Thứ bảy, 20/04/2024 21:07 (GMT+7)
Thứ sáu, 12/06/2020 07:07 (GMT+7)

Tạo điều kiện tốt nhất cho lao động khó khăn tiếp cận gói 62.000 tỉ đồng

Theo dõi KTMT trên

Thực hiện gói hỗ trợ 62.000 tỉ, đến nay, các địa phương đã phê duyệt cho 15,8 triệu người với số tiền xấp xỉ khoảng 20.000 tỉ đồng.

Liên quan đến Gói hỗ trợ an sinh 62.000 tỉ đồng cho những đối tượng gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid 19, về căn bản, hiện các địa phương đã hoàn tất việc chi trả hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Hiện các địa phương đang hoàn tất bước đầu về hỗ trợ chi trả cho hộ kinh doanh bị giảm sâu cũng như các đối tượng lao động tự do. Đối với nhóm lao động bị tạm dừng hợp đồng lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn phải ngừng sản xuất, hầu hết các địa phương đang gặp vướng mắc cần tháo gỡ.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đã có trao đổi với PV về vấn đề này.

PV: Thưa Bộ trưởng, việc triển khai thực hiện hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 đến nay đã và đang đạt kết quả ra sao?

Ông Đào Ngọc Dung: Trước hết, tôi khẳng định các địa phương đã quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, đặc biệt là bám sát tinh thần Nghị quyết 42 và Quyết định 15 của Thủ tướng Chính phủ. Việc chi trả, hỗ trợ cho những người dân bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 đã được tiến hành một cách công khai, minh bạch.

Cho đến nay, các địa phương đã phê duyệt cho 15,8 triệu người với số tiền xấp xỉ khoảng 20.000 tỉ đồng. Chưa kể, trong đó khoảng 400 tỉ đồng hỗ trợ các doanh nghiệp, người dân giãn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) và 2.500 tỉ đồng chi trả bảo hiểm thất nghiệp. Về căn bản, các địa phương đã hoàn tất việc chi trả hỗ trợ cho 4 nhóm đối tượng là người có công, bảo trợ xã hội, người thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Bên cạnh đó, nhiều địa phương cũng đã hoàn tất bước đầu về hỗ trợ chi trả đối với hộ kinh doanh bị giảm sâu có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm, tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/2020 cũng như các đối tượng lao động tự do.

PV: Quá trình triển khai gói hỗ trợ này, phải chăng các địa phương đang rất vướng mắc về chi trả cho các doanh nghiệp, lao động tự do?

Ông Đào Ngọc Dung: Trong phiên họp tháng 5 vừa rồi, Chính phủ đã nghe các cơ quan báo cáo về việc này. Đồng thời, Chính phủ tiếp tục khẳng định trong Nghị quyết là yêu cầu các địa phương, các bộ, ngành phải đẩy nhanh việc hỗ trợ cho người dân, đặc biệt quan tâm đến đối tượng là các người lao động tự do, những hộ kinh doanh bị ảnh hưởng sâu thu nhập. Đồng thời, tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp có thể tiếp cận được vốn để trả lương cũng như phát triển ổn định công ăn việc làm cho người lao động.

PV: Vậy các địa phương sẽ tháo gỡ ra sao và đẩy nhanh thực hiện thế nào, thưa Bộ trưởng?

BT Đào Ngọc Dung: Về tháo gỡ đối với lao động tự do, hiện chúng ta phải rà soát lại tổng thể. Trước hết, là tạo điều kiện cho tất cả những người lao động tự do đang ở địa bàn cư trú được tiếp cận. Còn tiếp cận như thế nào, tôi thấy cách làm của quận Hà Đông (Hà Nội) là rất tốt như rà soát nhiều lần, không trùng chính sách và không trùng đối tượng.

Các cách tiếp cận chủ yếu là phải công khai, minh bạch; đi đến từng nhà, rà từng ngõ đến từng đối tượng. Sau đó trên cơ sở ý kiến của từng đối tượng đó, chúng ta công khai, minh bạch và thực hiện theo quy định hiện hành.

Mặt khác, đối với hộ kinh doanh cũng như các doanh nghiệp được vay, Chính phủ chủ trương giao cho Ngân hàng Nhà nước cùng với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ xem xét những gì vướng mắc trong thời gian qua. Qua đó, có thể điều chỉnh về yêu cầu, về tiêu chí để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận vốn vay một cách nhanh nhất.

PV: Xin cảm ơn ông!

Các nhóm đối tượng hưởng trợ cấp từ gói 62.000 tỉ của Chính phủ:

Nhóm người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ không hưởng lương, Quyết định nêu rõ các điều kiện để được hưởng hỗ trợ, như sau:

Thời gian tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương trong thời hạn của hợp đồng lao động, từ 1 tháng liên tục trở lên tính từ ngày 1/4 - 30/6/2020 và thời điểm bắt đầu tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương từ ngày 1/4 - 30/6/2020.

Đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc tính đến thời điểm ngay trước khi tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc nghỉ việc không hưởng lương.

Làm việc tại các doanh nghiệp không có doanh thu hoặc không còn nguồn tài chính để trả lương (sau khi đã sử dụng các quỹ dự phòng tiền lương, nguồn lợi nhuận sau thuế và các nguồn tài chính hợp pháp khác của doanh nghiệp, số dư đến ngày 31/3/2020) do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (gọi tắt là lao động tự do), Quyết định nêu rõ các điều kiện để được hưởng hỗ trợ, như sau:

Mất việc làm và có thu nhập thấp hơn mức chuẩn cận nghèo quy định tại Quyết định số 59/2015/QĐ-TTg ngày 19 /11/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian từ ngày 1/4 -30/6/2020.

Quyết định cũng quy định, những lao động thuộc lĩnh vực phi nông nghiệp, làm một trong những công việc sau: Bán hàng rong, buôn bán nhỏ lẻ không có địa điểm cố định; thu gom rác, phế liệu; bốc vác, vận chuyển hàng hóa; lái xe mô tô 2 bánh chở khách, xe xích lô chở khách; bán lẻ xổ số lưu động; tự làm hoặc làm việc tại các hộ kinh doanh trong lĩnh vực ăn uống, lưu trú, du lịch, chăm sóc sức khỏe.

Kim Thanh

Bạn đang đọc bài viết Tạo điều kiện tốt nhất cho lao động khó khăn tiếp cận gói 62.000 tỉ đồng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới