Thứ năm, 28/03/2024 15:54 (GMT+7)
Thứ năm, 30/09/2021 09:00 (GMT+7)

Năng lượng tái tạo giúp EU không bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng đột biến

Theo dõi KTMT trên

Việc triển khai các dự án năng lượng tái tạo như điện gió và điện mặt trời có thể giúp EU đáp ứng các mục tiêu khí hậu nhanh hơn và giải quyết các vấn đề liên quan đến giá khí đốt và điện năng.

Theo Reuters, giá năng lượng đã tăng gần đây do nhu cầu toàn cầu tăng cao, nguồn cung khí đốt và than bị thắt chặt. Trong khi đó, thời tiết không thuận lợi cho năng lượng tái tạo và Liên minh châu Âu quyết tâm tăng giá giấy phép phát thải carbon.

Ông Lukasz Kolinski, người đứng đầu Ủy ban châu Âu về năng lượng tái tạo và tích hợp hệ thống năng lượng, cho biết: “Giải pháp về lâu dài là tăng tốc triển khai năng lượng tái tạo và cải thiện hiệu quả năng lượng“.

Ông nói: "Chúng ta phải tiếp tục đầu tư vào điện gió và điện năng lượng mặt trời... Tình hình ngày nay cho thấy chúng ta phải hạn chế sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nước ngoài càng sớm càng tốt".

Năng lượng tái tạo giúp EU không bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng đột biến - Ảnh 1
Trang trại điện gió ở Graincourt-les-havrincourt, Pháp, ngày 7/11/2020. (Nguồn: Reuters)

Khi giá nhiên liệu hóa thạch tăng cao, chi phí phát điện tái tạo tiếp tục giảm, người đứng đầu về khí hậu của EU cho biết hai tuần trước. Theo đó, giá bán buôn điện của châu Âu đã tăng gấp đôi trong năm nay, do các yếu tố bao gồm giá than và khí đốt tăng cao, giá CO2 tăng và sản lượng năng lượng tái tạo thấp hơn bình thường.

Điện khí hóa là lộ trình mong muốn của khối Liên minh châu Âu EU để đạt được các mục tiêu khí hậu đầy tham vọng hơn cho đến năm 2030.

Nó sẽ giúp cắt giảm lượng khí thải nhanh chóng, vì ngành năng lượng chiếm 75% tổng lượng khí thải của EU.

"Chúng tôi phải suy nghĩ kỹ về một hệ thống cung cấp giá điện thấp nhất quán để chúng tôi có thể thực hiện quá trình chuyển đổi trong lĩnh vực của mình và vừa điện khí hóa vừa giữ cho người dân hài lòng về giá năng lượng", Kristian Ruby, Tổng Thư ký Eurelectric cho biết.

Eurelectric cho biết, năng lượng tái tạo có thể hạn chế khí thải dễ dàng hơn và rẻ hơn so với dự kiến ​​từ các ngành công nghiệp khó khử carbon.

Điện có thể cung cấp trực tiếp cho các phương tiện chạy bằng pin, pin nhiên liệu và động cơ chạy bằng hydro "xanh" có nguồn gốc từ năng lượng tái tạo thông qua quá trình điện phân.

Hai phần ba lượng điện của EU là không có carbon vào năm 2020 và tỉ lệ này sẽ tăng lên 85% vào năm 2030.

Nguyễn Luận

Bạn đang đọc bài viết Năng lượng tái tạo giúp EU không bị ảnh hưởng bởi giá nhiên liệu tăng đột biến. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0917 681 188 Hoặc email: [email protected]

Cùng chuyên mục

Tin mới

ĐHĐCĐ 2024 Tập đoàn GELEX diễn ra thành công
Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX đã diễn ra tại Hà Nội. Với sự đồng thuận và nhất trí cao, Đại hội đã thông qua toàn bộ các báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng khác.
Cùng VPBank khám phá lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France
Từ ngày 5 đến 7/4/2024, lễ hội ẩm thực Pháp Balade en France với quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra tại công viên Thống Nhất. Lễ hội với quy mô tăng gấp rưỡi so với năm ngoái, nhằm quảng bá ẩm thực Pháp và Thế vận hội Mùa hè Paris 2024.