Thứ bảy, 20/04/2024 08:11 (GMT+7)
Thứ hai, 29/08/2022 06:00 (GMT+7)

Tạp chí Kinh tế Môi trường ký cam kết Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí

Theo dõi KTMT trên

Tạp chí Kinh tế Môi trường đã tiến hành Lễ ký cam kết triển khai Xây dựng môi trường văn hóa báo chí trong các cơ quan báo chí.

Chiều 27/8, tại Hà Nội, Ban Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường (cơ quan ngôn luận của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam) đã tổ chức Lễ ký cam kết "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí".

Hoạt động trên nhằm hưởng ứng phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" do Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân phát động.

Tạp chí Kinh tế Môi trường ký cam kết Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí - Ảnh 1
PGS.TS Trương Mạnh Tiến, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường phổ biến về những tiêu chí trong Bản cam kết cho toàn bộ cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên Tạp chí Kinh tế Môi trường. (Ảnh: Thành Long - Xuân Phú)

Sau khi được phổ biến, 100% các Nhà báo, Biên tập viên, Phóng viên, cán bộ đang công tác tại Tạp chí Kinh tế Môi trường đồng ý ký cam kết thực hiện kế hoạch "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí"; chấp hành nghiêm chỉnh 6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa, 6 tiêu chí văn hóa của người làm báo. Cụ thể:

Tạp chí Kinh tế Môi trường ký cam kết Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí - Ảnh 2
PGS.TS Trương Mạnh Tiến - Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Môi trường ký cam kết "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" trước sự chứng kiến của ông Lê Thanh Tùng - Trưởng ban Truyền thông và Phổ biến kiến thức (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam); PGS.TS Lưu Đức Hải, Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam. Ảnh: Thành Long - Xuân Phú.

6 tiêu chí cơ quan báo chí văn hóa

Thứ nhất, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí và tôn chỉ, mục đích của cơ quan báo chí; nhận thức đầy đủ sứ mệnh, vai trò của báo chí trong việc giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; nỗ lực góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại.

Thứ hai, xây dựng và tổ chức thực hiện nội quy, quy định gắn với các chuẩn mực về đạo đức, văn hóa; tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh, thân thiện, hợp tác trong cơ quan.

Thứ ba, tổ chức quy trình hoạt động theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, công khai, minh bạch; xác định nguyên tắc tác nghiệp trên tinh thần khách quan, xây dựng, vì lợi ích chung. Quản lý, chỉ đạo sát sao hoạt động của phóng viên, biên tập viên, người lao động và của văn phòng đại diện.

Thứ tư, đề cao yếu tố văn hóa trong hoạt động nghiệp vụ và trong tác phẩm báo chí; nêu cao tính nhân văn, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, hướng đến các giá trị “chân, thiện, mỹ”, lan tỏa những điều tốt đẹp, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, tiêu cực, bồi đắp nền tảng tinh thần xã hội.

Thứ năm, tích cực đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số; coi trọng việc bồi dưỡng, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo.

Thứ sáu, phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, của cán bộ lãnh đạo; hưởng ứng và triển khai phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí.

Tạp chí Kinh tế Môi trường ký cam kết Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí - Ảnh 3
Các Nhà báo, Phóng viên, Biên tập viên của Tạp chí Kinh tế Môi trường lần lượt ký cam kết "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí". Ảnh: Thành Long - Xuân Phú.

6 tiêu chí văn hóa của người làm báo

Thứ nhất, có tư tưởng chính trị vững vàng, đạo đức, lối sống trong sáng; chấp hành nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, nội quy, quy chế, quy định của cơ quan, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam.

Thứ hai, tận tụy, trách nhiệm với công việc; hành nghề trung thực, công tâm, không vụ lợi, không sách nhiễu, cửa quyền, giữ gìn phẩm giá, tư cách của người làm báo.

Thứ ba, tôn trọng quyền con người, quyền riêng tư, không gây tổn thương tinh thần, nhân phẩm, danh dự cá nhân và tổ chức.

Thứ tư, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt, nêu cao tính nhân văn trong tác phẩm báo chí cũng như trên mạng xã hội và các phương tiện truyền thông khác.

Thứ năm, ứng xử chân thành, thân ái; sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ đồng nghiệp; khiêm tốn, văn minh trong quan hệ công tác; chuẩn mực, thân thiện với công chúng.

Thứ sáu, tích cực rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp; thường xuyên học tập, nâng cao kiến thức, nâng cao trình độ nghiệp vụ.

Ngoài ra, theo PGS.TS Trương Mạnh Tiến, đối với Tạp chí Kinh tế Môi trường, các Phóng viên, Nhà báo, những người làm báo trong lĩnh vực môi trường, kinh tế môi trường luôn đẩy mạnh việc lan toả và thực hành Đạo đức môi trường - Văn hoá ứng xử của con người với thiên nhiên để bảo vệ, giữ gìn Mẹ Trái Đất, thiết thực góp phần Vì một Việt Nam xanh, hoà bình, thịnh vượng và phát triển bền vững.

Đạo đức môi trường – Văn hóa ứng xử của con người với thiên nhiên dẫn lối cho nhân loại chung tay bảo vệ Mẹ Trái đất, nơi duy nhất muôn loài cùng tồn tại và phát triển.

Lễ ký cam kết triển khai "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí" do Tạp chí Kinh tế Môi trường tổ chức hoàn thành vào lúc 16h ngày 27/8/2022.

Nâng cao vai trò và trách nhiệm người làm báo đối với sự phát triển đất nước

Trước đó, ngày 21/6, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân Dân phối hợp tổ chức lễ phát động phong trào thi đua "Xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí”.

Lễ phát động nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan báo chí, người làm báo về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của văn hóa đối với sự phát triển đất nước, cũng như sự phát triển của mỗi cơ quan báo chí, giá trị của các sản phẩm báo chí và danh dự, uy tín của người làm báo; xây dựng môi trường văn hóa trong các cơ quan báo chí, trọng tâm là xây dựng cơ quan báo chí văn hóa, người làm báo văn hóa; thúc đẩy và lan tỏa sự hưởng ứng, tham gia tích cực, tạo phong trào thi đua thiết thực và ý nghĩa để các cơ quan báo chí thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng trong gìn giữ, xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là “nền tảng tinh thần”, “động lực phát triển”; phát huy giá trị văn hóa và sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc...

Hoàng Hải

Bạn đang đọc bài viết Tạp chí Kinh tế Môi trường ký cam kết Xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng năm 2024
Để phục vụ mục tiêu phát triển dài hạn, tòa soạn Tạp chí Kinh tế Môi trường tuyển dụng các nhân sự cho vị trí Thư ký tòa soạn, Phóng viên, Biên tập viên hành chính làm việc tại Hà Nội, TP.HCM và Khu vực Đông Bắc Bộ.
Vị thế Việt Nam nhìn từ “tài sản” tự nhiên
Quả thực viết một bài báo ngắn về một đề tài lớn như vậy rất khó. Hơn nữa tôi chỉ là công dân bình thường làm gì có tầm nhìn đủ bao quát để tìm và chỉ ra những vị thế tài sản tự nhiên của Việt Nam.

Tin mới