Chủ nhật, 28/04/2024 07:38 (GMT+7)
Thứ ba, 28/11/2023 07:02 (GMT+7)

Việt Nam tái khẳng định chủ trương của Đảng về biến đổi khí hậu tại COP28

Theo dõi KTMT trên

Sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị COP28 lần nữa khẳng định chủ trương của Đảng về đối ngoại, có ý nghĩa to lớn đặc biệt về biến đổi khí hậu. Đồng thời tăng cường quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và UAE

Sự kiện quan trọng nhất trong năm về biến đổi khí hậu

Nhận lời mời của Chính phủ Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Chính phủ Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ, Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hành động khí hậu thế giới trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP28), tiến hành một số hoạt động song phương tại UAE và thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ từ ngày 29/11 đến ngày 3/12/2023.

Hội nghị COP28 sẽ diễn ra tại Expo City Dubai, UAE, từ ngày 30/11 đến ngày 12/12/2023. Hội nghị dự kiến quy tụ hơn 70.000 đại biểu tham dự, trong đó có hơn 100 nguyên thủ quốc gia. Đây là một trong những hội nghị quốc tế lớn nhất và quan trọng nhất trong năm 2023.

Hội nghị lần này sẽ tập trung vào 4 trụ cột gồm: Theo dõi sát sao quá trình chuyển đổi năng lượng; xử lý vấn đề tài chính khí hậu; thích ứng với biến đổi khí hậu để bảo vệ cuộc sống và sinh kế cho người dân; tăng cường bao quát mọi mục tiêu chống biến đổi khí hậu.

Việt Nam tái khẳng định chủ trương của Đảng về biến đổi khí hậu tại COP28 - Ảnh 1
Hội nghị COP28 sẽ diễn ra từ ngày 30/11 đến ngày 12/12/2023. 

Trao đổi với Báo Chính phủ, Đại sứ Việt Nam tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết, việc tham dự hội nghị lần này cho thấy Việt Nam sẵn sàng tham gia hợp tác cùng các thành viên Liên Hợp Quốc trong ứng phó với các thách thức toàn cầu trong đó có chống biến đổi khí hậu cũng như thể hiện cam kết của Việt Nam đưa phát thải ròng về "0" vào năm 2050. 

Việc Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị COP28 có ý nghĩa lớn, chuyển tải nhiều thông điệp quan trọng của Đảng và Nhà nước ta đến bạn bè quốc tế. Đồng thời tái khẳng định chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về đối ngoại, đặc biệt là về biến đổi khí hậu. 

Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế. Việt Nam sẵn sàng tham gia hợp tác cùng các thành viên Liên hợp quốc trong ứng phó với các thách thức toàn cầu, trong đó có chống biến đổi khí hậu. Khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của Việt Nam với UAE, nước chủ nhà của COP28.

Trong khuôn khổ của COP28, Việt Nam cũng sẽ tổ chức Lễ ra mắt Kế hoạch Huy động nguồn lực chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) của Việt Nam và các hoạt động giới thiệu về nỗ lực giảm nhẹ, thích ứng, tăng trưởng xanh của Việt Nam trong thời gian qua.

Nâng cao tình hữu nghị Việt Nam - UAE

Lần tham gia Hội nghị COP28 này còn có ý nghĩa quan trọng về mặt ngoại giao. UAE và Việt Nam vốn có quan hệ hợp tác tốt đẹp, UAE coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. 2023 còn là năm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và UAE.

Trong những năm qua, UAE còn là một trong những nhà đầu tư lớn của Việt Nam với khoảng 4.500 lao động Việt Nam đang làm việc tại UAE. 38 dự án đầu tư trực tiếp (FDI) tại Việt Nam với tổng lũy kế vốn đầu tư đăng ký đạt 71,4 triệu USD. 

Chuyến công tác tham dự Hội nghị COP28 được ghi nhớ với vai trò quan trọng, khẳng định vai trò, vị thế của Việt Nam trong các khuôn khổ hợp tác ở khu vực và quốc tế, đặc biệt là chủ trương nhất quán của ta về ứng phó biến đổi, tăng trưởng xanh. Quảng bá hình ảnh của một Việt Nam chân thành, hòa hiếu và sẵn sàng tăng cường quan hệ hữu nghị, xây dựng môi trường khu vực và quốc tế hòa bình, ổn định với các nước.

Nhật Hạ

Bạn đang đọc bài viết Việt Nam tái khẳng định chủ trương của Đảng về biến đổi khí hậu tại COP28. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới