.712 hồ sơ cấp đổi. Đến nay có 42.340 hồ sơ kê khai đã được Sở TN&MT nghiệm thu, hiện còn 41 hồ sơ đang trong quá trình kê khai bổ sung.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng tồn đọng hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận tại các huyện vẫn còn xảy ra là do khối lượng hồ sơ thực hiện xét cấp tại các địa phương này quá nhiều. Bên cạnh đó, bộ hồ sơ địa chính mặc dù đã được thiết lập đầy đủ nhưng đến thời điểm hiện nay nhiều khu vực đã có biến động đất lớn chưa được do đạc, chỉnh lý kịp thời nên khó khăn trong việc kê khai đăng ký, cấp Giấy chứng nhận. Ngoài ra, tình trạng các hộ gia đình, cá nhân tự chuyển đổi mục đích đất không làm thủ tục đăng ký theo quy định và xây dựng trái phép vẫn còn xảy ra…

Hải Anh

Bạn đang đọc bài viết Tập trung gỡ "nút thắt" trong cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.