Thứ ba, 23/04/2024 23:28 (GMT+7)
Thứ sáu, 01/10/2021 07:30 (GMT+7)

Sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu có thể trở nên tồi tệ hơn

Theo dõi KTMT trên

Những hạn chế về nguồn cung cản trở tăng trưởng kinh tế toàn cầu vẫn có thể trở nên tồi tệ hơn, khiến lạm phát tăng cao hơn, ngay cả khi mức tăng giá hiện tại có thể vẫn tạm thời, các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới cảnh báo.

Sự gián đoạn nền kinh tế toàn cầu trong đại dịch đã làm đảo lộn chuỗi cung ứng trên khắp các châu lục, khiến thế giới thiếu hụt rất nhiều hàng hóa và dịch vụ từ các bộ phận xe hơi và vi mạch cho đến các tàu container vận chuyển hàng hóa qua các vùng biển.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell phát biểu tại một hội nghị: “Thật là… bực bội khi thấy các nút thắt và những vấn đề về chuỗi cung ứng không được cải thiện. Trên thực tế, lợi nhuận dường như đang trở nên tồi tệ hơn một chút”.

Powell phát biểu tại Diễn đàn Ngân hàng Trung ương về Ngân hàng Trung ương của Ngân hàng Trung ương Châu Âu: “Chúng tôi thấy rằng có thể sẽ tiếp tục kéo dài sang năm tới và giữ lạm phát tăng lâu hơn chúng tôi nghĩ“.

Sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu có thể trở nên tồi tệ hơn - Ảnh 1
Số lượng tàu container hàng hóa kỷ lục chờ dỡ hàng ở cảng Long Beach, California, Hoa Kỳ, ngày 22/9/2021. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu cùng với Powell, giám đốc ECB Christine Lagarde cũng bày tỏ những lo ngại tương tự, cho rằng sự kết thúc của những vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng này, từng được các nhà kinh tế cho rằng chỉ còn vài tuần nữa là không chắc chắn.

Lagarde nói: “Những tắc nghẽn về nguồn cung và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng, mà chúng tôi đã trải qua trong vài tháng qua dường như đang tiếp tục và trong một số lĩnh vực đang tăng tốc..."

Lạm phát toàn cầu đã tăng đột biến trong những tháng gần đây do giá năng lượng tăng vọt và tắc nghẽn sản xuất đang đẩy giá cả lên cao hơn. Điều đó làm dấy lên lo ngại rằng đà tăng nếu kéo dài đủ lâu, có thể làm tăng tình hình lạm phát nói chung.

Thật vậy, Lagarde cho biết ECB sẽ "rất chú ý" đến những tác động vòng hai này trong khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Andrew Bailey, một diễn giả khác tại diễn đàn, cho biết ông sẽ theo dõi "rất chặt chẽ" về kỳ vọng lạm phát.

"Nếu thời kỳ lạm phát cao hơn này, mặc dù cuối cùng nó rất có thể chỉ là tạm thời, nhưng nếu nó kéo dài đủ lâu, nó sẽ bắt đầu ảnh hưởng, thay đổi cách mọi người nghĩ về lạm phát. Chúng tôi theo dõi điều này rất cẩn thận", Powell nói thêm.

Vấn đề là các ngân hàng trung ương, cơ quan chính trong việc kiểm soát giá, không có ảnh hưởng gì đến sự gián đoạn nguồn cung ngắn hạn. Vì vậy họ có khả năng đứng ngoài cuộc, chờ đợi những bất thường kinh tế tự điều chỉnh mà không bị thiệt hại lâu dài.

Bailey nói: “Chính sách tiền tệ không thể giải quyết những cú sốc từ phía cung.

Tuy nhiên, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách kêu gọi tăng cường chú ý đến lạm phát, tất cả đều duy trì quan điểm lâu dài rằng lạm phát tăng đột biến sẽ chỉ là tạm thời và mức tăng giá sẽ vừa phải vào năm tới, quay trở lại hoặc thấp hơn các mục tiêu của ngân hàng trung ương.

Fed, BoE và Ngân hàng Canada đã thảo luận cởi mở về việc thắt chặt chính sách trong khi các ngân hàng trung ương ở các nước như Hàn Quốc, Na Uy và Hungary đã tăng lãi suất, bắt đầu một chặng đường dài để bình thường hóa chính sách.

Trong khi đó, ECB và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có khả năng là động lực cuối cùng, thực hiện cực kỳ thận trọng sau khi nhấn mạnh mục tiêu lạm phát của họ trong nhiều năm.

ECB thậm chí từ chối thảo luận về việc cắt giảm và đã báo hiệu khả năng chấp nhận vượt quá mục tiêu lạm phát của mình vì nó thà di chuyển quá muộn còn hơn quá sớm.

Sự kiên nhẫn này chỉ được củng cố bởi Lagarde và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản Haruhiko Kuroda, ngay cả khi cả hai đều đưa ra triển vọng tương đối lạc quan về tăng trưởng, cho rằng nền kinh tế của họ có thể trở lại mức trước đại dịch trong những tháng tới.

Nguyễn Luận (Theo Reuters)

Bạn đang đọc bài viết Sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu có thể trở nên tồi tệ hơn. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Các ngân hàng đặt mục tiêu cao trong năm 2024
Vừa qua, một số ngân hàng đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) với nhiều kế hoạch đáng chú ý liên quan đến việc tái cơ cấu, đẩy mạnh chuyển đổi số, tăng vốn điều lệ.

Tin mới

Hà Tĩnh khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024
Tối 21/4, tại quảng trường Hồ Tùng Mậu (Khu du lịch Thiên Cầm, Cẩm Xuyên), UBND tỉnh Hà Tĩnh đã long trọng tổ chức khai mạc lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Hà Tĩnh – Thanh âm ngày nắng mới”.