Thứ sáu, 19/04/2024 11:26 (GMT+7)
Thứ sáu, 04/11/2022 10:03 (GMT+7)

Sửa Luật Đất đai cần đảm bảo quyền lợi cho người có đất bị thu hồi

Theo dõi KTMT trên

Các đại biểu Quốc hội đánh giá dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật rất khó, quan trọng, có tác động đến toàn dân; đồng tình về sự cần thiết sửa đổi Luật, khi sửa Luật là đảm bảo được hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

Tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở tổ về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Nhiều đại biểu đã tiếp tục đề xuất các ý kiến xây dựng để hoàn thiện dự thảo luật.

Tán thành cao với dự thảo, cho rằng, dự thảo luật bảo đảm thể chế hóa đầy đủ tinh thần Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" và Hiến pháp hiện hành, nhiều đại biểu cũng đã tiếp tục đề xuất các ý kiến xây dựng để hoàn thiện dự thảo luật.

Sửa Luật Đất đai cần đảm bảo quyền lợi cho người có đất bị thu hồi - Ảnh 1

Cần thể chế hóa các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho người có đất bị thu hồi. (Ảnh minh họa)

Đồng tình với dự thảo khi quy định bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phải đi trước một bước khi quyết định thu hồi đất; đồng thời phải đảm bảo nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ đối với người bị thu hồi đất, các đại biểu đề nghị dự thảo luật cần thể chế hóa các quy định nhằm đảm bảo quyền lợi của người dân có đất bị thu hồi.

Bà Lò Thị Luyến, Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên, nói: "Tại khoản 2 của Luật Quy định việc bồi thường khi thu hồi đất phải đảm bảo người có đất bị thu hồi có chỗ ở, đảm bảo thu nhập và điều kiện sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Vấn đề cụ thể chỉ ra tốt hơn nơi ở cũ là như thế nào?".

Sửa Luật Đất đai cần đảm bảo quyền lợi cho người có đất bị thu hồi - Ảnh 2
Bà Lò Thị Luyến, Đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên. (Ảnh: vtv)

Tại phiên thảo luận, đồng tình với bỏ quy định về khung giá đất, nhưng một số đại biểu đề nghị dự thảo Luận cần quy định cụ thể hơn để thực sự đảm bảo công bằng trong thu hồi đất.

Ông Trần Hoàng Ngân, Đại biểu Quốc hội TP.HCM, đề xuất: "Miếng đất của dân chúng ta quy hoạch đó là đất công viên, chúng ta thu hồi theo giá cả rất thấp so với bên đây dự án, nhưng kế bên cách đó vài mét thì được quy hoạch đất thương mại, sự chênh lệch đền bù quá lớn. Do đó, chúng ta nên quy hoạch tổng thể cả đất công viên và đất thương mại cùng một mặt bằng giá tại đó thì sẽ đảm bảo quyền lợi cho người dân".

Nêu ý kiến, bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh, Đại biểu Quốc hội TP.HCM cho hay: "Việc xác định giá đất cụ thể phần lớn là để làm 2 việc, một là bồi thường cho người dân khi nhà nước thu hồi đất và hai là để xác định nghĩa vụ tài chính cho các doanh nghiệp. Có những trường hợp có thể áp dụng nhiều phương pháp, mỗi phương pháp ra một kết quả khác nhau, chênh lệch số tiền rất lớn nên quy định phương pháp xác định giá đất cụ thể cần quy định cụ thể hơn trong luật nhằm tạo hành lang pháp lý an toàn và công bằng bình đẳng".

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) là dự án luật lớn, phạm vi tác động rộng, được xã hội rất quan tâm và sẽ được thảo luận qua ít nhất 3 kỳ họp Quốc hội để tạo được sự thống nhất cao.

Theo đại biểu Nguyễn Quang Huân (đoàn Bình Dương) cho rằng, dự thảo có quy định về lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư nhưng cách thức vẫn theo tư duy từ đầu là "rất vội, gấp, rất nhanh", không đủ thời gian để đánh giá được hết những rủi ro của người dân khi mất đất. Từ đó, đề nghị nên thuê một cơ quan độc lập để tiến hành đánh giá khu vực ảnh hưởng, để đảm bảo thông tin minh bạch, trung thực. Sau đó, báo cáo giải trình với chủ đầu tư, với các cấp chính quyền, lúc đó sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng thì sẽ ổn định hơn, tốt hơn.

Huyền Diệu

Bạn đang đọc bài viết Sửa Luật Đất đai cần đảm bảo quyền lợi cho người có đất bị thu hồi. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Giá nhà tăng liên tiếp 19 quý, mua nhà rẻ chỉ có trên tivi
Thời gian qua, thị trường bất động sản đang bị đẩy giá lên cao ở hầu hết các phần khúc. Nếu tình trạng này vẫn diễn ra thì nhu cầu mua nhà ở thực của người dân sẽ không được đáp ứng mà chỉ là cơ hội cho hiện tượng đầu cơ.

Tin mới

Petrovietnam kinh doanh ra sao trong quý I?
Trong quý I/2024, hầu hết các chỉ tiêu sản xuất của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đều hoàn thành vượt mức kế hoạch. Trong đó, khai thác dầu thô đạt 2,54 triệu tấn, vượt 19,4% .