Thứ năm, 28/03/2024 20:13 (GMT+7)
Thứ bảy, 03/12/2022 08:52 (GMT+7)

Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm

Theo dõi KTMT trên

Thời điểm này các dự án đều đang tăng tốc thi công để đảm bảo tiến độ đề ra. Nhiều công trình giao thông trọng điểm trên cả nước đều đang tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu tiến độ của cả năm trong tháng 12 này.

Nhiều dự án Nhiều dự án sắp về đích

Theo kế hoạch, đến cuối năm nay sẽ có 4 dự án thành phần của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam giai đoạn 1 sẽ hoàn thành. Ngay trong tháng 12, dự án cao tốc Cam Lộ - La Sơn dài 100 km, nối 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa - Thiên Huế này dự kiến được đưa vào khai thác. Đây là một trong những dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã bám sát được đúng tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, 3 đoạn cao tốc khác là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây cũng đều được tăng cường thi công để có thể thông xe kỹ thuật ngay trong tháng này.

Cao tốc Cam Lộ - La Sơn đến thời điểm này đang hoàn thiện những công đoạn thi công cuối cùng để có thể đưa vào khai thác.

Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm - Ảnh 1

Nhiều công trình giao thông trọng điểm trên cả nước đều đang tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu tiến độ của cả năm. (Ảnh: Internet)

Theo ông Phạm Trung Nguyên, Chỉ huy trưởng, Công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Hiệp chia sẻ: "Chúng tôi sẽ huy động nhân lực để làm ngày làm đêm cho đúng tiến độ Ban quản lý đề ra".

Ông Lê Văn Sáu - Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh thông tin: "Ngày 30/11 chúng tôi sẽ xong tuyến chính, còn 31/12 sẽ xong các tuyến đường ngang để hoàn trả".

Đoạn cao tốc Cam Lộ - La Sơn được đưa vào sử dụng sẽ kết nối với đoạn La Sơn - Túy Loan tạo nên tuyến cao tốc thông suốt, nối 4 địa phương Quảng Trị - Huế - Đà Nẵng và Quảng Ngãi, tạo động lực mới cho phát triển kinh tế các khu công nghiệp của miền Trung.

Cùng theo thống kê mới nhất của Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông vận tải), hết 11 tháng năm nay, cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 dự kiến giải ngân được hơn 12.400 tỷ đồng, đạt xấp xỉ 78% kế hoạch.

Từ nay đến hết tháng 1 năm sau, dự án sẽ còn phải giải ngân 3.600 tỷ đồng nữa để hoàn thành kế hoạch vốn của năm 2022.

Chuẩn bị khởi công cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Ngoài các dự án thành phần của giai đoạn 1 đang "vượt nắng thắng mưa" để nỗ lực về đích thì giai đoạn 2 của đại dự án cao tốc Bắc - Nam với 12 dự án thành phần, tổng chiều dài 730 km cũng sẽ được khởi công mỗi dự án 1 gói thầu.

Ở giai đoạn 2 của cao tốc Bắc - Nam sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2025. Trong những tháng qua, một trong những khâu quan trọng là giải phóng mặt bằng đã được các địa phương có dự án đi quan đẩy mạnh triển khai để đảm bảo tiến độ khởi công đúng kế hoạch.

Được biết, dự án Vạn Ninh - Cam Lộ nằm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là một trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc Nam sẽ được khởi công trong tháng này. Ngay khi có chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng, chủ động tuyên truyền vận động sự ủng hộ của người dân.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, các địa phương đã gấp rút triển khai để bàn giao 70% mặt bằng trước ngày 20/11 vừa qua để kịp khởi công các gói thầu xây lắp. Toàn bộ phần diện tích còn lại phấn đấu bàn giao trong quý II năm sau.

Diện tích đất thu hồi của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 là gần 6.000 ha và 40.000 hộ dân sẽ di dời. Theo chuyên gia, khu vực Đông Nam Bộ với mật độ dân cư sinh sống cao sẽ cần khẩn trương xây dựng các khu tái định cư để đảm bảo an sinh cho người dân.

Bài toán giao thông đô thị cũng đang công đoạn thi công cuối cùng

Giai đoạn cuối năm này, ngoài các dự án giao thông lớn kết nối nhiều tỉnh thành thì các công trình trọng điểm của các địa phương cũng đang được tăng tốc để đưa vào sử dụng. Như tại Hà Nội, một dự án lớn được cho sẽ giúp giải quyết bài toán giao thông đô thị cũng đang ở những công đoạn thi công cuối cùng.

Dự án đường vành đai 2 trên cao đoạn từ ngã tư sở đến cầu Vĩnh Tuy sẽ được hoàn thành ngay trong tháng 12 này. Đây cũng sẽ là một trong những dự án giao thông trọng điểm của Hà Nội sẽ được chính thức đưa vào khai thác từ đầu năm 2023 Đến nay dự án đã cơ bản hoàn tất, chỉ còn một số công việc như sơn kẻ đường, lắp đặt lan can và trồng cây xanh đang được nhà thầu tích cực hoàn thiện.

Ông Lê Khánh Hưng, Giám đốc chất lượng nhà thầu dự án vành đai 2 đoạn Ngã tư Sở - cầu Vĩnh Tuy cho hay: "Nhà thầu đã huy động đầy đủ thiết bị nhân lực để làm việc gấp rút 3 ca để đảm bảo tiến độ thông xe theo yêu cầu của thành phố".

Hà Nội hiện còn một số công trình tại các nút giao thông lớn cũng đang trong giai đoạn nước rút để hoàn thành trong năm tới. Theo chính quyền thành phố, cần phải tháo gỡ ngay những nút thắt quan trọng còn vướng mắc ở một phần hoặc một đoạn ngắn của mỗi dự án để không làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của hệ thống hạ tầng giao thông thủ đô.

Cùng với những dự án đang nỗ lực bám sát tiến độ thì cũng còn một số dự án khá ì ạch. Mới đây, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cũng đã nêu tên 8 dự án giao thông đường bộ lớn sử dụng vốn đầu tư công vẫn chưa đáp ứng tiến độ giải ngân và thi công tính đến cuối tháng 11 vừa qua.

Nhiều dự án trong số đó do các địa phương làm chủ đầu tư, có dự án chậm đến 40% so với kế hoạch. Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ đầu tư xem xét xử lý ngay các nhà thầu để xảy ra tình trạng chậm tiến độ theo hợp đồng đã ký kết, trường hợp cần thiết sẽ phải bổ sung ngay nhà thầu, chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công bù lại tiến độ, sớm đưa các dự án về đích để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, đến quý 2 sang năm, toàn bộ mặt bằng của các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 sẽ hoàn tất. Cùng với việc Chính phủ cho phép tiến hành song song nhiều phần việc khảo sát, thiết kế, lập dự toán dự án và chỉ định thầu trong công tác tư vấn, xây dựng khu tái định cư sẽ giúp dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025 rút ngắn được nhiều thời gian triển khai so với các dự án khác.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.