Thứ bảy, 04/05/2024 06:51 (GMT+7)
Thứ năm, 30/09/2021 14:35 (GMT+7)

Sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc bất ngờ thu hẹp

Theo dõi KTMT trên

Hoạt động nhà máy của Trung Quốc bất ngờ bị thu hẹp trong tháng 9 do hạn chế sử dụng điện rộng hơn và giá đầu vào tăng cao, trong khi các dịch vụ được mở rộng khi dịch Covid-19 giảm dần.

Theo Reuters, chỉ số quản lý mua hàng (PMI) chính thức của ngành sản xuất ở mức 49,6 vào tháng 9, thấp hơn so với mức 50,1 vào tháng 8, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia (NBS) công bố vào thứ Năm, cho thấy lần đầu tiên chỉ số này giảm xuống kể từ tháng 2/2020.

Các nhà phân tích trong một cuộc thăm dò của Reuters đã kỳ vọng chỉ số này sẽ duy trì ổn định ở mức 50,1, không thay đổi so với tháng trước. Mốc 50 ngăn cách sự tăng trưởng với sự co lại.

Nền kinh tế Trung Quốc nhanh chóng phục hồi sau đợt suy thoái do đại dịch gây ra vào năm ngoái, nhưng động lực đã suy yếu trong những tháng gần đây, với lĩnh vực sản xuất rộng lớn của nước này bị ảnh hưởng bởi chi phí gia tăng, tắc nghẽn sản xuất và phân phối điện.

Sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc bất ngờ thu hẹp - Ảnh 1
Nhân viên làm việc trên dây chuyền sản xuất đồ chơi và sản phẩm dành cho trẻ sơ sinh tại nhà máy ở Cửu Giang, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc ngày 22/6/2021. (Nguồn: Reuters)

Các trường hợp Covid-19 gia tăng ở hàng chục thành phố trong mùa hè cũng đã làm gián đoạn các ngành sản xuất và dịch vụ,...

"Vào tháng 9, do các yếu tố như khối lượng kinh doanh thấp tại các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng, chỉ số PMI sản xuất đã giảm xuống dưới điểm giới hạn", Zhao Qinghe, nhà thống kê cấp cao của NBS cho biết trong một tuyên bố kèm theo.

"Hai chỉ số của các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng đều thấp hơn 45,0 cho thấy cung và cầu đã giảm đáng kể". Sự suy giảm đột ngột trong hoạt động của các nhà máy sẽ tiếp tục đè nặng lên nền kinh tế của nước này.

Các nền kinh tế khác ở châu Á cũng đang phải vật lộn với các vấn đề sản xuất do gián đoạn chuỗi cung ứng, với dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy sản lượng công nghiệp của Nhật Bản giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 8.

Zhiwei Zhang, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết: “Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý 4 có thể sẽ chậm lại nếu không có sự thay đổi chính sách của Chính phủ và tốc độ chậm lại có thể tăng lên”.

Ngân hàng Trung ương lần cuối đã nới lỏng các yêu cầu về lượng tiền mặt mà các ngân hàng nên nắm giữ vào giữa tháng 7, ngay trước khi số ca Covid-19 trong nước tăng vọt.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã giữ nguyên lãi suất cho vay chuẩn đối với các khoản vay doanh nghiệp và hộ gia đình trong tháng thứ 17 trong tháng 9.

Tình trạng thiếu than, tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn và nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất và ngành công nghiệp đã đẩy giá than lên mức cao kỷ lục và gây ra tình trạng hạn chế sử dụng điện trên diện rộng ở ít nhất 20 tỉnh và khu vực.

Giá nguyên liệu thô cao hơn, đặc biệt là kim loại và chất bán dẫn, cũng gây áp lực lên lợi nhuận của các nhà sản xuất. Thu nhập tại các công ty công nghiệp của Trung Quốc trong tháng 8 đã chậm lại trong tháng thứ 6 liên tiếp.

Chỉ số phụ về chi phí nguyên liệu thô đã tăng lên 63,5 trong tháng 9 từ mức 61,3 của một tháng trước đó, trong khi một thước đo đơn đặt hàng mới đạt 49,3 so với 49,6 trong tháng 8, giảm trong tháng thứ hai liên tiếp. Chỉ số phụ về việc làm vẫn giảm, ở mức 47,8 so với 47,0 một tháng trước đó.

Một cuộc khảo sát tư nhân riêng biệt cũng được công bố vào thứ Năm tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ và định hướng xuất khẩu cho thấy hoạt động của nhà máy trong tháng 9 không được mở rộng cũng như không được ký kết.

Trên một lưu ý lạc quan hơn, chỉ số PMI phi sản xuất chính thức vào tháng 9 ở mức 53,2, tăng trở lại so với 47,5 vào tháng 8, dữ liệu từ NBS cho thấy, khi dịch Covid-19 đã giảm sau khi gia tăng trong những tháng mùa hè.

Tháng trước, các hạn chế liên quan đến Covid-19 đã khiến hoạt động của lĩnh vực dịch vụ lần đầu tiên giảm mạnh kể từ đỉnh điểm của đại dịch năm ngoái.

Chỉ số PMI tổng hợp chính thức của tháng 9, bao gồm cả hoạt động sản xuất và dịch vụ, đứng ở mức 51,7 so với 48,9 trong tháng 8.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Sản xuất của các nhà máy ở Trung Quốc bất ngờ thu hẹp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Lãi suất ngân hàng Agribank tháng 5/2024
Tháng 5/2024, lãi suất Ngân hàng Agribank vẫn duy trì như tháng trước chưa có sự thay đổi. Mức cao nhất là 4,7% năm được áp dụng cho khách hàng cá nhân tại kỳ hạn gửi 24 tháng.

Tin mới